Tin nhanh

Diễn đàn Liên minh Địa Trung Hải: Cần giải pháp hai nhà nước cho cuộc khủng hoảng Israel

Hồng Anh 28/11/2023 - 11:48

Ngày 27/11, tại một cuộc họp ở Tây Ban Nha, các quốc gia Ả Rập và Liên minh châu Âu cho thấy có cùng quan điểm rằng, giải pháp hai nhà nước là câu trả lời cho cuộc xung đột Palestine-Israel.

dien-dan.png
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Liên minh châu Âu và Hợp tác Tây Ban Nha Jose Manuel Albares, Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu về Chính sách An ninh và Đối ngoại Josep Borrell và Nasser Kamel, Tổng thư ký Liên minh Địa Trung Hải tham dự một cuộc họp báo tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh Địa Trung Hải, ở Barcelona, ​​Tây Ban Nha, ngày 27/11. (Ảnh: REUTERS)

Tại Diễn đàn Liên minh Địa Trung Hải, người đứng đầu các vấn đề đối ngoại của EU Josep Borrell nói rằng, chính quyền Palestine nên quản lý Gaza.

Ông Borrell cho biết tất cả các thành viên EU tham dự Diễn đàn Liên minh Địa Trung Hải ở Barcelona và hầu hết những người tham dự đều cho rằng, giải pháp hai nhà nước là khả quan nhất hiện nay.

Ông nói, chính quyền Palestine phải tổ chức bầu cử càng sớm càng tốt để đạt được tính hợp pháp hơn nữa và cải thiện chức năng của mình, như là "giải pháp khả thi" duy nhất cho sự lãnh đạo tương lai của Gaza.

Ông Borrell nói trong một cuộc họp báo: “Tôi tin rằng đây là giải pháp khả thi duy nhất, nhưng nó sẽ khả thi nếu được cộng đồng quốc tế ủng hộ. Nếu không, chúng ta sẽ thấy khoảng trống quyền lực này là mảnh đất màu mỡ nhắm tới của các tổ chức bạo lực”.

Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi cho biết bất kỳ cuộc thảo luận nào về chính quyền Gaza sau cuộc xung đột nên tập trung vào Bờ Tây và Gaza như một thực thể và người dân Palestine nên quyết định ai sẽ lãnh đạo họ.

Giải pháp hai nhà nước dự kiến ​​sẽ thành lập một nhà nước cho người Palestine ở Bờ Tây và Dải Gaza cùng với Israel.

Cuộc họp của Liên minh Địa Trung Hải - một nhóm 43 thành viên gồm các nước châu Âu, Bắc Phi và Trung Đông - đã diễn ra ở Barcelona trong hai ngày 26-27/11​. Israel đã không tham dự.

Thỏa thuận ngừng bắn ban đầu 4 ngày đã được gia hạn thêm 2 ngày, đây là lần ngừng giao tranh đầu tiên trong 7 tuần kể từ khi Hamas tấn công Israel vào ngày 7/10.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn đàn Liên minh Địa Trung Hải: Cần giải pháp hai nhà nước cho cuộc khủng hoảng Israel