Nhịp cầu Công lý

Vụ Công ty T&T: “Bắt tay” với bên thứ 3 để đưa người lao động đi nước ngoài

Đ. Việt 26/07/2024 - 19:35

Không được cấp giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài nhưng Công ty Cổ phần Giáo dục Quốc tế T&T vẫn tổ chức tư vấn, thu tiền của nhiều khách hàng sau đó bắt tay với bên thứ 3 để “hợp thức hóa” việc tổ chức đưa người lao động ra nước ngoài làm việc. Khi sự việc bị “bóc phốt”, Công ty T&T lại đổ lỗi cho bên thứ 3.

“Đem con bỏ chợ”

Như Báo Công lý đã thông tin, với mong muốn được đi lao động ở nước ngoài, rất nhiều người dân đã nộp tiền vào Công ty Cổ phần Giáo dục Quốc tế T&T để thực hiện chương trình lao động thời vụ ngắn hạn (E8-2 Hàn Quốc).

Trong quá trình tư vấn cho người lao động, Công ty T&T cam kết thời gian trong tháng 6/2024 có đợt “bay” sang Hàn Quốc, nếu không “bay” sẽ trả lại toàn bộ số tiền đã nộp. Tuy nhiên, thực tế thì phía công ty này không thực hiện theo văn bản đã cam kết, cũng không trả lại tiền, thậm chí còn dọa nạt, thách thức…

anh-2(1).jpg
Một trong những giấy cam kết của Công ty T&T với người lao động

Đáng nói, sau khi bị “bóc phốt”, nhiều lao động đã nộp tiền cho công ty này cho biết nhận được những lời lẽ tục tĩu, mang tính chất đe dọa, thách thức từ phía Công ty T&T. Toàn bộ các tin nhắn, cuộc gọi trên đều được người lao động (NLĐ) ghi âm lại để làm bằng chứng.

anh-3(1).jpg
Một trong những tin nhắn dọa nạt thách thức người lao động khi sự việc bị “bóc phốt”

Theo tài liệu do PV thu thập, giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp ngày 7/2/2024 thể hiện Công ty T&T đăng ký nhiều ngành nghề kinh doanh, trong đó có dịch vụ hỗ trợ giáo dục, bao gồm cả việc “Tổ chức đưa công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập, đưa cha mẹ hoặc người giám hộ tham quan nơi đào tạo ở nước ngoài theo quy định của pháp luật”…

Mặc dù không “được phép” đưa NLĐ ra nước ngoài làm việc, tuy nhiên, theo phản ánh của NLĐ, quá trình tư vấn, công ty T&T luôn cam kết đưa NLĐ ra làm việc ở nước ngoài đúng theo thời gian, thể hiện rất rõ trong văn bản cam kết ký với khách hàng.

Do không tìm hiểu kỹ các quy định của pháp luật, tin tưởng vào “bánh vẽ” hứa hẹn, cam kết được xác nhận bằng dấu đỏ của Công ty T&T nên nhiều NLĐ đã bỏ ra số tiền không hề nhỏ. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian họ đã “vỡ mộng” khi biết công ty T&T không có chức năng đưa người đi làm việc ở nước ngoài.

Hiện nay có rất nhiều NLĐ ở Hà Nội, Tuyên Quang, Bắc Giang, Hà Tĩnh đang là nạn nhân của Công ty T&T đã gửi đơn tố cáo hành vi có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Công ty này đến cơ quan Công an.

Đỗ lỗi cho bên thứ 3

Liên quan đến nội dung phản ánh của NLĐ, tại buổi làm việc với PV Báo Công lý, bà Vương Thị Huyền Trang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty T&T và ông Nguyễn Sỹ Tiến (chồng bà Trang) Giám đốc Công ty T&T thừa nhận có việc tư vấn và thu tiền đối với một số khách hàng có nhu cầu đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, theo ông Tiến, bản thân Công ty T&T đang là nạn nhân trong một vụ việc có dấu hiệu lừa đảo !?

anh-1.jpg
Bà Vương Thị Huyền Trang và ông Nguyễn Sỹ Tiến trao đổi tại buổi làm việc với PV

Lãnh đạo Công ty T&T cũng thừa nhận không được cấp giấy phép hoạt động dịch vụ đưa NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, mà chỉ tư vấn về xuất khẩu lao động và du học, tiếp nhận hồ sơ sau đó chuyển cho Công ty thứ 3 có giấy phép đưa người đi lao động ở nước ngoài, song bản thân cũng bị lừa.

“Công ty em là công ty tư vấn về xuất khẩu lao động và du học, không có chức năng đưa người đi làm việc ở nước ngoài. Còn các khách hàng trong thời gian vừa rồi, khi công ty T&T tư vấn và tiếp nhận hồ sơ chuyển đi cho công ty xử lý (bên thứ 3) nhưng sau đó phát hiện bị lừa đảo, có rất nhiều công ty cũng bị lừa, trong đó có công ty của em, số tiền bị lừa bên em cũng chưa lấy lại được”. Ông Tiến nói.

Đối với số tiền đã thu của khách hàng, ông Tiến cho hay, hiện nay Công ty T&T đang cố gắng tìm giải pháp khắc phục hậu quả cho khách hàng và đưa ra lộ trình thanh toán theo từng giai đoạn, trước mắt sẽ khắc phục cho mỗi người lao động 15.000.000 đồng.

Được biết, bên thứ 3 mà Công ty T&T nhắc tới là Công ty nhân lực Bảo Châu có trụ sở tại huyện Hoài Đức, TP Hà Nội. Bản chất việc "bắt tay" này thế nào, Báo Công lý tiếp tục thông tin ở bài viết sau.

Có dấu hiệu hình sự

Luật sư Nguyễn Văn Đồng (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: Hiện nay có nhiều công ty tự nhận là công ty môi giới lao động ra nước ngoài nhưng phần nhiều là không có giấy phép hoạt động dịch vụ đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài hợp pháp... Cụ thể, trường hợp việc tổ chức tư vấn du học, du lịch, xuất khẩu lao động nhưng chưa được cấp phép; không có chức năng đưa người đi trong các trường hợp nêu trên mà đưa thông tin gian dối về khả năng của bản thân, của công ty khiến người khác tin tưởng, nộp tiền sau đó chiếm đoạt với số tiền từ 02 triệu đồng trở lên thì có thể sẽ bị xem xét , xử lý về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Công ty T&T: “Bắt tay” với bên thứ 3 để đưa người lao động đi nước ngoài