Xã La Phù (Hoài Đức, Hà Nội): Cần công bằng khi cưỡng chế các công trình vi phạm

PV| 06/05/2019 08:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng loạt công trình vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn xã La Phù, thế nhưng, UBND xã lại cưỡng chế theo kiểu "làm điểm", gây bức xúc dư luận...

Theo phản ánh của người dân và tìm hiểu của PV, hiện trên địa bàn xã La Phù có hàng loạt công trình vi phạm TTXD (xây dựng trên đất nông nghiệp, đất lấn chiếm, xây dựng trái phép). Thế nhưng, UBND xã La Phù lại không đồng loạt xử lý mà chỉ xử lý “điểm” một số công trình. Việc làm này đang gây sự hoài nghi trong dư luận về việc có hay không chính quyền xã La Phù đang “bao che” cho một số công trình vi phạm?

Điều đáng ngạc nhiên, nhiều công trình vi phạm TTXD nghiêm trọng trên địa bàn xã, nhưng khi PV cung cấp địa chỉ, tên chủ đầu tư thì ông Nguyễn Hữu Khoa, Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách mảng đô thị lại bảo “không biết” (!?). Ông Khoa cam kết sẽ cho kiểm tra rồi thông tin lại cho PV, thế nhưng, hơn 1 tháng trôi qua mà ông Khoa vẫn chưa xác minh được những công trình mà PV cung cấp.

Đáng chú ý là công trình vi phạm của ông Nguyễn Hưng Tiến, thôn Độc Lập, đã có quyết định cưỡng chế, kế hoạch cưỡng chế từ lâu, song đến nay công trình vi phạm vẫn ngang nhiên tồn tại. Còn đối với trường hợp của gia đình ông Nguyễn Hưng Toàn, thôn Độc Lập, lại bị cưỡng chế một cách khó hiểu. Ông Toàn cho biết, năm 2008, ông được bố đẻ là ông Nguyễn Hưng Dần làm giấy cho sử dụng 1.308m2 đất. Nguồn gốc đất do ông cha từ nhiều đời để lại. 

“Thế nhưng, UBND xã La Phù không công nhận và cho rằng đây là đất công. Tuy nhiên, UBND xã La Phù không đưa ra được bằng chứng pháp lý chứng minh diện tích đất này là đất công”, ông Toàn nói. Ngày 8/2/2018, UBND xã La Phù ra Quyết định cưỡng chế số 65/QĐ-CC, cưỡng chế các công trình đang xây dựng trên diện tích 759m2. Ngày 29/9/2018, ông Nguyễn Hữu Khoa ban hành Thông báo số 88/TB-UBND về việc tổ chức cưỡng chế công trình trên diện tích đất nói trên. Ông Toàn đã làm đơn khiếu nại các thông báo và quyết định này.

Xã La Phù (Hoài Đức, Hà Nội): Cần công bằng khi cưỡng chế các công trình vi phạm

 Hàng loạt công trình xây dựng trên đất nông nghiệp, đất lấn chiếm tại xã La Phù nhưng không bị cưỡng chế

Ngày 10/10/2018, UBND xã La Phù chấp nhận thụ lý đơn của ông Toàn. Tiếp đó, ngày 29/10/2018, ông Tạ Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã ký quyết định hủy bỏ quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Toàn. Lý do, Quyết định số 65/QĐ-CC có sai sót về nội dung áp dụng quy định pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

Trong khi chưa ban hành quyết định giải quyết khiếu nại của công dân, thì ngày 9/11/2018, ông Tạ Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã lại ban hành Quyết định cưỡng chế số 435/QĐ-CCXP. Từ việc yêu cầu ông Toàn phải phá dỡ toàn bộ công trình xây dựng trên 759m2 đất, nay yêu cầu phá dỡ trên diện tích được tăng lên tới 1.459m2 mà không có giải thích cụ thể. Ngày 10/11/2018, Chủ tịch UBND xã ký Quyết định số 437/QĐ-UBND: “Giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Hưng Toàn”. Trong văn bản này, ông Thắng khẳng định, ông Toàn đang xây dựng công trình, trồng cây… trên diện tích 1.459m2 là đất công do xã quản lý, nhưng lại không đưa ra được số thửa cụ thể.

Trong khi ông Thắng khẳng định ông Toàn xây dựng công trình, trồng cây… trên diện tích 1.459m2, thì ngày 18/3/2019, ông Nguyễn Hữu Khoa ban hành Thông báo số 20/TB-UBND về việc tổ chức cưỡng chế công trình xây dựng của gia đình ông Toàn. Thông báo này vẫn vin vào lý do cưỡng chế dựa trên Quyết định số 435/QĐ-CCXP. Nhưng ông Khoa lại cho rằng ông Toàn đang có công trình vi phạm trên diện tích đất 2.095m2, một diện tích vi phạm “nở” ra gần gấp đôi mà Quyết định số 435/QĐ-CCXP không hề nói tới? Theo ông Khoa, việc UBND xã cưỡng chế các công trình của nhà ông Toàn là để xây dựng nhà văn hóa và sân thể thao cụm dân cư xã La Phù và đường vào nhà văn hóa.

Để làm sáng tỏ nguyên nhân dẫn đến việc cưỡng chế các công trình của gia đình ông Toàn, từ 759m2 lên 1.459m2 và cuối cùng là lên tới 2.095m2 và tính minh bạch khi thực hiện dự án nhà văn hóa và sân thể thao Cụm dân cư xã La Phù; dự án đường vào nhà văn hóa, nhóm phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Hữu Khoa. Tuy nhiên, tại buổi làm việc,  ông Khoa không cung cấp được tài liệu nào, thậm chí ông Khoa còn không nhớ nổi tên dự án và nhà thầu trúng thầu thi công dự án.

Dư luận đặt câu hỏi, liệu UBND xã La Phù đã minh bạch trong việc cưỡng chế các công trình vi phạm và triển khai thực hiện các dự án?.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã La Phù (Hoài Đức, Hà Nội): Cần công bằng khi cưỡng chế các công trình vi phạm