Tòa tuyên án

Xét xử lưu động vụ sản xuất, buôn bán pháo nổ

Trang Việt 06/02/2024 - 13:12

Sáng 6/2, TAND huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn đã mở phiên tòa xét xử lưu động vụ án hình sự về hành vi sản xuất, buôn bán hàng cấm đối với bị cáo Hà Văn Quân, sinh năm 1986, HKTT tại huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang.

toan-anh-phien-toa(1).jpg
Toàn cành phiên tòa xét xử lưu động tại Hội trường UBND xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn.

Theo cáo trạng, vào khoảng 12 giờ 30 phút ngày 17/12/2023, tổ công tác Công an huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn đang làm nhiệm vụ tại Km45, đường tỉnh 234 thuộc địa phận thôn Làng Ngũa, xã Chi Lăng (huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn) thì phát hiện xe ô tô biển kiểm soát 29A-784.04 do Hà Văn Quân (sinh năm 1986; trú tại thôn Mỏ Hương, xã Đồng Hưu, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang) điều khiển có biểu hiện nghi vấn.

Tổ công tác tiến hành dừng xe để kiểm tra, phát hiện trên xe ô tô vận chuyển 01 bao tải dứa màu trắng xanh, bên trong có 32 khối hình trụ nghi là pháo nổ, nên tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Hà Văn Quân, đồng thời đưa người cùng phương tiện và tang vật về trụ sở để điều tra, làm rõ.

Qua quá trình tiến hành điều tra thì được biết, do có ý định tự sản xuất pháo nổ để bán kiếm lời trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nên khoảng đầu tháng 10/2023, Quân đã chủ động truy cập vào ứng dụng Youtube trên điện thoại di động cá nhân để tìm xem các đoạn video clip có nội dung hướng dẫn chế tạo pháo nổ.

Sau khi xem hướng dẫn và biết được phương pháp chế tạo, Quân đã đặt mua các loại bột hóa chất gồm: Kali clorat Lưu huỳnh và Natri benzoat với một đối tượng không quen biết sử dụng tài khoản Zalo mang tên Nguyễn Xuân Thành để tiến hành sản xuất pháo nổ tại nhà của mình.

Theo đó, từ ngày 07/12/2023 đến ngày 09/12/2023, Quân đã tự sản xuất được 88 quả pháo nổ với nhiều kích cỡ, trọng lượng khác nhau.

Đến ngày 15/12/2023, Quân gặp một người đàn ông không quen biết tại đường liên thôn thuộc thôn Mỏ Hương, xã Đồng Hưu, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang đã chủ động làm quen với Quân và tự giới thiệu tên là Tuấn, người ở huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn.

Quá trình nói chuyện, làm quen Quân đã chủ động cho Tuấn biết, hiện có một số pháo nổ tự chế đang tìm người mua, thấy Tuấn ngỏ ý muốn mua nên Quân đã về nhà lấy 02 quả đưa cho Tuấn mang về đốt thử, đồng thời hai bên cho nhau số điện thoại để liên lạc.

Sau đó, đến khoảng 08 giờ 30 phút, ngày 16/12/2023, khi Quân đang ở nhà thì nhận được điện thoại của Tuấn gọi để đặt vấn đề mua 30 quả pháo nổ, qua trao đổi hai bên đã thỏa thuận với giá 150.000 đồng/01 quả.

Đến trưa ngày 17/12/2023 Quân mang pháo đến khu vực Ải Chi Lăng (huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn) để giao cho Tuấn theo thỏa thuận.

Tuy nhiên, đến khoảng 12 giờ 30 phút cùng ngày, khi Quân điều khiển xe ô tô vận chuyển pháo nổ đến Km45, đường tỉnh 234 thuộc địa phận thôn Làng Ngũa, xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn thì bị tổ công tác Công an huyện Chi Lăng phát hiện, bắt quả tang.

quan(1).jpg
Bị cáo Hà Văn Quân tại phiên tòa.

Tại phiên tòa, Hà Văn Quân đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, cắn cứ vào hồ sơ của vụ án, lời khai nhận của bị cáo trước phiên tòa, các tình tiết tăng nặng, giạm nhẻ theo quy định của pháp luật, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hà Văn Quân 2 năm và 6 tháng tù.

Đây là vụ án có hành vi Sản xuất, buôn bán hàng cấm (pháo nổ) có tác hại rất lớn và là nguy hiểm cho xã hội đã được quy định trong Bộ luật Hình sự. Bởi vậy, phiên tòa lưu động có rất đông học sinh và người dân tham dự để theo dõi quá trình xét xử.

Tại phiên tòa, HĐXX đã vận dụng kiến thức pháp luật để phân tích về những hành vi phạm tội của bị cáo, cũng là để người tham dự phiên tòa hiểu hơn về kiến thức pháp luật và những hành vi vi phạm phát luật dù là to hay nhỏ cũng cần phải bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử lưu động vụ sản xuất, buôn bán pháo nổ