Nhịp cầu Công lý

Vụ nữ giáo viên thành giám đốc “nợ thuế” tại Hà Nội: Cơ quan Thuế đề nghị Công an và cơ quan đăng ký kinh doanh vào cuộc

K.Lâm- Đ.Việt 24/06/2024 07:30

Làm việc với bà H.T.N.L (giáo viên, trú tại Hà Nội), Chi cục Thuế quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã có văn bản gửi đến Công an quận Hoàng Mai và Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội đề nghị phối hợp làm rõ phản ánh của bà L. về việc bị mạo danh lập công ty, dẫn đến bị coi là “nợ thuế”…

Làm thủ tục đi du lịch nước ngoài mới biết bị “tạm hoãn xuất cảnh”

Như Công lý đã thông tin, mới đây, khi làm thủ tục xuất cảnh để du lịch, bà H.T.N.L mới tá hỏa vì được cơ quan chức năng thông báo đã bị đưa vào diện “tạm hoãn xuất cảnh”. Theo cơ quan quản lý xuất nhập cảnh, bà L. đã bị cơ quan Thuế ra thông báo “tạm hoãn xuất cảnh” do đứng tên là người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Inox Việt (Cty Inox Việt- trụ sở tại quận Hoàng Mai, Hà Nội), đang nợ thuế Nhà nước.

chi-cuc-thue-quan-hoang-mai-thanh-pho-ha-noi-image-01.jpg
Trụ sở Chi cục Thuế quận Hoàng Mai

Ngoài ra, bà L. còn được cho là người đại diện của hai Công ty khác là Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Diễm Anh (địa chỉ tại tổ 28 phường Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội); Công ty TNHH Sản xuất, Xây dựng và Thương mại Thiên Hoa Nam (trụ sở tại quận Long Biên);

Bà L. khẳng đinh không tham gia kinh doanh, không đứng tên thành lập hoặc tham gia thành lập bất cứ công ty nào nên chắc chắn đã có người giả mạo bà để thành lập 3 công ty trên. Trước đây, bà có 1 lần bị mất chứng minh nhân dân nên có thể đối tượng xấu đã lợi dụng giấy tờ này để thành lập công ty “ma” để mua bán trái phép hóa đơn.

Bức xúc trước hệ lụy gặp phải, bà L. có đơn gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, Chi cục Thuế quận Hoàng Mai và Chi cục Thuế quận Cầu Giấy đề nghị vào cuộc xác minh để “minh oan” cho bản thân cũng như xử lý đối tượng giả mạo người khác thành lập doanh nghiệp để trốn thuế, chiếm đoạt tiền nhà nước và mua bán trái phép hóa đơn.

Theo bà L, tuy số nợ Thuế của Cty Inox Việt không nhiều (hơn 8,7 triệu đồng) nhưng bà kiên quyết không “nộp thay” cho kẻ xấu, vì có thể cùng một đối tượng đã làm hồ giả để thành lập 3 công ty đứng tên bà tại 3 quận của Hà Nội để trốn thuế, mua bán hóa đơn với số lượng lớn.

Cơ quan Thuế đề nghị Công an giải quyết việc “giả mạo”

Ngày 21/6 vừa qua, Chi cục Thuế quận Hoàng Mai đã có buổi làm việc với bà L.về vụ việc trên.

Tại buổi làm việc, Chi cục Thuế quận Hoàng Mai cho biết, qua quá trình quản lý, Chi cục phát hiện Cty Inox Việt (do bà L. là người đại diện theo pháp luật) thuộc đơn vị có rủi ro cao về thuế. Sau khi không liên lạc được với Cty, Chi cục đã ra Thông báo về việc người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký đối với Cty Inox Việt.

Ngày 30/3/2024, Chi cục ban hành Quyết định cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của đối tượng bị cưỡng chế đối với Cty Inox Việt.

Ngày 1/4/2024, Chi cục có Thông báo về việc sẽ áp dụng biên pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với đại diện theo pháp luật là bà L. (thư gửi bảo đảm đến địa chỉ thường trú của bà L. tại quận Ba Đình), trong đó đề nghị bà L cung cấp thông tin lại cho Chi cục Thuế về các thay đổi của người đại diện theo pháp luật của Cty…Tuy nhiên, Chi cục Thuế không nhận được phản hồi.

cua-khau.jpg
Bà L. bị lỡ chuyến du lịch Trung Quốc do bị coi là người đại diện của doanh nghiệp đang nợ thuế_ Ảnh minh họa

Ngày 11/4/2024, Chi cục Thuế đã có Thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với bà L.

Theo Chi cục Thuế quận Hoàng Mai, việc cơ quan này ra Thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh nêu trên là đúng trình tự, thủ tục, phù hợp với các quy định như: Khoản 5, Điều 36 Luật xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019; Khoản 1, Điều 66 và Khoản 7, Điều 124 Luật Quản lý thuế năm 2019…

Chi cục Thuế Hoàng Mai cũng cho biết, kết quả tra cứu trên hệ thống quản lý thuế quốc gia về thông tin người đại diện của Cty Inox Việt thì đến thời điểm hiện tại, người đại diện theo pháp luật vẫn là bà L.

Ngày 10/6/2024, Chi cục thuế đã gửi văn bản đến Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội đề nghị rà soát hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp, hồ sơ thay đổi thông tin doanh nghiệp của Cty Inox Việt và thực hiện xử lý theo quy định của Luật Doanh nghiệp, nhưng chưa nhận được phản hồi.

Theo Chi cục Thuế quận Hoàng Mai, việc bà L. phản ánh Cty Inox Việt đăng ký thông tin giả mạo về người đại diện không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan Thuế. Vì vậy, ngày 10/6/2024, cơ quan này đã có văn bản gửi Công an quận Hoàng Mai đề nghị phối hợp xác minh làm rõ nội dung phản ánh của bà L, nhưng chưa nhận được phản hồi.

Trước diễn biến trên, bà L. đề nghị cơ quan Thuế tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng xem xét truy cứu hành vi có dấu hiệu mạo danh thành lập Cty Inox Việt để mua bán trái phép hóa đơn, trốn thuế.

Trong khi đó, Chi cục Thuế quận Hoàng Mai thì hướng dẫn bà L liên hệ làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội; Công an quận Hoàng Mai để được giải quyết theo quy định.

Bà L. cho hay, việc bị hoãn xuất cảnh không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn ảnh hưởng đến quyền công dân, quyền được tự do đi lại của bà. "Tôi sẽ sớm gửi đơn tố giác tội phạm đến Công an quận Hoàng Mai, Công an quận Cầu Giấy, Công an quận Long Biên về việc bị giả mạo lập 3 doanh nghiệp tại 3 quận trên để đảm bảo quyền lợi của mình cũng như bảo vệ tài sản Nhà nước, chống gian lận thuế”.

Biện pháp “tạm hoãn xuất cảnh” tập trung vào nhóm “có nguy cơ”

Trả lời tại họp báo Quý II/2024, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho biết quy định cấm xuất cảnh khi nợ thuế là biện pháp cưỡng chế, thu hồi nợ thực hiện theo Luật Quản lý thuế và Nghị định 126/2020, chủ yếu tập trung vào đối tượng là đại diện doanh nghiệp có nợ thuế lớn và người Việt Nam đang nợ thuế có kế hoạch ra nước ngoài định cư, người Việt ở nước ngoài hoặc người nước ngoài nợ thuế trước khi xuất cảnh (tức là tập trung vào nhóm có nguy cơ)

Cũng theo ông Minh, quyết định tạm hoãn xuất cảnh được đưa ra dựa trên cân nhắc hồ sơ cụ thể từng cá nhân, không áp dụng với tất cả; quy trình được thực hiện chặt chẽ…

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ nữ giáo viên thành giám đốc “nợ thuế” tại Hà Nội: Cơ quan Thuế đề nghị Công an và cơ quan đăng ký kinh doanh vào cuộc