Y tế Việt Nam hút người nước ngoài: Chất lượng tốt, giá rẻ hơn 1/2

Thảo Nguyên| 10/01/2019 06:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ sở vật chất, chất lượng khám và điều trị bệnh không thua các nước trong khu vực cộng với chi phí thấp nên người nước ngoài "chuộng" đến khám bệnh tại các bệnh viện Việt Nam.

Trong khi 40.000 lượt bệnh nhân ra nước ngoài khám - chữa bệnh khiến 5 tỷ đô la “chảy máu” mỗi năm, thì tại một số bệnh viện của Việt Nam lại đang hút mạnh bệnh nhân ngoại. Thậm chí, nhiều bệnh nhân đang ở các nước có nền y tế tiên tiến cũng đã chọn Việt Nam làm nơi điều trị cho mình.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, ước tính con số này vào khoảng 300.000 người, trong đó có hơn 50.000 người điều trị nội trú. Bệnh nhân người nước ngoài thường lựa chọn các dịch vụ như: Can thiệp tim mạch, nha khoa, ngoại khoa, ung thư và thẩm mỹ. 

Bộ trưởng Bộ Y tế phân tích, nguyên nhân chính để nhiều người nước ngoài, kể cả những nước phát triển như Mỹ, Canada… sang Việt Nam là do chi phí điều trị ở Việt Nam thấp so với các nước trong khi chất lượng của các kỹ thuật tương đương nhau, bác sĩ tay nghề giỏi, tỷ lệ thành công cao. 

Y tế Việt Nam hút người nước ngoài: Chất lượng tốt, giá rẻ hơn 1/2

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

Thời gian qua, nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới, hiện đại đã được nghiên cứu, ứng dụng thành công trong dự phòng và điều trị, một số kỹ thuật chuyên môn cao đã trở thành thường quy, được thực hiện tại nhiều bệnh viện trung ương và tuyến tỉnh, thậm chí xuống tuyến huyện.

Đó là những kỹ thuật như can thiệp tim mạch, thụ tinh ống nghiệm, phẫu thuật nội soi, ghép tạng, ghép tế bào gốc đồng loại, ứng dụng Robot định vị trong phẫu thuật cột sống và phẫu thuật nội soi nhi khoa…

Bộ trưởng mong muốn, những người bệnh có tiền không phải ra nước ngoài khám chữa bệnh nữa bởi hiện nay, Bộ đang xây dựng các cơ sở khám chữa bệnh hiện đại theo thiết kế nước ngoài như Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2, thậm chí mời chuyên gia nước ngoài theo yêu cầu của người bệnh. Đồng thời tập trung cho chăm sóc sức khỏe toàn dân, theo mô hình kéo ngược người nước ngoài về Việt Nam điều trị.

Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định, người nước ngoài tìm đến Việt Nam chữa bệnh là dấu hiệu đáng mừng đối với ngành y tế bởi bấy lâu nay chỉ có người Việt ra nước ngoài khám bệnh thì bây giờ người nước ngoài lại đổ vào Việt Nam khám bệnh.

Người nước ngoài khám chữa bệnh tại Việt Nam không những đóng góp lớn cho nguồn thu ngân sách quốc gia mà còn tạo nên nhiều hiệu ứng tích cực tác động đến sự phát triển của ngành y và xã hội. “Hy vọng rằng trong tương lai, việc khám bệnh bằng hình thức du lịch thu hút bạn bè quốc tế vào nước ta sẽ còn khả thi hơn nữa”, bà Tiến nhấn mạnh.

Giá cả hợp lý

Tại 2 Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương và Răng Hàm Mặt TP.HCM mỗi năm cũng đón trên 2.000 bệnh nhân nước ngoài và Việt kiều sang chữa trị nha khoa hoặc thẩm mỹ răng. Các bác sĩ ở 2 bệnh viện này cho biết, chất lượng và giá rẻ là lý do khiến bệnh nhân nước ngoài đến điều trị.

Theo các bác sĩ, 1 người nước ngoài kết hợp cả đi du lịch và điều trị răng miệng tại Việt Nam chỉ tốn 1 khoản tiền tương đương chi phí làm răng tại các nước khác. Chẳng hạn, để làm 1 chiếc răng sứ ở Việt Nam chỉ tốn từ 60-300 đô la, trong khi đó ở nước ngoài đắt gấp 5 lần. Hay nếu trồng răng sứ giả implant ở Mỹ có giá thấp nhất là 2.000 đô la thì tại Việt Nam giá chỉ khoảng 800 đô la.

Tương tự, tại các cơ sở điều trị hiếm muộn uy tín, số lượng Việt kiều và người nước ngoài đến khám, chữa trị liên tục tăng. Đã có hàng ngàn người từ nước ngoài đến TP.HCM điều trị vô sinh, trong đó có nhiều vợ chồng đến từ Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga, Kenya, Tanzania… đã tìm được hạnh phúc.

Với ung thư, do áp dụng phác đồ chuẩn, mới nhất nên khả năng điều trị căn bệnh này của Việt Nam cũng như các nước có nền y học hiện đại. Bên cạnh đó, các loại thuốc đặc trị ung thư đắt tiền, mới nhất cũng không thiếu ở Việt Nam. Trong khi đó, chi phí điều trị một ca bệnh ung thư tại Việt Nam chỉ bằng 40%-50% so với các nước có nền y học phát triển. Đơn cử, một ca ghép tế bào gốc đồng loại ở Việt Nam chỉ khoảng 350-450 triệu đồng, trong khi ở nước ngoài phải tốn cả tỷ đồng, chưa kể các chi phí đi lại và ăn ở.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Y tế Việt Nam hút người nước ngoài: Chất lượng tốt, giá rẻ hơn 1/2