Tin nhanh

Israel tuyên bố "đang có chiến tranh" sau cuộc tấn công bất ngờ của Hamas

Hà Mai 08/10/2023 - 08:54

Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết, Israel đang "có chiến tranh" sau khi Hamas tiến hành một cuộc tấn công bất ngờ vào sáng thứ Bảy, bắn hàng nghìn quả tên lửa và tiến vào Israel bằng đường bộ, đường biển và đường hàng không bằng dù lượn.

231007051006-09-rockets-gaza-israel.jpg
Khói bốc lên từ một tòa nhà dân cư sau cuộc không kích của Israel ở thành phố Gaza hôm thứ Bảy. (Ảnh: AFP)

Một cuộc tấn công bất ngờ quy mô lớn của Hamas vào Israel đã khiến hàng trăm người Israel thiệt mạng.

Một loạt các cuộc không kích trả đũa chết người của Israel đã diễn ra.

“Hỡi các công dân Israel, chúng ta đang có chiến tranh - không phải trong một chiến dịch, không phải trong các cuộc tập trận mà trong một cuộc chiến”, ông Netanyahu nói trong một thông điệp video ngay sau khi nhóm chiến binh Hamas, lực lượng kiểm soát vùng đất ven biển của Gaza bắn một loạt tên lửa và gửi các tay súng vào Israel hôm thứ Bảy, trong một cuộc tấn công đa hướng và chưa từng có trong cuộc xung đột kéo dài.

Theo các quan chức địa phương, khi màn đêm buông xuống, các cuộc không kích đáp trả của Israel vào Gaza đã giết chết và làm bị thương hàng nghìn người Palestine.

Giao tranh kéo dài suốt cả ngày và một đợt tấn công bằng tên lửa mới vào Tel Aviv và các khu vực khác đã diễn ra vào tối thứ Bảy.

231007112121-39-gaza-israel-1007.jpg
Tòa nhà bị phá hủy trong cuộc không kích của Israel ở thành phố Gaza. (Ảnh: AFP)

Bộ Y tế Palestine cho biết tại Gaza, ít nhất 232 người Palestine đã thiệt mạng và hơn 1.600 người bị thương.

Hamas tuyên bố họ đã bắt giữ hàng chục người Israel, bao gồm cả binh lính.

Quân đội Israel thừa nhận các con tin đã bị bắt. Vẫn chưa rõ số phận của một số con tin, bao gồm cả binh sĩ Israel, mà Hamas tuyên bố đã bắt giữ.

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) cho biết, khoảng 2.200 quả rocket đã được bắn vào Israel. Trong khi đó, Hamas đưa ra con số là 5.000. Đó là con số khủng khiếp khi so sánh với khoảng 4.000 quả tên lửa đã được bắn từ Gaza vào Israel trong cuộc chiến kéo dài 50 ngày giữa hai bên vào năm 2014.

Chỉ huy quân sự Hamas Muhammad Al-Deif gọi chiến dịch này là “Cơn bão Al-Aqsa” và nói rằng, cuộc tấn công vào Israel là phản ứng trước các cuộc tấn công nhằm vào phụ nữ, hành vi xúc phạm nhà thờ Hồi giáo al-Aqsa ở Jerusalem và cuộc bao vây Gaza đang diễn ra.

Để đáp trả cuộc tấn công, Israel đã phát động “Chiến dịch Thanh kiếm sắt”, tấn công một số mục tiêu ở Dải Gaza. Ông Netanyahu cho biết, Hamas sẽ phải "trả giá" cho cuộc tấn công này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel tuyên bố "đang có chiến tranh" sau cuộc tấn công bất ngờ của Hamas