Chuyển động

Xung đột Gaza tấn công các nền kinh tế láng giềng

Trâm Anh 14/12/2023 - 16:39

Theo một nghiên cứu của Liên hợp quốc, thiệt hại kinh tế của cuộc chiến Israel-Hamas ở Gaza đối với các nước láng giềng Ả Rập như Lebanon, Ai Cập và Jordan có thể tăng lên ít nhất 10 tỷ USD trong năm nay và đẩy hơn 230.000 người vào cảnh nghèo đói.

lebanon.png
Các cửa hàng đóng cửa để hưởng ứng lời kêu gọi toàn cầu về một cuộc chiến ở Gaza tại trại tị nạn Burj al-Barajneh ở Beirut, Lebanon ngày 11/12. (Ảnh: REUTERS)

Xung đột xảy ra khi ba quốc gia Ả Rập phải đối mặt với áp lực tài chính, tốc độ tăng trưởng chậm và tỷ lệ thất nghiệp cao. Đồng thời, nó đã cản trở các khoản đầu tư rất cần thiết cũng như ảnh hưởng đến tiêu dùng và thương mại của các nước này, đặc biệt là Lebanon - đất nước đang trong một cuộc khủng hoảng kinh tế sâu sắc.

Nghiên cứu của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) cho biết tổn thất mà cuộc xung đột gây ra đối với ba quốc gia có thể lên tới 10,3 tỷ USD hoặc 2,3% và có thể tăng gấp đôi nếu kéo dài thêm 6 tháng nữa.

Abdallah Al Dardari, trợ lý Tổng thư ký Liên hợp quốc và Giám đốc Văn phòng khu vực các quốc gia Ả Rập (RBAS) của UNDP, người đứng đầu của nghiên cứu, cho biết: “Đây là một tác động lớn. Cuộc khủng hoảng là một quả bom trong tình hình khu vực vốn đã mong manh… Nó làm ảnh hưởng nặng nề tới tâm lý với nỗi lo sợ về những gì có thể xảy ra và mọi việc sẽ đi đến đâu”.

Israel đã phát động chiến dịch tiêu diệt nhóm chiến binh Hamas đang kiểm soát Gaza sau khi các chiến binh tấn công vào biên giới Israel vào ngày 7/10, khiến 1.200 người Israel thiệt mạng, chủ yếu là dân thường và bắt giữ 240 con tin.

Kể từ đó, các lực lượng Israel đã bao vây khu vực này và khiến phần lớn khu vực này trở nên hoang tàn. Ông Dardari cho biết quy mô tàn phá ở Gaza trong thời gian ngắn như vậy là chưa từng có kể từ Thế chiến thứ hai.

Ông Dardari, một chuyên gia về tái thiết ở các khu vực xung đột, cho biết nhóm của ông đã liên hệ với các quỹ phát triển và các tổ chức tài chính đa phương về các kịch bản tái thiết sau chiến tranh ở Gaza. Ông Dardari nói: “Chúng tôi không đợi cho đến khi trận chiến kết thúc… nỗ lực này đã bắt đầu”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xung đột Gaza tấn công các nền kinh tế láng giềng