Quảng Ngãi chỉ đạo hỏa tốc vụ mùi khét của khói thải từ Công ty thép Hòa Phát

Dương Vương| 09/04/2020 12:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 9/4, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết vừa ban hành công văn chỉ đạo các Sở, ban, ngành và huyện Bình Sơn kiểm tra phản ánh của nhân dân xã Bình Thuận, liên quan đến việc xả khói thải có mùi khét khó thở.

Công văn số 1479/UBND-CNXD ngày 8/4, do Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng ký, gửi Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi (viết tắt là BQL), UBND huyện Bình Sơn và doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngão giao BQL yêu cầu Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất rà soát lại toàn bộ quy trình sản xuất có phát sinh mùi khét đặc trưng, đặc biệt tại Nhà máy vôi xi măng, Nhà máy thiêu kết vê viên, Nhà máy luyện gang (lò cao 01, lò cao 02 và 02 khu vực ủ xi), có giải pháp phù hợp nhằm khắc phục hiệu quả việc phát sinh mùi hôi gây ra trong thời gian sớm nhất để đảm bảo môi trường lao động,… để kịp thời thông tin phản hồi trấn an dư luận”.

Trước đó, nhân dân tổ đoàn kết 4, 5 và 7 thuộc xã Bình Thuận (huyện Bình Sơn) phản ánh từ ngày 5-6/4, 500 hộ dân nằm trong diện tích 115ha mở rộng của Công ty ngửi mùi khét khó chịu, độ nồng cao, biểu hiện đau đầu khi hít vào, mùi khét kéo dài trong 2 ngày.

Quảng Ngãi chỉ đạo hỏa tốc vụ mùi khét của khói thải từ Công ty thép Hòa Phát

Khói dày đặc trong đêm từ ống thải của Hòa Phát có mùi khét nồng trong 2 ngày 5 và 6/4.

Ông Ngô Văn Vương – Chủ tịch UBND xã Bình Thuận cho biết, địa phương đề nghị Hòa Phát khắc phục, khoảng 13h00 đến 15h00 ngày 6/4 giảm dần nhưng sau 15h00 cùng ngày, mùi khét tiếp tục trở lại khoảng 2 giờ, đến 22h00 mùi khét nồng nặc và khó chịu hơn. Xã đã kiểm tra phản ánh của dân là hoàn toàn chính xác, đây không phải là lần đầu mà hiện tượng này thường xuyên xảy ra nhưng đến nay việc trả lời về nguyên nhân xảy ra mùi khét này vẫn chưa được rõ ràng để người dân thiếu an tâm tư tưởng.

Ngày 7/4, Huyện ủy Bình Sơn báo cáo vụ việc trên, đề nghị Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo UBND tỉnh và các Sở, ngành có liên quan kiểm tra, yêu cầu Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất khẩn trương khắc phục, tạo sự an tâm đối với nhân dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Quảng Ngãi chỉ đạo hỏa tốc vụ mùi khét của khói thải từ Công ty thép Hòa Phát

UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc.

Hôm qua (8/4), ông Hồ Đức Thọ - Phó Giám đốc Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất đã có Báo cáo số 04/HPDQ-P.ATMT về sự việc. Theo báo cáo, Công ty cho rằng Khu liên hợp đang sản xuất bình thường và không có sự cố về vận hành thiết bị. Do gió mùa Đông Bắc kết hợp với thời tiết không khí ẩm không lưu thông dẫn tới hơi nước dập xi của Nhà máy luyện gang không bay lên cao và hướng mùi về khu dân cư. Công ty đã điều chỉnh các thiết bị phát sinh nhiều hơi nước để giảm hơi nước ngưng đọng và tiến hành thông khí bằng quạt công suất lớn. Từ đêm ngày 7/4 đã không còn ghi nhận có mùi phát tán ở khu dân cư.

Theo ghi nhận của PV Báo Công lý, tình trạng khói thải có mùi khét nồng thường xuyên xảy ra, mức độ tăng nặng mùi khét, khó thở diễn ra vào đêm khuya, rạng sáng và thời tiết ẩm thấp, mưa gió.

Quảng Ngãi chỉ đạo hỏa tốc vụ mùi khét của khói thải từ Công ty thép Hòa Phát

Hình ảnh người dân ghi lại cột khói tỏa lên vào rạng sáng ngày 20/2 có mùi khét.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi chỉ đạo hỏa tốc vụ mùi khét của khói thải từ Công ty thép Hòa Phát