Vụ án nổi tiếng

Vụ rò rỉ tài liệu mật của Mỹ: Thông tin tình báo bị chia sẻ từ nhiều tháng trước

Hà Mai 22/04/2023 - 14:31

Quân nhân thuộc Vệ binh Quốc gia Không quân Mỹ bị buộc tội làm lộ tài liệu mật cho một nhóm nhỏ game thủ, được xác định đã chia sẻ thông tin mật từ nhiều tháng trước cho nhóm trò chuyện lớn hơn.

screenshot-2023-04-22-135518.png
Jack Teixeira bị FBI bắt giữ bên ngoài nhà riêng.

Theo New York Times đưa tin, vào tháng 2/2022, ngay sau cuộc xung đột Nga-Ukraine xảy ra, một hồ sơ người dùng khớp với hồ sơ của Jack Teixeira đã bắt đầu đăng thông tin tình báo bí mật về những nỗ lực của Nga trong cuộc xung đột với Ukraine trên một nhóm trò chuyện khác chưa được tiết lộ trên nền tảng xã hội Discord. 

Tờ báo cho biết thêm, nhóm trò chuyện này có khoảng 600 thành viên, đã được giới thiệu trên một kênh YouTube và có thể dễ dàng truy cập.

Jack Teixeira bị bắt vào tuần trước và đang đối mặt với cáo buộc hình sự vì làm rò rỉ hồ sơ tình báo quân sự tuyệt mật.

New York Times cho biết thông tin bị đăng trên nhóm trò chuyện 600 thành viên này bao gồm chi tiết về thương vong của Nga và Ukraine, hoạt động của các cơ quan gián điệp Moscow và cập nhật về viện trợ được cung cấp cho Ukraine.

Đây được cho là vụ vi phạm an ninh nghiêm trọng nhất của Mỹ kể từ khi hơn 700.000 tài liệu, video và điện tín ngoại giao xuất hiện trên trang web WikiLeaks vào năm 2010. Lầu Năm Góc đã gọi vụ rò rỉ này là một "hành động tội phạm có chủ ý".

Vụ rò rỉ thông tin mật không được đưa ra ánh sáng cho đến khi báo New York Times đưa tin vào đầu tháng 4/2023 mặc dù các tài liệu đã bị chia sẻ trên mạng trước đó.

Teixeira bị buộc hai tội danh theo Đạo luật Gián điệp gồm: sao chép và lan truyền bất hợp pháp tài liệu quốc phòng nhạy cảm và đánh cắp tài liệu mật quốc phòng.

Các chuyên gia pháp lý cho biết Jack Teixeira có thể sẽ phải đối mặt với nhiều cáo buộc hơn.

Lầu Năm Góc không đưa ra bình luận gì về thông tin mới được New York Times đưa tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ rò rỉ tài liệu mật của Mỹ: Thông tin tình báo bị chia sẻ từ nhiều tháng trước