WHO: Thế giới ở thời điểm thuận lợi nhất để chấm dứt đại dịch COVID-19

Nhật Minh| 15/09/2022 07:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong cuộc họp báo trực tuyến ngày 14/9, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đưa ra nhận định cho rằng,, thế giới đang ở thời điểm thuận lợi nhất để chấm dứt đại dịch COVID-19.

Theo Reuters, đây là đánh giá lạc quan nhất của WHO kể từ khi cơ quan này tuyên bố sự bùng phát chủng virus corona là “tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu” vào tháng 1/2020 và sau đó tuyên bố COVID-19 là đại dịch toàn cầu vào tháng 3 cùng năm.

tedros-adhanom-ghebreyesus.jpg
Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus

Đây cũng là nhận định lạc quan nhất của người đứng đầu WHO về cuộc khủng hoảng sức khỏe kéo dài nhiều năm qua đã cướp đi sinh mạng của gần 6,5 triệu người và lây nhiễm cho 606 triệu người trên thế giới; đồng thời làm chao đảo nền kinh tế toàn cầu, gây khủng hoảng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe ở các quốc gia.

Lãnh đạo WHO cho biết số ca mắc mới và tử vong vì COVID-19 hằng tuần đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/2020 và ông kêu gọi thế giới hãy nắm lấy cơ hội để chấm dứt đại dịch.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh, hiện đang là thời điểm tốt nhất để chấm dứt đại dịch COVID-19 và mục tiêu này hoàn toàn trong tầm tay.

Theo ông, các quốc gia cần xem xét kỹ các chính sách của mình và tăng cường các chính sách này nhằm đối phó với đại dịch COVID-19 cũng như nguy cơ bùng phát các dịch bệnh khác trong tương lai. Ông đồng thời kêu gọi các nước đẩy mạnh tiêm vaccine cho 100% các nhóm có nguy cơ cao, tiếp tục xét nghiệm; đồng thời duy trì nguồn cung cấp thiết bị y tế và nhân viên y tế đầy đủ.

cham-dut-covid.jpg
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, mặc dù cho rằng sẽ có những làn sóng lây nhiễm trong tương lai nhưng các quan chức WHO khẳng định, thế giới đã có trong tay những công cụ như vaccine phòng bệnh, thuốc chữa bệnh để ngăn chặn bệnh trở nặng.

Cũng tại cuộc họp báo, nhà dịch tễ học cấp cao của WHO Maria Van Kerkhove cho biết: “Chúng tôi dự đoán sẽ có những đợt lây nhiễm trong tương lai, có khả năng xảy ra vào các thời điểm khác nhau trên khắp thế giới do các biến thể phụ khác nhau của Omicron hoặc thậm chí các biến thể đáng lo ngại khác”.

Với hơn 1 triệu ca tử vong chỉ trong năm nay, đại dịch vẫn là tình trạng khẩn cấp trên toàn cầu và ở hầu hết các quốc gia, bà Kerkhove nhấn mạnh.

Người phát ngôn của WHO cho biết, cuộc họp tiếp theo để quyết định xem liệu đại dịch COVID-19 có còn là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng được quốc tế quan tâm hay không sẽ được tổ chức vào tháng 10 tới.

Tại họp báo, Tổng giám đốc Tedros cũng cho biết số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ hiện đang có xu hướng giảm, nhưng các nước vẫn phải cảnh giác vì hiện chưa phải lúc để lơ là, buông lỏng các biện pháp phòng chống dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO: Thế giới ở thời điểm thuận lợi nhất để chấm dứt đại dịch COVID-19