Bệnh nhân thứ 59 mắc Covid-19 sau 8 ngày xét nghiệm âm tính

Chí Tâm| 16/03/2020 22:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 8 ngày xét nghiệm có kết quả âm tính, một nữ tiếp viên hàng không bất ngờ dương tính với Covid-19. Đây là bệnh nhân thứ 59 ở Việt Nam.

Chiều tối 16/3, tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Hà Nội, đã thông tin về ca bệnh Covid-19 thứ 59.

Bệnh nhân là Lê Thị Q. (nữ, 30 tuổi, địa chỉ phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội), là tiếp viên của chuyến bay trên chuyến bay từ Vương Quốc Anh về Việt Nam ngày 2/3 (là chuyến bay chở bệnh nhân thứ 17, trú tại Trúc Bạch, Hà Nội).

Bệnh nhân được cách ly và lần đầu xét nghiệm tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vào ngày 7/3 cho kết quả âm tính.

Sau khi có kết quả âm tính, bệnh nhân được chuyển về Bệnh viện Đa khoa Gia Lâm. Tại đây, mấy ngày sau, bệnh nhân lại có triệu chứng bệnh ho, sốt và được đưa trở về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương  ngày 14/3.

Báo cáo của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương ngày 15/3 cho biết bệnh nhân có kết quả dương tính. Như vậy sau khi cách ly 13 ngày và sau 8 ngày xét nghiệm âm tính, bệnh nhân lại cho kết quả dương tính SARS-COV-2.

Bệnh nhân thứ 59 mắc Covid-19 sau 8 ngày xét nghiệm âm tính

Họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội

Sau khi nhận được thông tin, cơ quan chức năng quận Long Biên đã  phối hợp cho rà soát các trường hợp trước đây F2 chuyển lên F1, trong đó có 6 trường hợp thuộc quận Long Biên, 2 trường hợp ở Nam Định và Hải Dương thông báo về địa phương.

Đến ngày 16/3, điều tra bổ sung 7 trường hợp F1 phối hợp cách ly trong ngày hôm nay. Tổng số theo dõi là 961 trường hợp trên địa bàn, trong đó có 96 trường hợp F1.

Từ trường hợp của chị Q., Chủ tịch quận Long Biên kiến nghị đối với trường hợp F1 này, sau khi hết thời hạn cách ly thì cần xét nghiệm lại, trước khi cho về địa phương để đảm bảo an toàn.

Đáng lưu ý, báo cáo tại cuộc họp, quận Long Biên cũng thông tin tại phường Bồ Đề sắp có đám cưới cô dâu người Việt và chú rể người Anh. Chú rể này đã ở Việt Nam hơn 1 tháng. Ngoài ra có 11 bạn chú rể cũng đã nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 3/3 – 12/3.

Hiện những người bạn này đang ở quận Hoàn Kiếm và Cầu Giấy. “Nhận được thông tin, quận đã chỉ đạo phường cử đoàn xuống động viên gia đình. Hiện gia đình đã thống nhất tổ chức đám cưới với quy mô nhỏ và không mời các trường hợp khách người Anh này đến dự”, Chủ tịch quận Cầu Giấy cho hay.

Phát biểu chỉ đạo kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề nghị tiếp tục tuyên truyền cho người dân nâng cao nhận thức, đây là giai đoạn tiến lên mức độ nhiễm cao hơn. Vì vậy người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm; Tập trung mọi nguồn lực để phát hiện, rà soát chặt chẽ, thông tin ngay các trường hợp nghi ngờ và đưa ra biện pháp ngăn chặn; Quản lý chặt chẽ số người đã xác minh F1, F2, F3...trong hành trình di chuyển.

“Các trường hợp đã có lệnh cách ly nhưng không thực hiện nghiêm túc sẽ có thể bị truy tố hình sự”, Chủ tịch TP nhấn mạnh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân thứ 59 mắc Covid-19 sau 8 ngày xét nghiệm âm tính