Tư vấn pháp luật

Xe ô tô bị tảng đá đè bẹp đầu có được bảo hiểm bồi thường?

Việt An 05/08/2023 16:10

Xe ô tô bị tảng đá đè bẹp phần đầu xe khi đang lưu thông; ngập nước do mưa lũ hay bị hư hỏng nặng do thiên tai có được bảo hiểm chi trả bồi thường là những vấn đề được nhiều người quan tâm.

Bạn đọc Đỗ Văn Thắng (Hòa Bình) hỏi: Sáng 4/8, một chiếc xe ô tô 7 chỗ đang lưu thông trên đường, đoạn qua địa bàn  huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình thì bất ngờ bị tảng đá từ trên cao sạt lở rơi xuống khiến phần đầu xe bị hỏng nặng. Vậy trong trường hợp này, chủ xe có được bảo hiểm bồi thường chi phí sửa chữa. Ngoài ra, trong một số trường hợp, chủ xe đã mua gói bảo hiểm vật chất xe, nếu việc hư hỏng phương tiện do thiên tai gây ra như ngập nước do mưa lũ, cây đổ do mưa lớn chủ phương tiện phải làm gì để được bảo hiểm bồi thường?

da-lan-de-xe-con-tren-quoc-lo-6-114003985.jpg
Xe ô tô lưu thông trên đường bị tảng đá  từ trên cao  rơi xuống đè bẹp phần đầu xe.

Luật sư Trương Quốc Hòe (Trưởng Văn phòng Luật sư Interla – Đoàn Luật sư TP Hà Nội) trả lời:

Trước hết ta xác định được đây là một tình huống bất khả kháng do thiên nhiên gây ra. Ở Việt Nam, các quy định về bồi thường thiệt hại cho chủ xe mua bảo hiểm khi gặp tình huống bất khả kháng phụ thuộc vào từng loại bảo hiểm cụ thể mà chủ xe đã mua.

Theo Nghị định số 03/2021/NĐ-CP do Chính phủ ban hành về Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Đây là bảo hiểm bắt buộc đối với tất cả các phương tiện ô tô tham gia giao thông. Bảo hiểm TNDS bồi thường thiệt hại mà chủ xe gây ra đối với bên thứ ba hoặc tài sản của người khác trong các trường hợp tai nạn. Tuy nhiên, bảo hiểm TNDS chưa có quy định về bồi thường thiệt hại khi gặp tình huống bất khả kháng.

Trong trường hợp, chủ xe có mua gói Bảo hiểm Vật chất xe ô tô - một gói bảo hiểm tùy chọn cho phương tiện ô tô. Tùy thuộc vào từng hợp đồng cụ thể và thỏa thuận giữa các bên, Bảo hiểm Vật chất xe ô tô có thể bao gồm bồi thường cho thiệt hại do các tình huống bất khả kháng như sạt lở, lũ lụt, đá rơi từ trên cao, và những rủi ro khác.

Trong một số trường hợp, chủ xe mua gói bảo hiểm vật chất xe, nếu việc hư hỏng phương tiện do thiên tai gây ra như ngập nước do mưa lũ, cây đổ do mưa lớn. Để được bồi thường thiệt hại, chủ phương tiện cần thực hiện các bước sau:

Thứ nhất báo cáo ngay cho công ty bảo hiểm: Ngay sau khi xảy ra sự cố, chủ xe nên thông báo ngay cho công ty bảo hiểm mà họ đã mua gói bảo hiểm vật chất xe. Thông báo cần được làm ngay sau khi phát hiện sự cố để không bị từ chối bồi thường vì trễ hạn.

Thứ hai, tiến hành thẩm định thiệt hại: Công ty bảo hiểm sẽ gửi nhân viên thẩm định đến kiểm tra và đánh giá thiệt hại trên phương tiện. Nhân viên thẩm định sẽ xác định mức độ hư hỏng và chi phí sửa chữa cần thiết để khắc phục tình trạng.

Thứ ba, cung cấp tài liệu chứng minh: Chủ xe cần cung cấp các tài liệu chứng minh về sự cố, bao gồm hình ảnh, video, và các tài liệu liên quan khác. Những tài liệu này sẽ hỗ trợ việc xác minh nguyên nhân và phạm vi thiệt hại.

Thứ tư, xác nhận quy định và điều kiện bảo hiểm: Chủ xe cần xem kỹ hợp đồng bảo hiểm và xác nhận liệu các trường hợp bất khả kháng như ngập nước do mưa lũ hay cây đổ do mưa lớn có được bảo hiểm bồi thường hay không. Các điều kiện và quy định bảo hiểm sẽ xác định phạm vi bồi thường trong trường hợp này.

Thứ năm, chấp hành quy trình bảo hiểm: Chủ xe cần chấp hành quy trình bồi thường của công ty bảo hiểm và cung cấp đầy đủ thông tin khi được yêu cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xe ô tô bị tảng đá đè bẹp đầu có được bảo hiểm bồi thường?