Xe ôm "nổ" quen biết có thể chạy biên chế Công an, Quân đội

Gia Ân – Huyền Trang| 28/09/2021 11:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Huy Phòng (SN 1953), Trần Thị Hồng (SN 1957), cùng trú TP Vinh (Nghệ An) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, Trần Huy Phòng không có nghề nghiệp ổn định, cũng không có nhà để tá túc mà phải thuê trọ. Phòng từng có gia đình nhưng đã ly hôn nên sống một mình tại nhà trọ. Dù vậy, với tài “khua môi múa mép”, Phòng đã lừa đảo nhiều người bằng hình thức chạy biên chế vào lực lượng công an, bộ đội. 

img_0188.jpg
Bị cáo Trần Huy Phòng “nổ” quen biết nhiều lãnh đạo cấp cao để lừa đảo chạy việc gia đình chị M.

 Theo tài liệu điều tra, khoảng tháng 9/2017, Phòng tình cờ gặp lại Trần Thị Hồng – người từng quen biết từ trước. Phòng cho Hồng biết mình đang làm việc ở Hà Nội, quen biết nhiều lãnh đạo của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng, có khả năng xin chuyển biên chế vào Công an, Quân đội. Phòng gợi ý bảo Hồng tìm mối để cả hai cùng kiếm tiền. 

Nghe vậy, Hồng đồng ý và bắt đầu tìm kiếm người có nhu cầu xin biên chế vào lực lượng vũ trang. Thông qua người quen, đầu tháng 10/2017, tại một quán cà phê ở TP.Vinh, Hồng gặp chị Đậu Thị M.. Tại đây, Hồng “nổ” quen nhiều lãnh đạo Quân khu 4 và Biên phòng, khẳng định chắc chắn xin được cho con trai của chị M. đi chuyên nghiệp Bộ đội Biên phòng (BĐBP) với giá 300 triệu đồng. Tin tưởng, chị M. đã đưa cho Hồng trước 150 triệu đồng. Hồng viết giấy nhận tiền dưới sự chứng kiến của một số người.

Ngày 15/10/2017, tại một quán cà phê khác, Hồng đưa Phòng đến gặp chị M. Tại đây, Hồng cùng Phòng giới thiệu, Phòng làm việc ở Bộ Quốc phòng, có mối quan hệ và là người trực tiếp xin việc cho con chị M. Cả hai cam kết sau 1 năm sẽ xin được cho con của chị M. vào biên chế BĐBP Nghệ An. Tin tưởng, vợ chồng chị M. tiếp tục đưa cho Phòng 150 triệu đồng. 

Sau khi nhận tiên từ gia đình chị M. cả Hồng và Phòng đều không thực hiện  việc “chạy” biên chế vào bộ đội, công an như cam kết từ đầu. Thay vào đó, cả hai đã tiêu xài cá nhân hết. 

Đáng nói, Trần Huy Phòng đã 2 lần thực hiện hành vi lừa đảo với gia đình chị Đậu Thị M. Khoảng tháng 3/2018, khi đang nhận tiền chạy xin chuyển bộ đội chuyên nghiệp cho con trai chị M., biết chị này có người con khác đang đi nghĩa vụ tại Trạm giam Thủ Đức nên Phòng tiếp tục dùng thủ đoạn cũ để lừa đảo.

Phòng đưa ra giá “chạy” vào công an với giá 500 triệu đồng. Tuy nhiên, vì đang chạy cho 1 đứa con vào bộ đội chuyên nghiệp nên gia đình chị M. nói không có đủ kinh tế. Lúc này, Phòng giảm giá chạy việc “vì chỗ quen biết”. Tin tưởng, gia đình chị M. lại vay mượn đưa cho Phòng 200 triệu đồng. 

anh-1.jpg
Hai bị cáo phạm tội lừa đảo tại phiên tòa

Sau khi giao tiền cho Phòng và Hồng, gia đình chị M. cứ ngỡ rằng hai người con của mình đã chắc suất vào bộ đội, công an. Tuy nhiên, hai người con trai của vợ chồng chị M. sau đó đã lần lượt xuất ngũ, không được vào biên chế công an và bộ đội như hai đối tượng đã cam kết.

Biết mình bị lừa, tháng 12/2020, chị M. làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của các đối tượng đến công an. Đến ngày 7 và 8 tháng 12/2020 Phòng và Hồng đến công an đầu thú.

Trước bục khai báo, bị cáo Phòng thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Phòng thừa nhận mình chỉ làm nghề xe ôm kiếm ăn qua ngày, không quen biết ai là lãnh đạo cấp cao ở trong ngành công an, bộ đội. Bị cáo chỉ “nổ” để lừa đảo, lấy tiền tiêu xài. Bị cáo xin lỗi gia đình bị hại và hứa sẽ cố gắng khắc phục hết số tiền đã chiếm đoạt. 

Trong khi đó bị cáo Hồng quanh co chối tội. Trước những lời đối chứng của bị hại và bị cáo Phòng thì bị cáo Hồng mới thừa nhận hành vi sai trái. Đại diện bị hại đề nghị tòa xét xử nghiêm minh các bị cáo. Bởi, các bị cáo đã đẩy gia đình vào tình cảnh khó khăn, hiện số tiền vay nợ để đưa cho các bị cáo gia đình vẫn đang phải trả tiền lãi ngân hàng.

HĐXX nhận định, hành vi của hai bị cáo là vi phạm pháp luật, nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo Phòng đã 2 lần thực hiện hành vi lừa đảo cùng một người là tình tiết tăng nặng. Trong vụ án này bị cáo Hồng có nhiều tình tiết giảm nhẹ, gia đình có công với cách mạng, có người thân là liệt sỹ... Xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ HĐXX tuyên phạt Trần Huy Phòng 8 năm tù, Trần Thị Hồng 3 năm tù cho hưởng án treo. Tòa buộc các bị cáo phải hoàn trả lại số tiền đã chiếm đoạt của bị hại (được trừ đi số tiền đã đền bù).


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xe ôm "nổ" quen biết có thể chạy biên chế Công an, Quân đội