Nguy hiểm rình rập từ chiếc cầu sắt bắc qua sông Đáy

Nguyễn Kim Cương| 13/01/2016 23:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Có tuổi thọ gần 50 năm, chiếc cầu Đồng Hoàng bắc qua sông Đáy thuộc phường Đồng Mai (quận Hà Đông, Hà Nội), là cây cầu duy nhất nối từ tổ 18 qua tổ 3, 4, của phường đang bị xuống cấp trầm trọng, gây nguy hiểm cho người dân.

Trước đây, khi cầu Đồng Hoàng chưa được xây dựng, người dân nơi đây đã góp công, góp của, làm cầu bằng tre lấy lối đi. Qua năm tháng, chiếc cầu tre bị mục nát, giao thông gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm. Năm 2004, chính quyền sở tại đã đầu tư, làm một cây cầu bằng thép, được chắp nối với nhau bởi các thanh sắt hình chữ V, L có chiều dài 30m, chiều rộng 1m.

Nguy hiểm rình rập từ chiếc cầu sắt bắc qua sông Đáy

Cây cầu đã cũ, được kết nối bằng các thanh thép tạm bợ, có thể sập bất cứ lúc nào

Do hàng ngày, cây cầu phải tiếp nhận nhiều lượt người qua lại nên bị xuống cấp trầm trọng, năm 2010, cây cầu đã bị sụp đổ hoàn toàn. Để khắc phục sự cố, chính quyền địa phương đã thuê thợ sửa chữa, chắp ghép lại cây cầu bằng các con ốc, mối hàn, tiếp tục đưa vào sử dụng.

Theo quan sát của PV, hiện nay cây cầu đã bị gỉ sét, các mối hàn bị nhả ra, mặt cầu lồi lõm, thủng lỗ chỗ, các trụ cầu có nguy cơ sập bất cứ lúc nào.

Cụ Nguyễn Thị Lan (78 tuổi, tổ 18, phường Đồng Mai) cho biết: “Cây cầu này đã có từ rất lâu rồi, mỗi lần đi qua cầu thấy nó cứ rung lắc, bấp bênh. Mà không qua cầu thì không thể về nhà được, nên đành phải đánh cược mạng sống của mình, nhắm mắt mà bước”.

Nguy hiểm rình rập từ chiếc cầu sắt bắc qua sông Đáy

Cụ Nguyễn Thị Lan bày tỏ nỗi lo sợ của mình mỗi khi qua cầu

Còn ông Đặng Văn Tô (Tổ 18, phường Đồng Mai) chia sẻ: “Những phương tiện lưu thông qua đây phải đi từng xe qua một, không dám đi cùng một lúc vì sợ cầu sập. Gia đình tôi ở gần cầu, có đêm đã phải cứu đến 3 người vì không may bị ngã xuống sông. Mùa hè thì còn đỡ, mùa mưa, nước ngập sâu khiến người dân phải lội qua sông, nhiều khi xe chết máy, giao thông trên cầu bị kẹt cứng, rất nguy hiểm”.

Nguy hiểm rình rập từ chiếc cầu sắt bắc qua sông Đáy

Trụ cầu bị  ăn mòn, không đảm bảo an toàn

Nguy hiểm rình rập từ chiếc cầu sắt bắc qua sông Đáy

Mặt cầu bị thủng, gỉ sét

Trao đổi với chúng tôi, ông  Đặng Văn Dũng – Tổ trưởng tổ 18, phường Đồng Mai cho hay: “Chiếc cầu đã xuống cấp, chính quyền nhiều lần tổ chức tu sửa nhưng nguy hiểm vẫn rình rập hàng ngày. Không chỉ người đi bộ, xe máy, xe đạp đi qua mà đến công nông, ba gác cũng bò qua chiếc cầu xập xệ này. Năm 2011, có đoàn kiểm tra về đo đạc để thiết kế xây dựng lại cầu nhưng cho đến nay, vẫn im hơi lặng tiếng. Kỳ họp mới đây, phường đã thông báo có chủ trương của Thành phố Hà Nội về việc tu sửa, nâng cấp cây cầu vào năm 2016, nhân dân rất phấn khởi chờ đợi chiếc cầu mới”.

Nguy hiểm rình rập từ chiếc cầu sắt bắc qua sông Đáy

Nguy hiểm rình rập từ chiếc cầu sắt bắc qua sông Đáy

Cầu được sửa chữa, chắp nối tạm bợ

Được biết, ngày 30/11/2015, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội – ông Nguyễn Quốc Hùng đã ký ban hành Quyết định số 6555/QĐ-UBND phê duyệt cho phép thực hiện chuẩn bị đầu tư Dự án cải tạo, sửa chữa cầu Đồng Hoàng với tổng mức đầu tư dự kiến 6.208 triệu đồng từ ngân sách thành phố, thực hiện năm 2016.

Kinh phí chuẩn bị đầu tư 365 triệu đồng, thời gian chuẩn bị đầu tư, dự kiến, năm 2015. Quy mô đầu tư: Cải tạo, sửa chữa (cạp, nâng cấp mố, trụ cầu, mặt cầu…) với chiều dài 40,15m, mặt cắt ngang 5,5m;  gia cố thay thế dầm cầu cũ bằng dầm thép liên hợp bê tông cốt thép; thay thế bản mặt cầu, lan can, cải tạo vuốt nối đường đầu cầu; lắp đặt hệ thống biển báo an toàn giao thông…tuy nhiên đến nay, người dân phường Đồng Mai vẫn phải mòn mỏi ngóng chờ dự án được triển khai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy hiểm rình rập từ chiếc cầu sắt bắc qua sông Đáy