Xu hướng chuyển dịch ra ngoại thành của bất động sản Hà Nội

Trang Nhi| 25/02/2022 15:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Có nhiều lý do khiến xu hướng dịch chuyển ra đô thị vùng ven ngày càng trở nên mạnh mẽ như quỹ đất nội đô ngày càng hạn hẹp, nhu cầu về không gian sống thay đổi, nhu cầu sở hữu nhà ở mới nơi...

Theo báo cáo của Savills, thị trường bất động sản Hà Nội năm 2022 có nhiều tín hiệu lạc quan. Nổi bật là đà phát triển của thị trường tại các quận/huyện ngoài trung tâm và ngoại thành. Đây được cho là xu hướng dẫn dắt phân khúc bất động sản văn phòng và nhà ở.

Nhóm Nghiên cứu Savills Hà Nội cho biết, ở một số đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM, Savills đang nhận thấy có một xu hướng dịch chuyển đầu tư sang các khu vực lân cận.

ngoai-thanh-1.jpg

Một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này đến từ việc giá của bất động sản của khu vực nội thành đã được thiết lập ở mức cao. Bởi vậy, kỳ vọng về khả năng sinh lời từ địa điểm này thấp hơn và nhà đầu tư thường tìm cơ hội ở những quận/huyện ngoài trung tâm và vùng xung quanh như Hưng Yên, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Phòng, bà Hằng chia sẻ.

Còn CBRE Hà Nội cho rằng xu hướng dịch chuyển từ khu vực trung tâm thành phố ra các khu đô thị vùng ven không phải là một xu hướng mới. Xu hướng này đã diễn ra từ năm 2008, 2010 khi thành phố định hướng mở rộng sang các khu vực phía Đông hay phía Tây. Hiện nay, xu hướng này vẫn trên đà tiếp tục và ngày càng phát triển trong tương lai.

Xu hướng trong 2-3 năm trở lại đây, bên cạnh sự phát triển ở các khu phía Tây, phía Nam của Hà Nội, khu vực bên kia Sông Hồng vẫn còn quỹ đất và nhiều dư địa để phát triển. Người Hà Nội vẫn còn tâm lý ngại di chuyển qua sông, tuy nhiên trên thực tế bên cạnh các trục cầu chính như Chương Dương, Thăng Long, Vĩnh Tuy 1 và cầu Vĩnh Tuy 2 đang được thi công... thì sắp tới sẽ có các dự án cầu giao thông kết nối hai bờ như cầu Trần Hưng Đạo, cầu Tứ Liên và loạt dự án cầu đang được triển khai khác. Do đó, các dự án bất động sản hình thành tại khu vực này song song cùng với hệ thống hạ tầng đang được phát triển, trong tương lai sẽ tạo ra nhiều sức hút cho thị trường.

Xét về lý do xu hướng này ngày càng trở nên mạnh mẽ, bà Hoài An đánh giá có nhiều lý do, yếu tố như quỹ đất nội đô ngày càng hạn hẹp, nhu cầu về không gian sống thay đổi, nhu cầu sở hữu nhà ở mới... Khi sở hữu sản phẩm nhà ở khu vực vùng ven, các khách hàng hay nhà đầu tư sẽ quan tâm nhiều hơn đến chất lượng cuộc sống do sản phẩm tại các khu vực này nhiều ưu điểm như có nhiều tiện nghi, an toàn, không gian sống rộng rãi, thoáng mát hơn so với nhà ống, nhà phố tại khu vực trung tâm.

ngoai-thanh-2.jpg

Savills Hà Nội cũng cho rằng bất động sản vùng ven đô thị lớn đã và sẽ có những sự thu hút nhất định trong năm 2022 nếu có thể tích hợp thêm các yếu tố về nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe và làm việc thuận lợi bởi nguồn cầu cho nhóm sản phẩm này gần đây gia tăng do còn những quan ngại từ tác động của COVID-19, ảnh hưởng đến việc đi lại, vui chơi, nghỉ ngơi và đầu tư.

Theo khảo sát mới đây nhất của batdongsan.com.vn liên quan đến tâm lý người tiêu dùng bất động sản, 45% trên tổng số hơn 1.000 người tham gia khảo sát đang muốn chuyển ra ngoại ô và các khu vực ít đông đúc hơn, 61% người được khảo sát cho rằng người mua nhà Việt Nam sẽ gia tăng sở thích sống gần không gian xanh và sân vườn.

Cũng theo ghi nhận của batdongsan.com.vn, thời điểm cuối năm 2021, mức độ quan tâm đến thị trường đất nền tại các tỉnh vùng ven Hà Nội như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hòa Bình, Hưng Yên... cũng đang nhận được được nhiều sự quan tâm hơn so với cùng thời điểm năm 2020. Cụ thể, so với năm 2020, mức độ quan tâm đất nền Thái Nguyên tăng 123%,  Lào Cai tăng 94%, Hòa Bình tăng 53%, Hưng Yên tăng 45%, Bắc Ninh tăng 41%, Quảng Ninh tăng 40%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xu hướng chuyển dịch ra ngoại thành của bất động sản Hà Nội