Ngư dân mỏi mòn chờ hỗ trợ

congly.com.vn| 13/04/2012 11:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau các chuyến đánh bắt xa bờ tốn kém, nhiều tàu đánh cá ở Đà Nẵng đang chờ được hỗ trợ tiền xăng dầu

Hàng trăm tàu đánh bắt xa bờ ở Quảng Nam và Đà Nẵng đang rất khó khăn vì chưa được hỗ trợ tiền xăng dầu.

Đã hơn một năm qua, kể từ khi Thủ tướng Chính phủ có quyết định về việc hỗ trợ tiền xăng dầu cho ngư dân đánh bắt xa bờ nhưng đến nay, 121 chủ tàu đánh bắt xa bờ ở Đà Nẵng và 233 tàu đánh bắt xa bờ tỉnh Quảng Nam vẫn chưa nhận được số tiền này. Nguyên do là họ không có được xác nhận ngư trường đánh bắt của các cơ quan liên quan.

Xin xác nhận: Tốn kém hơn

Ông Nguyễn Văn Cồn A, Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường Xuân Hà (quận Thanh Khê - Đà Nẵng), cho biết theo quyết định, mức hỗ trợ xăng dầu cho các tàu đánh bắt xa bờ tùy theo công suất tàu. Điều kiện để được hỗ trợ là các chủ tàu phải có xác nhận về ngư trường đánh bắt của UBND xã đảo hoặc bộ đội hải quân, nhà giàn, xác nhận vị trí hoạt động của tàu cá bằng hệ thống giám sát định vị bằng vệ tinh (GPS) của cơ quan chức năng… Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, nhiều tàu đánh cá ở Đà Nẵng không thể có được xác nhận ngư trường đánh bắt nên không nhận được tiền hỗ trợ xăng dầu.

Theo chủ tàu ĐNa 90351TS Lê Văn Chiến (quận Thanh Khê, Đà Nẵng), tàu của ông cùng nhiều tàu khác nhiều lúc đánh bắt ở những vùng biển xa với các đơn vị trên hàng trăm hải lý nên không thể đến để xin xác nhận ngư trường đánh bắt. Ông Hải nêu ví dụ tàu ông đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa, nếu chạy đến Trường Sa xin xác nhận thì còn tốn kém hơn cả số tiền có thể được hỗ trợ. Khó khăn nữa là hiện nay Đà Nẵng cũng chưa có trạm giám sát GPS nên cũng không xác nhận được hoạt động đánh bắt của ngư dân.

Gỡ khó cho ngư dân

Ông Trần Văn Huy, Bí thư Quận ủy kiêm Chủ tịch UBND quận Thanh Khê, cho biết trong khi chờ đợi xây dựng trạm định vị vệ tinh thì Sở NN-PTNT cần tìm phương án giải quyết thích hợp để các chủ tàu sớm nhận được tiền hỗ trợ. Chẳng hạn, xác nhận tàu hoạt động ngoài khơi, số lượng hải sản đánh bắt và kiểm tra số lượng dầu khi ra khơi và vào bờ là sẽ biết được tàu đó hoạt động đánh bắt hải sản xa hay gần.

Đề cập vấn đề này, ông Hồ Phó, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Tp. Đà Nẵng, cho rằng Sở không thể trả lời được. Tuy nhiên, ông Võ Văn Năm, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Nam, lại thẳng thắn: Việc đóng dấu xác nhận ngư trường hoạt động cũng là vấn đề nan giải của ngư dân Quảng Nam. Những ngư dân đánh bắt hải sản xa bờ tỉnh Quảng Nam thường đánh bắt ở vùng biển quanh khu vực đảo Hoàng Sa nên không thể có được con dấu xác nhận nơi ngư trường hoạt động. Chính vì vậy nên 233 hồ sơ của các chủ tàu đánh bắt xa bờ ở Quảng Nam vẫn đang bị “treo”.

Ông Năm cho biết trước sự rắc rối này, sở đã tham mưu UBND tỉnh Quảng Nam cho lắp đặt trạm quan sát gần bờ do Chi cục Thủy sản đảm nhiệm, đồng thời tiến hành gắn chip định vị cho các tàu để nhanh chóng hỗ trợ tiền xăng dầu cho các chủ tàu và đã được UBND tỉnh đồng ý. “Trong tháng 10-2011, các chủ tàu sẽ nhận được tiền hỗ trợ xăng dầu” - ông Năm nhấn mạnh.

Được hỗ trợ đến 60 triệu đồng

Theo quyết định của Thủ tướng, tàu có công suất từ 90CV đến 150CV được hỗ trợ 18 triệu đồng/chuyến; tàu trên 150CV đến 250CV 25 triệu đồng/chuyến; tàu trên 250CV đến 400CV 45 triệu đồng/chuyến và tàu trên 400CV trở lên sẽ được hỗ trợ 60 triệu đồng/chuyến. Mỗi năm, chủ tàu chỉ được hỗ trợ 4 chuyến. Mỗi chuyến có thời gian đánh bắt ở biển ít nhất là 15 ngày. Tuy nhiên, nếu chủ tàu đi ra khơi đánh bắt 8 đến 9 ngày, rồi trúng đậm cá vào sớm thì sẽ được cộng dồn số ngày đánh bắt còn lại vào chuyến sau.

(Người lao động)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngư dân mỏi mòn chờ hỗ trợ