Đồng Nai kiện 32 doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội

congly.com.vn| 13/04/2012 11:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Phạm Minh Thành, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện Bảo hiểm xã hội tỉnh đang hoàn thiện hồ sơ để kiện 32 doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội với số tiền 18 tỷ đồng.

Đây là lần khởi kiện các đơn vị nợ bảo hiểm xã hội nhiều nhất từ trước đến nay. Các đơn vị bị kiện lần này có doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Theo Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai, mặc dù đã nhiều lần Bảo hiểm xã hội tỉnh ra thông báo cho 32 doanh nghiệp trên về vấn đền này, nhưng hiện vẫn chưa có doanh nghiệp nào chịu thanh toán khoản nợ bảo hiểm. Lý do khởi kiện là bởi số tiền nợ bảo hiểm của các doanh nghiệp trên rất lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi người lao động.

Các doanh nghiệp làm thủ tục đóng bảo hiểm xã hội. Ảnh internet.

Từ nhiều năm qua, việc thực hiện bảo hiểm xã hội ở Đồng Nai gặp rất nhiều khó khăn do doanh nghiệp cố tình “hoãn” việc thanh toán. Thậm chí, có những doanh nghiệp mới hoàn thành việc trả nợ bảo hiểm của người lao động, sau đó lại tiếp tục phát sinh dẫn đến những món nợ bảo hiểm dai dẳng.

Hiện số doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội giảm nhiều so với trước, tuy nhiên số tiền nợ giảm không đáng kể (cuối tháng 6-2011 có trên 600 doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội với số tiền hơn 60 tỷ đồng). 6 tháng qua, Bảo hiểm xã hội Đồng Nai đã làm đơn khởi kiện 3 doanh nghiệp còn nợ bảo hiểm xã hội của người lao động và tiếp tục hoàn tất một hồ sơ nữa để kiện doanh nghiệp ra tòa.

Đối với các doanh nghiệp có chủ đã bỏ trốn, hơn một nửa là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các tổng giám đốc, giám đốc là người làm thuê, do đó việc thu hồi nợ gặp rất nhiều khó khăn.

Đến tháng 11-2011, trên địa bàn tỉnh còn 225 doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội với số tiền trên 40 tỷ đồng.

Cũng theo ông Phạm Minh Thành, có 3 nguyên nhân chính ở các đơn vị cố tình dây dưa bảo hiểm xã hội. Đó là ý thức của chủ doanh nghiệp, các doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, song nguyên nhân chủ yếu nhất là việc xử phạt chưa kịp thời, các chế tài chưa đủ mạnh.

Từ thực tiễn này, ông Thành đề xuất, cần có sự phối hợp giữa Công an (Phòng Quản lý xuất nhập cảnh) và bảo hiểm xã hội để các ông chủ người nước ngoài không thể bỏ trốn khi họ còn nghĩa vụ chưa thực hiện tại Việt Nam.

C.P

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai kiện 32 doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội