TP.HCM cử bác sĩ khám bệnh tại nhà cho người trên 60 tuổi

Chí Tâm| 02/04/2020 06:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sở Y tế TP.HCM đề nghị các đơn vị khi cử người thăm khám phải có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh phù hợp.

Ngày 1/4, Sở Y tế TP.HCM đã có công văn khẩn đề nghị các bệnh viện công lập và ngoài công lập, Trung tâm y tế quận, Phòng khám đa khoa triển khai khám bệnh, phát thuốc tại nhà cho người cao tuổi mắc các bệnh mãn tính nhằm hạn chế tập trung đông người, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng, để tạo điều kiện thuận lợi cho người cao tuổi được chăm sóc sức khỏe tốt nhất, đồng thời hạn chế số lượng người bệnh tập trung tại các bệnh viện, Sở Y tế thống nhất với Bảo hiểm xã hội TP.HCM về việc triển khai khám chữa bệnh và cấp thuốc tại nhà cho người cao tuổi trong thời điểm hiện nay.

TP.HCM cử bác sĩ khám bệnh tại nhà cho người trên 60 tuổi 

TP.HCM sẽ khám và cấp thuốc cho người già tại nhà. Ảnh TTBC

Căn cứ tình hình thực tế tại đơn vị, tổ chức triển khai việc khám chữa bệnh và cấp phát thuốc cho người người bệnh bằng các hình thức khác nhau nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người bệnh cao tuổi, đồng thời thuận lợi cho đơn vị và phù hợp với quy định hiện hành.

Đối với người bệnh từ 60 tuổi trở lên mắc các bệnh lý thông thường, bệnh lý mạn tính ổn định đều có thể được khám và cấp phát thuốc tại nhà. Căn cứ vào danh sách người bệnh đang được theo dõi và cấp thuốc định kỳ, đơn vị thông báo bằng nhiều hình thức để người bệnh/thân nhân người bệnh được biết và phối hợp.

Các trường hợp người cao tuổi mắc bệnh lý thông thường không cần nhập viện để điều trị, thủ trưởng các đơn vị phân công bác sĩ, điều dưỡng đến khám bệnh tại nhà cho người bệnh. Sở Y tế lưu ý người thực hiện khám chữa bệnh phải có chứng chỉ hành nghề.

Nếu số lượng người bệnh đông, người bệnh ở xa..., cơ sở y tế phân công bác sĩ thăm khám, trao đổi qua điện thoại cùng người bệnh. Tình trạng người bệnh ổn định và có chỉ định tiếp tục sử dụng thuốc như lần khám trước liền kề, bác sĩ kê đơn thuốc cho người bệnh đủ sử dụng trong một tháng.

Nhân viên y tế giao thuốc tại nhà cho người bệnh. Người nhà có thể đến nhận thuốc cho người bệnh tại cơ sở y tế, mang theo chứng minh nhân dân của người đến lĩnh thuốc thay, chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân và thẻ bảo hiểm y tế của người bệnh, ký tên và ghi rõ mối quan hệ với người bệnh.

Để tránh tình trạng người nhà phải chờ lâu, Sở Y tế đề nghị các đơn vị có phương án tổ chức cấp phát thuốc hợp lý như chuẩn bị sẵn cơ số thuốc theo đơn, hẹn giờ đến lĩnh thuốc phù hợp.

Sở Y tế TP.HCM đề nghị các đơn vị phải đảm bảo các chứng từ để thanh toán chi phí khám bảo hiểm y tế theo quy định.

Đến ngày 1/4, TP.HCM ghi nhận 49 ca dương tính Covid-19, trong đó 15 trường hợp khỏi bệnh xuất viện. Hơn 10.000 người đang cách ly tập trung tại các cơ sở TP, 490 người được giám sát tại quận huyện, 1.834 người theo dõi tại nhà.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM cử bác sĩ khám bệnh tại nhà cho người trên 60 tuổi