Bộ Y tế điều 2 tổ công tác đặc biệt trực 24/24 ở Bình Xuyên

Thảo Nguyên - Tuấn Phan| 15/02/2020 22:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 15/2, đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên dẫn đầu đã tới Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) làm việc và kiểm tra công tác chống dịch bệnh do chủng mới của virus corona (Covid- 19).

Theo Bộ Y tế, trong đợt dịch Covid-19 đang diễn ra, tỉnh Vĩnh Phúc đã ghi nhận 11 trường hợp mắc bệnh tại 3 huyện: Bình Xuyên (9 ca), Tam Đảo (1 ca) và Tam Dương (1 ca). Trong đó, đã có 5 trường hợp mắc do lây truyền thứ phát trong cộng đồng tại địa bàn huyện Bình Xuyên; 3/11 ca bệnh tại Vĩnh Phúc được điều trị khỏi, đã xuất viện.

Huyện Bình Xuyên đang là tâm dịch của tỉnh Vĩnh Phúc và cũng là nơi có ca mắc Covid-19 cao nhất cả nước. Tại huyện này, có trường hợp bệnh nhân nữ (là công nhân mắc bệnh sau khi trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc) đã lây trực tiếp cho 5 người (hàng xóm, dì, mẹ, em gái và bố); người dì sau khi bị lây bệnh đã lây sang cho cháu ngoại là bé gái 3 tháng tuổi). 

Bộ Y tế điều 2 tổ công tác đặc biệt trực 24/24 ở Bình Xuyên

Một trong số 12 chốt cách ly tại xã Sơn Lôi. Ảnh Trần Cường

Hiện Vĩnh Phúc đã áp dụng các biện pháp khẩn cấp về phòng chống dịch theo quy định của Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm, tiến hành khoanh vùng, cách ly khu vực tâm dịch tại xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên).

Xã Sơn Lôi thành lập 12 chốt, trạm kiểm soát y tế, cô lập vùng dịch tại các đầu mối giao thông, đồng thời, phun khử trùng, tiêu độc, huy động tối đa lực lượng kiểm soát tình hình sức khỏe của người dân.
Đến sáng nay, huyện Bình Xuyên cũng như trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, chưa ghi nhận thêm ca bệnh và trường hợp cách ly mới.

TS Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt của Bộ Y tế cho biết, tại vùng tâm dịch của Vĩnh Phúc, ngành y tế đang theo dõi sức khỏe cho toàn dân, gồm 10.600 dân thuộc 6 thôn tại xã Sơn Lôi đã được lập danh sách, phân công đến từng người có nhiệm vụ phòng chống dịch quản lý các hộ, theo dõi sức khỏe chủ động sát sao từng hộ dân.

"Trong phòng chống dịch Covid-19, cần phát hiện sớm ca nghi ngờ để cách ly, bởi tại Trung Quốc cho thấy có tới 86% số ca lây trong hộ gia đình" ông Dương lưu ý.

Cũng theo lãnh đạo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, ngay sau khi có quyết định khẩn của Ban Chỉ đạo, tổ công tác đặc biệt đã được thành lập, ngay lập tức về Bình Xuyên, Vĩnh Phúc, lập văn phòng "trực chiến" ngay tại cơ sở 2 của Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên

Bộ Y tế điều 2 tổ công tác đặc biệt trực 24/24 ở Bình Xuyên

Thứ trưởng Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng chống Covid-19.

Về phía Bộ Y tế, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh, ưu tiên trước hết lúc này là giám sát phát hiện sớm, cách ly triệt để các bệnh và giám sát chặt chẽ các ca có tiếp xúc ca bệnh.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế đã cử 2 đội công tác đặc biệt trực 24/24 tại Bình xuyên, hỗ trợ tại chỗ công tác giám sát dịch cũng như điều trị cho bệnh nhân. Khu vực cách ly người nghi nhiễm.

Ngoài xã Sơn Lôi, hiện toàn huyện Bình Xuyên còn cách ly 137 hộ gia đình, 102 người đang được cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh. Trên địa bàn huyện đã thành lập các chốt phòng, kiểm soát Covid-19 tại những địa phương có nguy cơ lây nhiễm cao nhằm hạn chế, kiểm soát sự lây lan, tăng cường tuyên truyền hướng dẫn người dân. Tính đến thời gian này, những trường hợp có nguy cơ lây lan, mắc nhiễm Covid-19 đã được giám sát rất chặt chẽ, kiểm soát tốt về mặt y tế, đặc biệt là tại xã Sơn Lôi.

Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên đánh giá cao những nỗ lực của Vĩnh Phúc trong công tác phòng, chống Covid-19, đặc biệt là sự sát cánh của truyền thông trong việc đồng hành cùng các cấp ủy, chính quyền trong công tác ngăn ngừa Covid-19.

Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị, trong thời gian tới, Vĩnh Phúc cần tiếp tục làm tốt công tác khoanh vùng, chặn dịch lây lan, bảo đảm yêu cầu “phát hiện sớm, cách ly nhanh”. Truyền thông cả nước nói chung và Vĩnh Phúc nói riêng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phản ánh chân thực cuộc sống của người dân, những nỗ lực của Vĩnh Phúc trong quá trình ngăn ngừa sự lây lan của Covid-19 để người dân cả nước hiểu và chung tay với Vĩnh Phúc chống dịch .

Ngày 1/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) tại Việt Nam.

Chính phủ đánh giá mức độ nguy hiểm của dịch là "bệnh truyền nhiễm nhóm A, nguy cơ ở mức độ khẩn cấp toàn cầu", lây truyền qua đường hô hấp từ người sang người.

Các thông tin mới về tình hình dịch bệnh liên tục được cập nhật trên Báo điện tử Congly.vn. Mời độc giả cập nhật TẠI ĐÂY.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế điều 2 tổ công tác đặc biệt trực 24/24 ở Bình Xuyên