Nam thanh niên hôn mê sau khi ăn tiết canh lợn

Thảo Nguyên| 31/08/2020 18:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi ăn tiết canh lợn, thanh niên 29 tuổi sốt cao, lơ mơ, chậm chạp và buồn nôn.

Bệnh nhân nam (29 tuổi), trú tại Xuân Phương, Bắc Từ Liêm, Hà Nội, nhập viện trong tình trạng lơ mơ, rối loạn ý thức, hôn mê, vật vã.

Khoảng 3 ngày trước, nam thanh niên có ăn tiết canh lợn trong bữa liên hoan ở công ty. Sau ăn, bệnh nhân có biểu hiện ý thức lơ mơ, vận động chậm, buồn và khó kiểm soát. Bệnh nhân có điều trị tại nhà nhưng không đỡ, hơn nữa còn rơi vào trạng thái co giật mất ý thức toàn thân trong 4-5 phút. Gia đình đưa bệnh nhân đi cấp cứu tại Bệnh viện E.

BS CKII Nguyễn Xuân Huyến - Trưởng khoa Nội thần kinh, Bệnh viện E cho biết, qua thăm khám và làm các xét nghiệm, bệnh nhân được xác định bị viêm não do liên cầu khuẩn (Streptococcus suis) ký sinh ở lợn gây nên.

Hiện bệnh nhân vẫn đang điều trị tại khoa Hồi sức tích cực của bệnh viện trong tình trạng nặng.

Nam thanh niên hôn mê sau khi ăn tiết canh lợn

Bác sĩ đang kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân.

BS Đỗ Quốc Phong - Phó Trưởng Khoa Hồi sức tích cực lưu ý về mức độ nguy hiểm của căn bệnh này có thể gây nên nhiễm trùng huyết. Bệnh thường tiến triển nặng nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời dẫn đến sốc nhiễm trùng, suy đa tạng và tử vong.

Nhiễm liên cầu lợn còn có thể gây ra các bệnh cảnh khác nhau như viêm màng não, viêm phổi, viêm cơ tim, viêm khớp…Thậm chí, ngay cả đối với những trường hợp điều trị kịp thời, với kỹ thuật cao nhưng người bệnh vẫn có thể gặp các biến chứng nguy hiểm như suy thận…

BS Phong lý giải, các biểu hiện lâm sàng của nhiễm trùng huyết như: Sốt cao liên tục, rét run từng cơn, người mệt nhiều, có thể đại tiện phân lỏng nhiều lần, đau đầu, nôn, ù tai, giảm thính lực hoặc điếc, rối loạn tri giác, trên da xuất hiện ban kiểu tinh hồng nhiệt, ban xuất huyết chấm hoặc mảng.

Người bệnh có thể còn bị đau khớp, viêm khớp thanh dịch, hoặc mủ, tổn thương đặc biệt các khớp lớn. Trường hợp nặng thường có thể có xuất huyết dưới da, ban xuất huyết hoại tử toàn thân, hoại tử đầu chi và rối loạn chức năng đông máu.

Vì vậy, khi có dấu hiệu của nhiễm cầu khuẩn lợn, người bệnh cần phải nhanh chóng điều trị tai các cơ sở y tế. Chi phí điều trị bệnh này tốn kém, thời gian điều trị kéo dài, di chứng để lại thường nặng nề. Bệnh nhân từng bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn vẫn có thể mắc lại lần sau.

Để phòng bệnh liên cầu lợn này, các bác sĩ khuyến cáo người dân nên ăn uống đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không ăn tiết canh, các sản phẩm từ thịt lợn chưa được nấu chín…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam thanh niên hôn mê sau khi ăn tiết canh lợn