Bệnh nhân yếu liệt cả tháng mới được phát hiện ngộ độc pate Minh Chay

Chí Tâm| 12/09/2020 15:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đây là trường hợp thứ 10 được chuyển đến TP.HCM từ bệnh viện tuyến tỉnh do ngộ độc Clostridium botulinum trong pate Minh Chay cả tháng mà không biết.

Ngày 12/9, các bác sĩ Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết, đơn vị này tiếp nhận thêm bệnh nhân bị ngộ độc pate Minh Chay. Đây là trường hợp thứ 10 được ghi nhận tại TP.HCM và là người thứ 7 điều trị tại đơn vị này.

Ban đầu, bệnh nhân được chuyển đến Khoa Nội thần kinh (Bệnh viện Chợ Rẫy) với chẩn đoán nhược cơ, yếu liệt toàn thân. Tuy nhiên, các bác sĩ tại đây không tìm thấy dấu hiệu bất thường và nghi ngờ nguyên nhân khác. Sau khi hội chẩn liên khoa, các bác sĩ quyết định đưa bệnh nhân đến đơn vị Chống độc, khoa Bệnh Nhiệt đới (Bệnh viện Chợ Rẫy).

Theo dõi tình trạng của bệnh nhân, các bác sĩ Khoa Bệnh Nhiệt đới nhận thấy dấu hiệu điển hình của ngộ độc do vi khuẩn Clostridium botulinum.

Bệnh nhân yếu liệt cả tháng mới được phát hiện ngộ độc pate Minh Chay

Một bệnh nhân nhập viện điều trị do ngộ độc botulinum sau khi ăn pate Minh Chay. Ảnh: BVCC

Theo TS.BS Lê Quốc Hùng - Trưởng Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy, hiện các bệnh nhân bị ngộ độc không nguy hiểm đến tính mạng nhưng chưa thể quay trở lại cuộc sống bình thường và theo dõi, điều trị và phải thở máy kéo dài vài tháng.

Như vậy, tính đến nay, tại TP.HCM, các bệnh viện đã tiếp nhận tổng cộng 10 trường hợp bị ngộ độc Clostridium botulinum vì sử dụng pate Minh Chay. Trong đó, 7 người vào Bệnh viện Chợ Rẫy, 2 người nhập Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới và 1 người điều trị ở Bệnh viện Nhân Dân 115.

Trong khi đó, thông tin từ Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM, đơn vị này đã ghi nhận 1.920 khách mua sản phẩm pate Minh Chay của công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới.

Tuy nhiên, hiện Ban Quản lý an toàn thực phẩm chỉ liên hệ được với 1.107 người và thu hồi được 274 hộp sản phẩm pate Minh Chay.

Ban Quản lý An toàn thực phẩm đang tiếp tục rà soát, thu hồi các sản phẩm của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân yếu liệt cả tháng mới được phát hiện ngộ độc pate Minh Chay