Thế giới Ả Rập "xuất chiêu" phản đòn Mỹ vụ Jerusalem

Hà Kim (Theo Sputnik)| 12/12/2017 10:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, các bộ trưởng ngoại giao Liên đoàn Ả Rập trong một tuyên bố chung khẳng định Mỹ hiện không thể được xem là một quốc gia trung gian trong tiến trình đàm phán hòa bình ở Trung Đông.

Theo đó, nghị quyết của Liên đoàn Ả Rập được thống nhất sau nhiều giờ đàm phám ở thủ đô Cairo – Ai Cập. Giới chức Ả Rập cho rằng việc Tổng thống Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel đã khoét sâu mâu thuẫn, châm ngòi giận dữ và gia tăng nguy cơ khiến khu vực chìm vào bạo lực và loạn lạc.

Tuyên bố chung nêu trên của 22 quốc gia, bao gồm các đồng minh thân cận của Mỹ, được đưa ra trong bối cảnh tình trạng biểu tình bạo lực ở Bờ Tây và Dải Gaza đã bước sang ngày thứ ba. Cho tới nay, ít nhất 4 người đã thiệt mạng trong làn sóng bạo lực bùng phát ở Dải Gaza sau tuyên bố "bom tấn" của Tổng thống Donald Trump.

Thế giới Ả Rập

Thế giới Ả Rập "xuất chiêu" phản đòn Mỹ vụ Jerusalem

Nghị quyết này cũng đã được nhiều đồng minh Mỹ công nhận, bao gồm Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Ả Rập Saudi và Jordan – những quốc gia từng lên tiếng quan ngại về quyết định của ông Trump.

Nghị quyết Liên đoàn Ả Rập nêu rõ, Mỹ đã tự rút mình khỏi vị thế trung gian trong các cuộc đàm phán hòa bình Israel - Palestine. Một yêu cầu sẽ được đưa ra đối với Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc để chỉ trích quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Trong bối cảnh gần như các nước phát triển đã bày tỏ quan điểm không ủng hộ quyết định của Mỹ về việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, Liên hợp quốc đã lên tiếng.

Hãng tin Sputnik cho biết, trong một cuộc họp đặc biệt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng thành phố Jerusalem là thủ đô của Israel, Liên hợp quốc đã bày tỏ quan điểm phản đối của mình.

5 nước Châu Âu thuộc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đưa ra tuyên bố cho biết, tình trạng của Jerusalem cần phải được định đoạt bằng con đường đàm phán giữa Israel và Palestine để có được thỏa thuận cuối cùng. 5 quốc gia trên cũng khẳng định, sẽ không công nhận chủ quyền của Israel trên toàn bộ thành phố Jerusalem.

Bên cạnh tuyên bố của 5 quốc gia thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đưa ra, cuộc họp đặc biệt đã kết thúc mà không có nghị định chính thức nào được đưa ra. Nhiều quốc gia công nhận rằng động thái của Tổng thống Trump có thể sẽ dẫn đến bạo lực xảy ra trong một khu vực vốn đã rất bất ổn.

Trước đó, đặc phái viên Liên hợp quốc phụ trách khu vực Trung Đông Nickolay Mladenov đã bày tỏ quan điểm không hài lòng rằng ông Trump, trong vai trò là Tổng thống Mỹ, đã công nhận Jerusalem là thủ đô Israel. Ông Mladenov cảnh báo, nguy cơ dẫn đến leo thang bạo lực có thể sẽ xảy ra sau tuyên bố trên, bởi cả Israel và Palestine coi Jerusalem là tâm điểm của linh hồn, của văn hóa cũng như là điểm tựa về tâm linh của hàng triệu người.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thế giới Ả Rập "xuất chiêu" phản đòn Mỹ vụ Jerusalem