Bé trai bị chó cắn mất 2 tai đang được theo dõi chấn thương sọ não

Thảo Nguyên| 04/05/2019 19:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong lúc chạy trên cánh đồng, cháu T. bị 2 con chó của hàng xóm lao vào tấn công gây lóc da đầu, hở xương sọ, cụt 2 tai.

Ngày 4/5, PGS.TS Nguyễn Hồng Hà - Trưởng Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã thông báo tình hình sức khỏe của bệnh nhi 12 tuổi (ở Thanh Hóa), được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện hôm 30/4 sau khi bị chó dữ tấn công.

Theo BS Hà, sau 4 ngày nhập viện mổ cấp cứu, bệnh nhi đã tỉnh táo nhưng còn nhợt nhạt và mệt. Bệnh nhi đã có thể giao tiếp, tự giơ được chân tay và đang tập ăn qua miệng.

Hiện bệnh nhân cần chăm sóc, sử dụng kháng sinh chống nhiễm trùng, giảm phù nề, viêm. Các bác sĩ cố gắng lấy da vá víu lại để che phần sọ bị lộ khi bị chó cắn. Trong thời gian tới bác sĩ theo dõi tái tạo lại da đầu và vành tai cho bé.

Người nhà bệnh nhi cho biết, khi bé trai ra đồng gọi anh trai, bất ngờ bị 2 con chó dữ khoảng 30kg lao vào tấn công. Bé bị cắn xé, sau khi giằng được ra đã mất máu nhiều. Bệnh nhi được đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình hết sức nguy kịch, không còn 2 tai và phần da vùng đỉnh đầu, lộ cả xương sọ. Qua thăm khám, chụp chiếu, các bác sĩ xác định đây là vết thương vùng hàm mặt và da đầu rất phức tạp.

Bé trai bị chó cắn mất 2 tai đang được theo dõi chấn thương sọ não

Bé trai bị chó cắt đứt hai tai đang dần phục hồi sức khỏe

Trước khi mổ cấp cứu, các bác sĩ nhiều chuyên khoa khác nhau đã cùng hội chẩn, chẩn đoán chính xác tổn thương. Phần nặng nhất là vết thương mặt và mất da đầu cùng mất 2 tai. Giai đoạn cấp cứu, các bác sĩ đã thực hiện khâu vá tổn thương dập nát.

Thông thường  tình trạng bị lột da, lộ xương sọ nếu không che phủ được xương, sau một thời gian sẽ dẫn đến viêm xương, hoại tử ăn sâu vào xương sọ. “2 tai của em bé cũng không còn để có thể mang đến bệnh viện ghép. Vì thế, phải đợi ít nhất 6 tháng nữa mới có thể can thiệp tạo hình tai cho bé", BS Hà nói.

Riêng với phần tái tạo lại đôi tai, BS Hà cho rằng, đây là kỹ thuật phức tạp nhất trong phẫu thuật thẩm mỹ. Tái tạo lại đôi tai được thực hiện từ lấy sụn tự thân hoặc dùng khung sụn vành tai đúc sẵn. Nếu dùng sụn tự thân, sẽ lấy từ sụn xương sườn, gọt điêu khắc thành khung tai, đòi hỏi kỹ thuật cao trong việc dựng 3D khung vành tai với nhiều gờ, vành, rất khó làm.

“Theo cách này, bệnh nhân phải mổ 2 lần, đặt nuôi và dựng vành tai; đồng thời yêu cầu trẻ phải có lồng ngực đủ lớn để có khung sụn đủ để lấy tạo vành tai… Rất phức tạp và mất thời gian. Tuy vậy, hiện có khung sụn tai nhân tạo đúc sẵn, chỉ cần thực hiện 1 lần phẫu thuật thẩm mỹ che phủ vá da lên trên, tạo hình tai cho trẻ”, BS Hà cho biết.

Bé trai bị chó cắn mất 2 tai đang được theo dõi chấn thương sọ não

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân

Riêng với ca bệnh nhi này, trong tương lai nếu trẻ ổn định bình phục, sau này sẽ dùng chất liệu tự thân hoặc nhân tạo để tái tạo lại cho trẻ để có hình thể chức năng giúp trẻ trở lại với cuộc sống hàng ngày. Nếu dùng khung sụn nhân tạo, chi phí 60-70 triệu/khung tai, chưa tính chi phí điều trị…

BS Hà cũng thông tin thêm, tại Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) từ đầu năm đến nay đã tiếp nhận 11 trường hợp bị chó cắn trong tình trạng nặng. Đáng lưu ý, đa phần là trẻ nhỏ.

Các bác sĩ cảnh báo, nhiều trường hợp chó nhà cắn trẻ nhỏ gây những tổn thương nghiêm trọng. Vì thế, không nên cho trẻ nhỏ tiếp xúc với vật nuôi, chó mèo khi chỉ ở một mình. Nếu gia đình có nuôi chó thì cần cách ly với trẻ ở khoảng cách an toàn…

Với người nuôi chó, khi cho vật nuôi ra khỏi nơi nuôi nhốt phải được rọ mõm, tiêm vắcxin ngừa bệnh dại định kỳ để không xảy ra những tai nạn đáng tiếc.

Với những người khi bị chó mèo cắn chảy máu cần sơ cứu ban đầu bằng cách sát trùng, rửa sạch vết thương, dùng băng gạc sạch băng bó cầm máu trong trường hợp chảy máu rồi nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé trai bị chó cắn mất 2 tai đang được theo dõi chấn thương sọ não