Washington vượt qua mọi giới hạn đỏ khi công nhận Jerusalem là của Israel

Hà Kim (Theo AFP)| 13/12/2017 20:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thổ Nhĩ Kỳ vừa lên tiếng kêu gọi thế giới công nhận Đông Jerusalem là thủ đô của nhà nước Palestine.

Ngày 13/12, tại lễ khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) diễn ra ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ đã kêu gọi thế giới công nhận Đông Jerusalem là thủ đô của nhà nước Palestine.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nhấn mạnh, trước tiên, nhà nước Palestine phải được tất cả các quốc gia khác công nhận. Các nước Hồi giáo cần phải cùng nhau đấu tranh vì điều này và phải khuyến khích các nước khác công nhận nhà nước Palestine trên cơ sở các đường biên giới năm 1967, với Đông Jerusalem là thủ đô.

Được biết, Israel chiếm đóng miền Đông Jerusalem trong chiến tranh năm 1967 và đơn phương tuyên bố toàn bộ thành phố là thủ đô của Israel vào năm 1980 bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế.

Đây cũng được xem là lời kêu gọi đối với 50 quốc gia thành viên OIC được Thổ Nhĩ Kỳ mời tham gia hội nghị nhằm đưa ra phản ứng chung với quyết định của Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Washington vượt qua mọi giới hạn đỏ khi công nhận Jerusalem là của Israel

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas 

Trước đó, ngày 10/12 vừa qua, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã gọi Israel là “nhà nước khủng bố”, đồng thời cam kết sử dụng mọi cách thức nhằm đấu tranh chống lại việc Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Trong khi đó, cùng ngày Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết Đại sứ quán Mỹ tại Israel chưa thể chuyển về Jerusalem trước năm 2020.

Ngày 13/12, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cũng cho rằng, quyết định của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel là sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế, đồng thời cảnh báo Washington đang vượt qua mọi giới hạn đỏ.

Phát biểu tại cuộc họp khẩn của các nhà lãnh đạo Hồi giáo diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ, ông Abbas khẳng định, Jerusalem đang và sẽ mãi mãi là thủ đô của Palestine. Sẽ không có hòa bình, ổn định nếu không có điều này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Washington vượt qua mọi giới hạn đỏ khi công nhận Jerusalem là của Israel