Xét xử phúc thẩm vụ án PVP Land: Đinh Mạnh Thắng được giảm án

Mạnh Hùng| 08/06/2018 10:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 2 ngày xét xử và nghị án, sáng nay (8/6), HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội đã tuyên án với các bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án “Tham ô tài sản” xảy ra tại Công ty CP Bất động sản Điện lực dầu khí Việt Nam (PVP Land).

Theo HĐXX cấp phúc thẩm, tại phiên tòa, các bị cáo đều giữ nguyên kháng cáo, đồng thời các luật sư cho rằng việc quy kết các bị cáo tham ô tài sản là chưa đúng quy định của pháp luật, chưa thỏa mãn dấu hiệu đồng phạm.

Bên cạnh đó, HĐXX cũng nhận định: PVP Land có vốn điều lệ 500 tỷ đồng (tương đương 50 triệu cổ phần); có 4 cổ đông sáng lập, trong đó Tổng công ty Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) do Trịnh Xuân Thanh làm Chủ tịch HĐQT.

Hành vi chiếm đoạt tài sản của các bị cáo Trịnh Xuân Thanh, Đào Duy Phong, Nguyễn Ngọc Sinh mà Tòa cấp sơ thẩm quy kết là có căn cứ và các bị cáo đang chấp nhận bản án. Ở cấp phúc thẩm, HĐXX xem xét đơn kháng cáo của các bị cáo trong vai trò đồng phạm.

Xét xử phúc thẩm vụ án PVP Land: Đinh Mạnh Thắng được giảm án

Hội đồng xét xử tuyên án với các bị cáo trong vụ án

Xét kháng cáo về phần tội danh của các bị cáo, HĐXX phúc thẩm thấy rằng việc quy kết các bị cáo phạm tội “Tham ô tài sản” là không oan nên HĐXX không chấp nhận việc chuyển đổi tội danh cho các bị cáo.

Cụ thể, HĐXX phân tích: bị cáo Đinh Mạnh Thắng là người tạo mối quan hệ cho Trịnh Xuân Thanh và Thái Kiều Hương. Bị cáo Thái Kiều Hương là người giúp sức cho các bị cáo chủ mưu chuyển nhượng cổ phần theo giá thấp hơn nhằm chiếm đoạt tiền; các bị cáo khác cũng đóng vai trò đồng phạm giúp sức trong vụ án này.

Tuy nhiên, khi xem xét quyết định hình phạt, HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng đã phân hóa vai trò, nhân thân của các bị cáo. Cụ thể, gia đình bị cáo Huỳnh Nguyễn Quốc Duy đã nộp tiền khắc phục hậu quả; đây là tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo. Tuy nhiên, HĐXX phúc thẩm xét thấy mức hình phạt 10 năm tù mà Tòa sơ thẩm đã tuyên đã là mức án nhẹ nên Tòa phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

Ngoài ra, Tòa phúc thẩm cũng nhận định, bị cáo Thái Kiều Hương và bị cáo Huỳnh Nguyễn Quốc Duy có vai trò giúp sức nhất định cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm trong việc chuyển nhượng dự án và hưởng tiền chênh lệch giá, cho nên hành vi của các bị cáo bị quy kết đồng phạm về tội Tham ô tài sản là có căn cứ. Cũng chính vì thế nên không thể chuyển tội danh theo các tội “Không tố giác tội phạm” hoặc là tội "Chiếm giữ trái phép tài sản" như đề nghị của các luật sư bào chữa bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo.

Đối với bị cáo Đinh Mạnh Thắng, theo HĐXX, quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã khai báo rất thành khẩn, đã trả lại ngay số tiền đã chiếm hưởng sau khi được yêu cầu, gia đình bị cáo có công với cách mạng. Đặc biệt, từ khi bị bắt giam gia đình bị cáo rơi vào tình cảnh éo le...nên HĐXX đồng ý giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. Ngoài ra, bị cáo Thái Kiều Hương cũng được HĐXX giảm một phần hình phạt.

Xét xử phúc thẩm vụ án PVP Land: Đinh Mạnh Thắng được giảm án

Các bị cáo đứng nghe HĐXX tuyên án

Với bị cáo Nguyễn Thị Kim Thoa, HĐXX cho rằng tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Thoa không đưa ra thêm tình tiết gì mới và hơn nữa lại kháng cáo kêu oan nên HĐXX phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm với bị cáo này.

Từ những nhận định và phân tích cụ thể nêu trên, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định tuyên bị cáo Đinh Mạnh Thắng (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP đầu tư và Thương mại Dầu khí Sông Đà) 7 năm tù (án sơ thẩm 9 năm tù); Thái Kiều Hương (nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Vietsan) 8 năm (án sơ thẩm 10 năm tù); Huỳnh Nguyễn Quốc Duy 10 năm tù và bị cáo Nguyễn Thị Kim Thoa (nguyên Kế toán trưởng Công ty CP Xây dựng và Dịch vụ 1/5 và Công ty Cổ phần Minh Ngân) 6 năm tù, tổng hợp hình phạt tù chung thân tại bản án 134/2017/HSPT ngày 15/3/2017 của TAND cấp cao tại Hà Nội buộc bị cáo Thoa phải chấp hành hình phạt chung cho cả hai bản án là tù chung thân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử phúc thẩm vụ án PVP Land: Đinh Mạnh Thắng được giảm án