Tin nhanh

Vua Thái Lan giảm án tù cho cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra

Trâm Anh 02/09/2023 - 09:35

Hoàng gia Thái Lan, ngày 1/9, đã giảm án tù 8 năm của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra xuống còn 1 năm sau khi chính trị gia này trở về nước vào tuần trước sau 15 năm sống lưu vong.

Hành động này có thể đánh dấu sự chấm dứt mang tính biểu tượng cho tình trạng ly giáo chính trị đã tàn phá quốc gia Đông Nam Á này kể từ khi ông Thaksin bị quân đội lật đổ cách đây 17 năm.

thaksin.jpg
Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra chào những người ủng hộ khi ông đến sân bay Don Muang ở Bangkok, Thái Lan, thứ Ba, ngày 22 tháng 8 năm 2023. (Ảnh: AP)

Truyền thông Thái Lan dẫn nguồn tin từ Bộ Tư pháp cho biết ông Thaksin có thể nộp đơn xin ân xá sau khi chấp hành được 1/3 bản án, tức 4 tháng. Họ cho biết cựu lãnh đạo, người đã được chuyển đến phòng bệnh viện sau một thời gian ngắn ở tù vì tình trạng sức khỏe với sự cho phép của Cục trưởng Cục Cải huấn.

Quyết định của Quốc vương Maha Vajiralongkorn được công bố trên Công báo Hoàng gia và có hiệu lực ngay lập tức. Thái Lan là một nước theo chế độ quân chủ lập hiến, trao cho nhà vua quyền quyết định cuối cùng về việc ân xá cho những tội phạm bị kết án.

Ông Thaksin, 74 tuổi, bị phế truất khỏi chức Thủ tướng trong một cuộc đảo chính quân sự năm 2006 và bị cáo buộc tham nhũng, lạm dụng quyền lực và không tôn trọng chế độ quân chủ. Ông rời Thái Lan vào năm 2008 khi phải đối mặt với án tù với cáo buộc mà ông mô tả là có động cơ chính trị.

Vài giờ sau khi ông Thaksin trở lại, ông Srettha Thavisin thuộc đảng Pheu Thai thân Thaksin đã giành đủ số phiếu trong Quốc hội để trở thành Thủ tướng, chấm dứt hơn ba tháng bất ổn sau cuộc bầu cử quốc gia vào tháng 5. Pheu Thai đã có thể giành được đa số phiếu bằng cách thành lập liên minh với các đảng ủng hộ quân đội có liên quan đến cuộc đảo chính năm 2014 lật đổ chính phủ do chị gái của Thaksin, bà Yingluck Shinawatra, thành lập.

Sắc lệnh ân xá cho biết Thaksin đã thừa nhận tội lỗi của mình và ông đã làm việc để mang lại lợi ích cho đất nước, trung thành với chế độ quân chủ, đồng thời có thể sử dụng kiến ​​thức và khả năng của mình để giúp đỡ đất nước và người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vua Thái Lan giảm án tù cho cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra