Xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai (Hà Nội): Hàng loạt công trình "mọc" trên đất đồi bị san phẳng

Đức Minh - Văn Hoàng| 05/04/2019 21:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi cả quả đồi tại Đội 1, thôn Thắng Đầu, xã Hòa Thạch (huyện Quốc Oai, Hà Nội) bị san phẳng nhưng không ai bị xử lý, thì tại đây đã mọc lên các trang trại và một số công trình "khủng".

San phẳng đất đồi sau 1 tháng

Tháng 11/2017, báo chí từng phản ánh sự việc tại xã Hòa Thạch (Quốc Oai, Hà Nội) xảy ra hiện tượng trong vòng chưa đầy một tháng, nhiều diện tích đất đồi núi ở Đội 1, thôn Thắng Đầu, xã Hòa Thạch bị một số đối tượng huy động máy xúc, xe tải san ủi đưa đi bán. Hàng ngàn mét khối đất đồi núi bị “đất tặc” vận chuyển đêm ngày mà không vấp phải sự kiểm tra của các cơ quan chức năng.

Thời điểm ấy, mỗi ngày có hàng trăm lượt chiếc xe tải quá khổ nối đuôi nhau, chạy ầm ầm vận chuyển đất. Chiếc máy xúc cỡ lớn được huy động vận hành hết công suất, chưa đầy 30 phút đã xúc đầy 6 xe ben. Người đàn ông tên Tiến (một trong những đầu nậu có tiếng về khai thác đất đang phụ trách khu vực mỏ) cho biết, để khai thác được đất đồi phải xin giấy phép khai thác, vận chuyển đất của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT Hà Nội) nhưng việc này tốn kém, mất nhiều chi phí và không đơn giản. Công ty của ông Tiến đã mua lại khu đất đồi của người dân.

Xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai (Hà Nội): Hàng loạt công trình

Khu đồi bị san phẳng để lấy đất mang bán giờ đã mọc lên những công trình khủng.

Trả lời báo chí khi đó, ông Nguyễn Hồng Thuận - Chủ tịch UBND xã Hòa Thạch cho biết, khu vực đất đồi bị khai thác chưa được cấp phép. Tuy nhiên, theo ông, UBND xã Hòa Thạch đã phối hợp cùng với Phòng TN&MT huyện Quốc Oai kiểm tra, phát hiện một doanh nghiệp san lấp mặt bằng đất đồi trái phép…Sau đó, mặc dù ông Thuận cho biết xã sẽ báo cáo xin ý kiến của lãnh đạo UBND huyện Quốc Oai về việc xử phạt và tìm phương hướng khắc phục nhưng sự việc lại bị chìm xuồng.

Câu chuyện sau đó nhanh chóng chìm vào quên lãng mà không ai biết chủ quả đồi bị san phẳng là ai, họ có thế lực gì mà khai thác đất ồ ạt như vậy vẫn không hề bị xử lý.

Hàng loạt công trình “khủng” được xây dựng

Theo phản ánh của người dân, sau khi cả quả đồi bị san phẳng, chẳng những không ai bị xử lý mà tại đây, rất nhiều công trình "khủng" còn mọc lên nhanh chóng.

Ngày 2/4/2019, phóng viên đã trở lại khu vực này tìm hiểu thực địa thì thấy nhiều công trình và trang trại lớn đã được xây dựng. Một trong những công trình đó bên ngoài cổng có treo biển Kho vật tư – Thiết bị xây dựng (Tổng công ty Duyên Hải). Liền kề là một công trình khác rộng khoảng 3 hecta, phía trong có nhiều xe ô tô các loại được tập kết tại đây, tiếp đó là những công trình được xây dựng kiên cố giống như một nhà máy. Phía sau công trình nhiều cây cảnh các loại đang được trồng mới, máy móc các loại và công nhân vẫn đang thi công mở rộng thêm công trình chưa có dấu hiệu dừng lại.

Cách đó không xa là một trang trại rộng lớn khác được đổ đất xây dựng lấn ra cánh đồng ruộng lúa. Bên ngoài trang trại treo biển Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Anh Đức – xưởng cơ khí chính xác. Tuy nhiên, điều đáng nói, mặc dù gọi là xưởng cơ khí chính xác nhưng bên trong thực chất là một biệt thự kiểu nhà vườn. Trao đổi với phóng viên, người dân lân cận cho biết, trang trại và xưởng này do một phụ nữ tên là Yến đứng tên.

Xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai (Hà Nội): Hàng loạt công trình

Trang trại phía ngoài treo biển Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Anh Đức – Xưởng cơ khí chính xác.

Tiếp cận trang trại, chúng tôi không khỏi choáng ngợp trước những ngôi nhà kiến trúc mái ngói hoành tráng, phía ngoài đặt nhiều cây cảnh giá trị cao. Song xung quanh trang trại lại được xây kín cổng cao tường, có cả hàng rào thép gai bảo vệ. Đặc biệt phía sau công trình này được đổ đất lấn ra cánh đồng lúa, bao quanh là bức tường được làm bằng đá kiên cố rất dễ nhận ra.

Qua tìm hiểu được biết, các công trình gắn biển Công ty Anh Đức và Tổng Công ty Duyên Hải đều gắn liền với các công ty do những người trong gia đình ông Phạm Đức Minh, Chủ tịch Tổng công ty Duyên Hải.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Anh Đức có địa chỉ tại Số 4, ngõ 9, đường Đào Tấn, Phường Ngọc Khánh, Quận Ba Đình, Hà Nội, hiện công ty này đã trở thành cổ đông chiến lược của Tổng công ty Duyên Hải mới được cổ phần hóa. Được biết, đây là công ty do gia đình ông Phạm Đức Minh, Chủ tịch Tổng công ty Duyên Hải chiếm cổ phần chi phối. Hiện nay Nhà nước chỉ còn nắm giữ 30% cổ phần tại công ty này.

Xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai (Hà Nội): Hàng loạt công trình

Bên trong là biệt thự nhà vườn kiến trúc kiên cố.

Theo tài liệu phóng viên thu thập, Tổng công ty Duyên Hải – CTCP có địa chỉ tại 16B đường Nguyễn Thái Học, Hà Đông, Hà Nội. Theo giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cấp năm 2013, Công ty cổ phần đầu tư Xây dựng và Thương mại Anh Đức do bà Hồ Huyền Trang, sinh năm 1990 con dâu ông Phạm Đức Minh là người đại diện, chiếm 1% cổ phần. Bà Lê Thị Yến, vợ ông Minh chiếm 55% cổ phần. Ông Phạm Tuấn Anh chiếm 39% cổ phần.

Về việc xây dựng các công trình tại xã Thạch Hòa, một nguồn tin từ Tổng công ty Duyên Hải cho biết, tuy dựng biển Tổng công ty Duyên Hải nhưng các xưởng cơ khí này đều do Tổng công ty Duyên Hải thuê lại của công ty Anh Đức.

Trao đổi với phóng viên về sự việc này ngày 2/4, ông Nguyễn Hồng Thuận, Chủ tịch UBND xã Hòa Thạch né tránh trả lời và viện cớ bận đi họp nên bố trí ông Đỗ Văn Dương, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Thạch làm việc với phóng viên.

Xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai (Hà Nội): Hàng loạt công trình

Trang trại kín cổng cao tường giữa cánh đồng lúa xanh ngắt.

Tại cuộc làm việc, ông Dương cũng lấy lý do không nắm rõ sự việc để né tránh. Khi phóng viên đặt câu hỏi vì sao quả đồi bị san phẳng mà không xử lý, làm rõ, rồi các công trình khủng như nhà xưởng, nhà vườn, biệt thự mọc lên do ai xây dựng thì ông Dương không trả lời. Tuy nhiên, ông Dương cũng thừa nhận các công trình đó không có giấy phép xây dựng. Phóng viên cũng đã liên hệ với UBND huyện Thạch Thất để làm rõ nhưng chưa có câu trả lời.

Trao đổi với một số người dân khu vực lân cận, người dân còn cho biết nơi đây thường có xe ô tô và một vài nhân vật quan trọng thi thoảng về chơi vào dịp cuối tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai (Hà Nội): Hàng loạt công trình "mọc" trên đất đồi bị san phẳng