Nhịp cầu Công lý

Vụ tố cáo bị hủy hoại tài sản tại Công ty CP Cơ khí Vân Đình : Công an và chính quyền cùng vào cuộc vì “vụ việc phức tạp”

K.Lâm 07/09/2023 - 20:07

Trước tố cáo của bên thuê đất tại Công ty CP Cơ khí Vân Đình về việc bị phá tường rào và hủy hoại tài sản, đại diện Công an thị trấn Vân Đình (huyện Ứng Hòa, Hà Nội) cho biết, đơn vị đã xuống yêu cầu giữ nguyên hiện trạng và sẽ mời người có đơn tố cáo đến để ghi nhận lại sự việc…

a.jpg
Hiện trường vụ việc

Gửi đơn tố cáo đến cơ quan chức năng, bà Dương Thị Ngọc Lan (HKTT tại quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội) cho biết, gia đình bà đang quản lý, sử dụng 2.400 m2 đất thuê của Công ty CP Bách nghệ Gia Hưng (bên A- nay đổi tên là Công ty CP Cơ khí Vân Đình) tại số 111 phố Nguyễn Thượng Hiền, thị trấn Vân Đình từ năm 2011.

Thời hạn thuê đến tháng 12/2056, tức là đến hết thời hạn mà bên A được thuê đất của Nhà nước theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp năm 2006. Sau ký kết Hợp đồng thuê đất với đại diện theo pháp luật của Công ty CP Bách nghệ Gia Hưng (ông Thái Văn Huyên), bà Lan đã trả đủ tiền thuê theo Hợp đồng (8.000m2) và được bên A bàn giao 2.400 m2 đất trên thực địa, sơ đồ thửa đất và các giấy tờ khác.

Quản lý, sử dụng đến tháng 5/2023 thì bà Lan đã cho anh Ngô Tuấn Anh (trú tại phường Định Công, quận Hoàng Mai) thuê lại. Sau đó, anh Tuấn Anh đã tiến hành làm hàng rào (bằng gạch và lưới sắt) ngăn cách giữa phần đất trên với phần đất còn lại của Công ty CP Cơ khí Vân Đình.

Ít lâu sau, trên khu đất xuất hiện một nhóm người nhận là người của Công ty CP Cơ khí Vân Đình cho người đến quây tôn, chặn lối đi vào khu đất mà bà Lan đã thuê. Thậm chí, nhóm người này còn thuê máy xúc phá tường chung giữa hai khu đất, phá hàng rào sắt và tiến hành xây móng công trình trên đất.

Trước sự việc trên, người trực tiếp có mặt tại hiện trường là anh Tuấn Anh đã trình báo với Công an thị trấn Vân Đình và chính quyền địa phương đề nghị xác minh tư cách của nhóm người xưng là đại diện Công ty CP cơ khí Vân Đình và xử lý hành vi hủy hoại tài sản cũng như có biện pháp bảo vệ quyền lợi của bên thuê đất

Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Việt Anh, Phó Trưởng Công an thị trấn Vân Đình xác nhận, đơn vị có nhận được trình báo của anh Tuấn Anh về sự việc trên. Công an thị trấn Vân Đình đã hai lần xuống hiện trường, lập biên bản ghi nhận sự việc.

Theo biên bản ngày 15/8/2023, Công an thị trấn Vân Đình ghi nhận bên đổ đất là ông K.V.C. (người được Công ty CP Cơ khí Vân Đình thuê bảo vệ khu đất của Công ty và bảo vệ cho các xe chở đất vào đổ đất) và 10 bảo vệ khác.

Tại hiện trường, anh Việt Anh cũng trực tiếp trình bày với lực lượng công an về việc bị phá đoạn hàng rào sắt dài 25m (cao 1,2m) và hiện có 5 xe tải chở đất đổ vào phần đất ông đang thuê.

Công an Thị trấn Vân Đình yêu cầu các bên dừng việc thi công, đổ đất tại khu vực đang tranh chấp (theo trình báo của ông Tuấn Anh vào ngày 12/6/2023); dừng việc thi công hàng rào sắt và xây dựng hàng rào; yêu cầu các bên thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Sau đó 1 ngày, Công an thị trấn Vân Đình tiếp tục xuống hiện trường, lập biên bản ghi nhận việc vẫn có khoảng 10 người đang vận chuyển gạch vào khu đất tranh chấp. Ông Đ.N.Q (Phó Giám đốc Cty CP Cơ khí Vân Đình) trình bày phần đất trên đã được UBND thành phố giao cho công ty thuê. Nay Công ty thực hiện san lấp để chống úng ngập và thực hiện cải tạo để sử dụng đúng công năng.

Tuy nhiên, Công an thị trấn vẫn yêu cầu Công ty CP Cơ khí Vân Đình phải tạm dừng việc san lấp và bốc dỡ gạch tại khu đất tranh chấp đến khi có kết quả giải quyết đơn của ông Tuấn Anh.

Nhận định về vụ việc, ông Nguyễn Việt Anh, Phó trưởng Công an thị trấn Vân Đình cho biết, “vụ tranh chấp đất tại Công ty CP Cơ khí Vân Đình khá phức tạp do liên quan đến nhiều người. Trước mắt, Công an thị trấn thực hiện đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Đối với đơn tối cáo của bà Dương Thị Ngọc Lan, đơn vị cũng mới nhận được và sẽ gửi giấy mời người đứng đơn để đơn vị trực tiếp ghi nhận nội dung tố cáo và tiếp nhận các hồ sơ, tài liệu liên quan.

Còn ông Dương Anh Dũng, Chủ tịch UBND thị trấn Vân Đình thì cho biết, “việc Công ty CP Cơ khí Vân Đình cho thuê đất như thế nào thì địa phương không biết. Mới đây, có một số người gửi đơn đến UBND thị trấn trình bày về việc mình có quyền lợi trên khu đất thì chúng tôi mới biết việc cho thuê.

Hiện, UBND thị trấn đang làm rõ việc này. Bước đầu, chúng tôi xác định việc xây dựng tại đây cần phải làm thủ tục cấp phép nên UBND thị trấn phối hợp với Công an thị trấn xuống hiện trường để ngăn chặn việc xây dựng, không để xảy ra xây dựng trái phép. Mỗi lần nhận được thông tin có việc xây dựng, chúng tôi đều cử người xuống làm việc nhưng cũng chỉ gặp những người làm thuê, thợ xây…”.

Ông Dương Anh Dũng cũng cho rằng “vụ việc tranh chấp này khá phức tạp. Vừa qua, địa phương mới chỉ thực hiện dự án mở rộng đường giao thông mà đã có đến 3, 4 người đứng ra kê khai nhận bồi thường đất và tài sản tại khu đất. Trước mắt, chúng tôi sẽ mời các bên đến làm việc, tuyên truyền giải thích để mọi người tuân thủ các quy định”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ tố cáo bị hủy hoại tài sản tại Công ty CP Cơ khí Vân Đình : Công an và chính quyền cùng vào cuộc vì “vụ việc phức tạp”