Vượt qua thử thách của dịch bệnh Covid-19 để thực hiện tốt sứ mệnh “trồng người”

Đức Duy| 09/02/2022 09:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Toàn thể thầy giáo, cô giáo, các nhà quản lý giáo dục, các em học sinh, sinh viên của cả nước đã vượt qua thử thách của dịch bệnh Covid-19 để thực hiện tốt sứ mệnh “trồng người”.

Giáo dục là quốc sách hàng đầu

Ngày 8/2, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã đến thăm và làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT). Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao những thành tựu của ngành Giáo dục trong thời gian vừa qua, nhất là trong hai năm học 2020-2021 và học kỳ một của năm học 2021-2022.

giao-duc.jpg
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn  làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT).

Toàn thể thầy giáo, cô giáo, các nhà quản lý giáo dục, các em học sinh, sinh viên của cả nước đã vượt qua thử thách của dịch bệnh Covid-19 để thực hiện tốt sứ mệnh “trồng người”.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nhấn mạnh: Vai trò của giáo dục được đặc biệt coi trọng và là ưu tiên hàng đầu của tất cả các quốc gia, để nâng cao dân trí, cung cấp nguồn nhân lực có trình độ, bảo vệ thể chế chính trị của đất nước, bồi dưỡng nhân tài, xây dựng đội ngũ lao động có trình độ chuyên môn, tay nghề cao.

Đảng và Nhà nước ta khẳng định: “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”; chọn khoa học và giáo dục làm khâu đột phá cho phát triển; chọn giáo dục làm tiền đề, làm xương sống của phát triển bền vững. Việc đổi mới toàn diện giáo dục trong giai đoạn hiện nay là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, các ngành, các nhà khoa học và của toàn xã hội.

Bên cạnh các kết quả đạt được, thể hiện nhất trí với 12 nhiệm vụ trọng tâm đề ra trong báo cáo của Bộ GDĐT, ông Trần Thanh Mẫn đồng thời nhắc lại 7 vấn đề tồn tại, hạn chế được nêu trong báo cáo. Trong đó có 2 nhóm vấn đề mà nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm trong thời gian qua là: Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đảm bảo chất lượng dạy và học trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp.

bo-truong-son.jpg
Bộ trưởng Bộ GDĐT thăm và động viên học sinh ở Bắc Giang.

“Ngành Giáo dục cần tìm hiểu cặn kẽ các nguyên nhân khách quan, chủ quan, có các giải pháp trước mắt, lâu dài, cụ thể và căn cơ nhằm giải quyết những vấn đề hạn chế nêu trên. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của Ủy ban Văn hóa - Giáo dục và Bộ GDĐT, 2 bên cần có sự phối hợp thường xuyên, hiệu quả để kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh từ thực tiễn. Như vừa qua, 2 bên phối hợp tổ chức diễn đàn về văn hóa học đường, tôi cho rằng đó là hoạt động thiết thực”, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Để đẩy mạnh hơn nữa thực hiện chủ trương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị Bộ GDĐT quan tâm những yêu cầu, những điểm mới trong Văn kiện Đại hội 13 của Đảng.

Theo đó, giáo dục và đào tạo phải đáp ứng yêu cầu nhân lực chất lượng cao của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế, trước đây chỉ nhấn mạnh "phát triển nhanh giáo dục và đào tạo".

Yêu cầu rõ mục tiêu trong giai đoạn tới là chú trọng hơn giáo dục đạo đức, nhân cách, năng lực sáng tạo, nhất là giáo dục tinh thần yêu nước, tự hào, tự tôn dân tộc,... khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Cùng với đó, đổi mới chế độ tuyển dụng, sử dụng, trọng dụng nhân tài. Đặc biệt, chú ý phát hiện, bồi dưỡng, đãi ngộ, thu hút nhân tài cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Xây dựng và hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển giáo dục Việt Nam trong điều kiện kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế, "lấy chất lượng và hiệu quả đầu ra làm thước đo”.

Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, kiên quyết khắc phục bệnh thành tích, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các tiêu cực trong giáo dục và đào tạo. Hoàn thiện và thực hiện ổn định các phương thức đánh giá, kiểm định chất lượng giáo dục và đào tạo. Gắn kết chặt chẽ giáo dục và đào tạo với nghiên cứu, triển khai, ứng dụng các thành tựu khoa học và công nghệ mới; thực hiện đào tạo theo nhu cầu của thị trường lao động.

Năm 2021, 2022 đứng trước thách thức to lớn

Cũng tại buổi làm việc này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn – Bộ GDĐT đã gửi lời cảm ơn sự quan tâm, chia sẻ, ghi nhận và thấu hiểu của lãnh đạo Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội đối với những vấn đề, thách thức mà ngành Giáo dục đang gặp phải.

Nghiêm túc tiếp thu các vấn đề được Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội gợi mở tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, đây đều là những vấn đề trọng tâm mà ngành Giáo dục đang nỗ lực, ra sức triển khai.

Nhận định ngành Giáo dục trong năm 2021, 2022 đứng trước thách thức to lớn, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, đây chính là thời điểm toàn ngành triển khai những công việc rất quan trọng trong lộ trình đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, từ bậc mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên đến đại học; trong đó có triển khai đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Bộ trưởng mong rằng, lãnh đạo Quốc hội và các đơn vị đã quan tâm, hỗ trợ, thấu hiểu, sẽ tiếp tục hỗ trợ, đồng hành để cùng vun đắp cho sự nghiệp giáo dục, thực hiện thắng lợi mục tiêu Đại hội Đảng lần thứ 13 đặt ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vượt qua thử thách của dịch bệnh Covid-19 để thực hiện tốt sứ mệnh “trồng người”