Tìm thấy hài cốt 2 phi công mất tích 47 năm trước ở Tam Đảo

Huy Hoàng| 30/09/2018 15:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hài cốt được tìm thấy được xác định là một người Nga và một người người Việt trong vụ máy bay Mig-21U gặp nạn cách đây 47 năm.

Đại tá Đỗ Đại Phong - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thái Nguyên cho hay, vào ngày 29/9, hài cốt 2 liệt sĩ trong vụ máy bay Mig-21U gặp nạn năm 1971 đã được đội tìm kiếm của Ban chỉ huy quân sự tỉnh Thái Nguyên tìm thấy tại sườn núi Tam Đảo, thuộc địa phận xã Yên Mỹ, huyện Đại Từ (tỉnh Thái Nguyên) sau chiến dịch tìm kiếm kéo dài hơn một năm qua.

Theo Chỉ huy trưởng quân sự tỉnh Thái Nguyên, bước đầu xác định, hai bộ hài cốt là của phi công Cống Phương Thảo và huấn luyện viên người Liên Xô là đại úy Yuri Poyarkov trên chiếc máy bay Mig-21U. Trong đó, một thi thể còn khá nguyên vẹn, thi thể kia chỉ còn lại một phần.

Tìm thấy hài cốt 2 phi công mất tích 47 năm trước ở Tam Đảo

Phi công người Nga mất tích trong khi thực hiện huấn luyện bay tại Tam Đảo, Việt Nam. (Ảnh tư liệu)

Vào chiều 29/9, hài cốt của 2 phi công đã được khâm liệm và đưa về trụ sở Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thái Nguyên. Sáng mai, 1/10, lãnh đạo Bộ Quốc phòng và Quân chủng Phòng không - Không quân sẽ lên Thái Nguyên để chỉ đạo thực hiện các bước tiếp theo.

Đồng thời, cơ quan chức năng đang tiến hành xét nghiệm ADN, sau khi có kết quả chính thức sẽ tổ chức lễ tang cho các phi công.

Ngày 30/4/1971, chiếc máy bay MiG-21 thuộc trung đoàn Không quân 921 mất tích trong khi bay huấn luyện trên bầu trời Tam Đảo (Vĩnh Phúc). Trên máy bay khi đó có phi công Công Phương Thảo và huấn luyện viên, đại úy không quân Liên Xô Poyarkov Yuri Nikolaevich. 

Các lực lượng của Bộ Quốc phòng đã tìm kiếm liên tục trong nhiều đợt nhưng không có kết quả vì điều kiện chiến tranh và khu vực Tam Đảo khi ấy địa hình rừng núi rất hiểm trở.

Cuộc tìm kiếm manh mối về vụ tai nạn cách đây 47 năm được bắt đầu năm 2017 bởi một nhóm các nhà khoa học, những cựu du học sinh từng học tập tại Nga và người dân địa phương sau khi lắng nghe nguyện vọng của cô Anna Poyarkova – cháu gái phi công Yuri Poyarkov.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm thấy hài cốt 2 phi công mất tích 47 năm trước ở Tam Đảo