Vụ hiếp dâm tại quận 7: “Lưới trời lồng lộng”, kể đồi bại tra tay vào còng

An Dương| 24/04/2019 14:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lê Phú Cự (SN 1968, ngụ Q.1, TP. HCM), nghi can gây ra vụ hiếp dâm xôn xao dư luận tại quận 7 (TP. HCM) đã bị bắt giữ sau một thời gian dài "nhởn nhơ" ngoài vòng pháp luật.

Gian nan hành trình tìm công lý

Người cha theo đuổi vụ án suốt gần 4 năm qua là ông Phạm Văn Tứ (SN 1950, phường Phú Mỹ, quận 7, TP.HCM). Có thời điểm, vụ án tưởng như “chìm xuồng” nhưng với quyết tâm cao, ông Tứ kiên trì đấu tranh, lôi bằng được cái ác ra ánh sáng.

Vụ án xảy ra vào sáng 6/7/2015, chị P.T.Tr. (SN 1993, quốc tịch Mỹ, con gái ông Tứ) đến nhà chị ruột tên T. nghỉ thì bị Lê Phú Cự (sống như vợ chồng với chị T.) trần truồng xông vào tấn công tình dục. Chị Tr. chống cự quyết liệt vùng dậy, chạy ra ngoài nhưng cửa phòng bị khóa. Cự không buông tha, xông đến đè nạn nhân và đe dọa giết chết. Chị Tr. vùng vẫy thoát ra nhưng Cự tiếp tục đuổi theo, vật ngã, tiếp tục đè chị dưới nền nhà. Chị Tr. chống cự đến cùng, vùng dậy chạy về phía cửa sổ kêu cứu. May mắn thời điểm này, anh Nguyễn Vỹ (SN 1995, em họ Tr.) về đến trước nhà. Chị Tr. kêu lên: “Vỹ ơi cứu chị!”. Biết không thể xâm hại, Cự bỏ đi.

Ngày 30/11/2015, CQĐT Công an quận 7 khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam Lê Phú Cự để điều tra về tội “Hiếp dâm”. Do Cự đi khỏi nơi cư trú nên ngày 31/12/2015, ông Lê Công Hòa, Phó Viện trưởng VKSND quận 7 ký văn bản “không số”, yêu cầu truy tìm, lấy lời khai của Cự để xử lý. Tuy nhiên, chỉ hơn một tuần sau, ngày 12/1/2016, ông Hòa lại ký quyết định hủy bỏ việc khởi tố, đình chỉ các hoạt động tố tụng đối với Cự. Từ đây bắt đầu hành trình kêu cứu của ông Phạm Văn Tứ để bảo vệ danh dự, nhân phẩm cho con gái, trừng phạt tội ác xâm hại tình dục.

Vụ hiếp dâm tại quận 7: “Lưới trời lồng lộng”, kể đồi bại tra tay vào còng

Bị can Lê Phú Cự 

Ông Tứ đã chỉ ra nhiều bất thường trong hoạt động tố tụng, VKSND quận 7 yêu cầu CQĐT truy tìm Cự nhưng chỉ 12 ngày sau, ông Hòa lại ký ngay quyết định đình chỉ các hoạt động tố tụng. Quyết định của ông Hoà có dấu hiệu “tha bổng” tội phạm, Cự cũng “cao chạy xa bay” ngay sau đó.

Báo Công lý có buổi làm việc với VKSND quận 7 về sự việc này và lãnh đạo VKSND quận 7 đã thừa nhận nhiều vi phạm pháp luật tố tụng hình sự. Sau đó, VKSNDTC ra văn bản nhận định VKSND quận 7 ra quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can đối vơi Lê Phú Cự và yêu cầu CQĐT ra quyết định đình chỉ điều tra đối với vụ án là chủ quan, thiếu thận trọng, gây khiếu kiện kéo dài, vượt cấp.

Ngày 14/3/2017, “kỳ án” này mới được CQĐT Công an quận 7 phục hồi điều tra, rồi chuyển lên thành phố giải quyết theo thẩm quyền. Ngày 16/7/2018, CQĐT ra quyết định khởi tố  bị can đối với Lê Phú Cự. Tưởng như Cự sẽ phải “xộ khám” để đối diện với sự phán xét của pháp luật, thế nhưng chưa được VKSND TP.HCM  phê chuẩn.

Báo Công lý đã có buổi làm việc với VKSND TP.HCM và kiểm sát viên thụ lý đã nại một số khó khăn khi giải quyết án, có sự “khác biệt quan điểm” giữa các cơ quan tố tụng nên chưa phê chuẩn khởi tố bị can. Tuy nhiên sau đó, VKSND TP.HCM đã chuyển toàn bộ hồ sơ đến Vụ 2, VKSNDTC báo cáo xin ý kiến để “giải quyết dứt điểm vụ án”.

Tội ác phải bị trừng phạt

Dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình làm rõ sự thật nhưng ông Tứ luôn kiên trì, không quản ngại tuổi cao, đường xa vẫn miệt mài khiếu tố gửi lãnh đạo TP.HCM và VKSNDTC. Nhiều chuyên gia pháp lý đầu ngành như ông Đinh Văn Quế, nguyên Chánh tòa Hình sự TANDTC chỉ ra rất rõ các dấu hiệu của tội phạm “Hiếp dâm”. Sau khi gây án, Cự biết mình phạm tội và bỏ trốn nên VKSND quận 7 cần phải phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và yêu cầu CQĐT ra lệnh truy nã đối với Cự mới đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Theo ông Quế, việc VKSND quận 7 yêu cầu CQĐT truy tìm Cự nhưng ngay sau đó lại ra quyết định đình chỉ các hoạt động tố tụng là trái pháp luật. Vụ án có yếu tố nước ngoài, phức tạp, thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan tiến hành tố tụng TP.HCM. Từ đó, ông Quế kiến nghị VKSND TP.HCM hủy các quyết định tố tụng của quận 7, phục hồi điều tra và rút hồ sơ vụ án lên cấp thành phố giải quyết.

Vụ hiếp dâm tại quận 7: “Lưới trời lồng lộng”, kể đồi bại tra tay vào còng

Bị can Lê Phú Cự tra tay vào còng

Luật sư Trần Hải Đức (Đoàn luật sư TP.HCM) có cùng quan điểm và gửi văn bản đến VKSND TP.HCM phản ánh những bất thường của kiểm sát viên, có dấu hiệu sai phạm. Ngày 1/3/2019, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội có văn bản gửi Viện trưởng VKSNDTC đề nghị xem xét, chỉ đạo giải quyết đúng pháp luật, trả lời cho ông Phạm Văn Tứ.

Với quyết tâm của ông Phạm Văn Tứ, những kiến nghị thẳng thắn của các chuyên gia pháp lý, sự lắng nghe của lãnh đạo các cơ quan bảo vệ pháp luật, ngày 8/4/2019, ông Trần Văn Phú, Phó thủ trưởng CQĐT Công an TP.HCM đã ký quyết định truy nã Lê Phú Cự. Trưa 13/4/2019, Cự đã phải tra tay vào còng sau một thời gian xa chạy cao bay.

Việc bắt giữ Lê Phú Cự để điều tra về tội “Hiếp dâm” đúng thời điểm tội ác tấn công tình dục khiến dư luận dậy sóng suốt thời gian qua. Điều đó thể hiện rõ quyết tâm phòng chống loại tội phạm nguy hiểm này của các cơ quan bảo vệ pháp luật từ địa phương đến trung ương. Sau gần 4 năm sống nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, Lê Phú Cự cũng đã sa lưới và chắc chắn gã sẽ phải đối diện với sự trừng phạt của pháp luật.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ hiếp dâm tại quận 7: “Lưới trời lồng lộng”, kể đồi bại tra tay vào còng