Sẵn sàng đón lao động Việt Nam sơ tán từ Libya qua ngả Ai Cập

04/08/2014 15:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 4/8, đoàn công tác đặc biệt của Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập đã lên đường tới cửa khẩu đường bộ Salloum tiếp giáp với Libya, cách thủ đô Cairo khoảng 700 km về phía Tây Bắc, nhằm hỗ trợ nhập cảnh cho 28 lao động Việt Nam sơ tán từ vùng chiến sự.

Sẵn sàng đón lao động Việt Nam sơ tán từ Libya qua ngả Ai Cập

Lao động Việt Nam tại Libya về nước năm 2011. Ảnh tư liệu

 Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập Đào Thành Chung cho biết đây là đoàn lao động Việt Nam đầu tiên sơ tán từ Libya qua ngả Ai Cập. Số lao động này được hai công ty trong nước gồm Vinaconexmec và SIMCO đưa sang Libya trong 3 đợt vào các năm 2012 và 2013 theo hợp đồng ký kết với các đối tác nước ngoài. Dự kiến, 28 lao động này sẽ được chuyên chở bằng xe buýt tới thủ đô Cairo và được bố trí nơi ăn, chỗ ở cho tới khi mua được vé máy bay để về nước.

 Ngoài ra, theo kế hoạch, từ ngày 5/8, công ty Hyundai Amco sẽ bắt đầu triển khai kế hoạch sơ tán 682 lao động Việt Nam từ Libya sang Ai Cập bằng máy bay thuê riêng. Tất cả số lao động này đang làm việc cho nhà thầu Hàn Quốc tại dự án "2000 Housing Projet" ở thị trấn Al-Qubbah, thành phố Al-Beida ở miền Đông Libya. Dự kiến, chuyến bay đầu tiên vào ngày 5/8 sẽ chuyên chở khoảng 150 lao động Việt Nam quá cảnh qua cửa khẩu Sân bay quốc tế Cairo.

Xác định công tác hỗ trợ sơ tán công dân khỏi Libya là nhiệm vụ trọng tâm trong thời điểm hiện nay, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập đã chuẩn bị nhiều phương án tiếp đón và đảm bảo ăn ở cho các lao động trong thời gian lưu trú tại Ai Cập. Ngày 2/8, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập đã gửi công hàm và có các buổi làm việc trực tiếp với Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao Ai Cập để đề nghị phía bạn hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho công tác sơ tán các công dân Việt Nam ra khỏi Libya. Phía Ai Cập đã chấp nhận và cho phép các lao động Việt Nam thiếu hộ chiếu được nhập cảnh vào Ai Cập qua cửa khẩu đường bộ để về nước, đồng thời tạo thuận lợi cho những người quá cảnh qua cửa khẩu sân bay quốc tế Cairo. Theo đó, phía bạn đã kéo dài thời gian quá cảnh từ 12 giờ theo quy định lên 72 giờ đối với lao động Việt Nam.

 Trước đó, hôm 2/8,  Đại sứ Việt Nam tại Libya Đào Duy Tiến cho biết sứ quán đang cố gắng phối hợp triển khai kế hoạch sơ tán lao động về nước càng sớm càng tốt, nhất là số lao động tại 2 khu vực xảy ra chiến sự là Tripoli và Benghazi. Theo báo cáo cập nhật, khoảng 1.050 người trong tổng số 1.550 lao động còn lại sẽ được các công ty sơ tán ra khỏi Libya trong những ngày tới.

 Trong khi đó, anh Bùi Sỹ Phong, quản lý lao động tại Nhà máy nhiệt điện Al-Khalij ở tỉnh duyên hải Sirte thuộc miền Bắc Libya, cho biết khoảng ngày 9-10/8, nhà thầu Huyndai E&C của Hàn Quốc sẽ thuê 2 chuyên cơ riêng để chở tất cả lao động Việt Nam đang làm việc tại dự án Nhà máy nhiệt điện Al-Khalij ở tỉnh miền Bắc Sirte từ sân bay Misrata sang Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ rồi bắt tiếp máy bay để về nước.

 

TT

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẵn sàng đón lao động Việt Nam sơ tán từ Libya qua ngả Ai Cập