Vỡ vụn tương lai vì những điều nhỏ nhặt

An Dương| 27/05/2016 05:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian qua, TAND TP. Hồ Chí Minh xét xử rất nhiều vụ án Giết người có nguyên nhân rất vụn vặt như tức nhau một câu nói, thậm chí là một cái nhìn bị cho là “nhìn đểu”. Phải chăng con người trong xã hội ngày nay đang dần trở nên tàn nhẫn và độc ác hơn?

Phiên tòa xét xử Nguyễn Thanh Bình (SN 1991, tại tỉnh Đồng Nai) và Lê Phước Khánh, (SN 1992, tại Cà Mau) gây sự ngạc nhiên lẫn phẫn nộ của những người dự khán. Bởi lẽ, vụ án bắt nguồn chỉ từ một lời nói khiến nhiều người không giữ được bình tĩnh, gây ra loạn đả dẫn đến chết người.

Khoảng 18 giờ ngày 6/7/2014, Nguyễn Thanh Bình và Trịnh Công Dũng đến phòng trọ chị Hoàng Thị Ngoan (ngụ tổ 5, khu phố 6, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai). Một lúc sau, xuất hiện thêm Lê Văn Chung và Lê Văn Mận (tự Hiếu, SN 1991, ngụ ấp Nam, xã Tân Thạnh, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp) đến chơi. Mọi người bày rượu thịt ra ăn nhậu đến khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày mới ra về.

Nhậu chưa đã nên Bình gọi Dũng điều khiển xe mô tô chở Bình ra quán gần nhà Ngoan để tiếp tục uống “tăng hai”. Đến quán, Bình thò tay vào túi quần thì phát hiện mất chiếc iPhone 4s. Bình nghĩ bỏ quên điện thoại tại phòng trọ của Ngoan nên định quay lại lấy nhưng Dũng nói để Dũng đi tìm giúp Bình.

Vỡ vụn tương lai vì những điều nhỏ nhặt

Vũ cùng các đồng phạm

Khi Dũng về phòng trọ được khoảng 10 phút, Bình cũng đi bộ về phòng trọ của Ngoan. Bình hỏi chị Ngoan nếu thấy điện thoại thì cho Bình xin lại. Mọi người cùng nói không biết nên Bình bỏ đi. Một lúc sau, Bình thấy xót của nên tiếp tục quay lại phòng trọ. Bình thấy Ngoan, Chung, Dũng và Mận đang khóa cổng phòng trọ chuẩn bị đi chơi. Bình lại tiếp tục hỏi điện thoại bị mất khiến nhóm Ngoan nghĩ rằng Bình có ý xỏ xiên việc chôm chỉa điện thoại.

Lúc này có Lô Phước Khánh ngồi chơi ở phòng trọ kế bên thấy vậy tỏ thái độ bênh vực Bình: “Thôi của đi thay người, trước sau gì nó cũng chết”. Chỉ vì một câu nói như vậy nhưng Mận nổi nóng chạy đến gần Khánh và Bình hỏi: “Mày nói sao", đồng thời dùng tay đánh vào mặt Khánh. Dũng và Chung cùng xông vào đánh Khánh, Bình. Hai bên ẩu đả kịch liệt, Bình liền rút dao đâm chết Mận. Gây án xong, Bình bỏ trốn nhưng không thoát, riêng Khánh ra đầu thú.

Cũng chỉ vì một cái nhìn và thói côn đồ mà Trần Lê Vũ (tự Vũ “búa”, SN 1994) và Nguyễn Hoàng Vũ (SN 1993), Nguyễn Bá Quốc Tuấn (SN 1992) cùng ngụ huyện Hóc Môn phải ra đứng trước vành móng ngựa về tội “Giết người”.

Khoảng 17 giờ 30 ngày 7/6/2014, Trần Lê Vũ, Tuấn, Hoàng Vũ cùng ba người khác tổ chức nhậu. Đến 22 giờ cùng ngày, tất cả cùng đến quán ốc 216 (số 70/8 Ấp Dân Thắng 1, xã Tân Thới Nhì) tiếp tục nhậu “tăng hai”.

Đến khoảng 0 giờ 30 ngày 8/6/2014, cả nhóm thấy một cô gái (không rõ lai lịch) đi bộ đến mua ốc. Trần Lê Vũ liền buông lời chọc ghẹo nhưng người phụ nữ không trả lời. Khi cô gái đi về, Trần Lê Vũ liền bám theo sau tiếp tục chọc ghẹo.

Lúc này anh Nguyễn Trung Thủy đi ngang qua thấy vậy nên đứng nhìn. Chuyện chỉ có vậy nhưng Trần Lê Vũ quát: “Mày nhìn cái gì?” Sau đó, y xông vào đánh anh Thủy. Anh Thủy chống lại và bị Lê Vũ  ném chậu cây cảnh nhưng không trúng người.

Lúc này Tuấn, Hoàng Vũ liền ập đến đuổi đánh khiến anh Thủy phải chạy trốn vào trong quán cà phê gần đó. Tuấn và Hoàng Vũ cầm cây cần câu xếp đuổi đánh vào đầu, cổ anh Thủy.

Khi cần câu gãy, Hoàng Vũ nhặt cục gạch thẻ đánh mạnh một cái trúng đầu anh Thủy, làm rơi cục gạch. Tuấn nhặt cục gạch ống, đánh 2 cái trúng đầu anh Thủy. Tiếp đó, Trần Lê Vũ nhặt cục gạch rơi của Hoàng Vũ đánh mạnh trúng đầu anh Thủy khiến nạn nhân gục xuống.

Gây án xong, cả bọn về quán ốc nhậu tiếp. Anh Thủy được nguời nhà đưa đi cấp cứu. Qua giám định pháp y cho thấy anh Thủy bị dập não thái dương trái, lõm sọ, tỷ lệ thương tích 50%. Vũ và đồng bọn bị bắt ngay sau đó.

Trong cả hai phiên tòa, các bị cáo đều khai nhận hành vi phạm tội, như các bị cáo Nguyễn Thanh Bình, Lê Phước Khánh tỏ thái độ rất ăn năn. Chỉ vì mâu thuẫn rất nhỏ nhặt trong sinh hoạt, các bị cáo không biết kiềm chế bản thân, dùng cây với dao đánh và đâm nhóm anh Mận, thể hiện sự hung hăng, coi thường pháp luật.

HĐXX TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh nhận định hậu quả các bị cáo gây ra đặc biệt nghiêm trọng, làm chết người, gây đau thương mất mát cho gia đình anh Mận, ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an xã hội. Từ đó, HĐXX tuyên phạt Bình 13 năm tù; Khánh 8 năm tù về tội “Giết người” nhằm răn đe giáo dục và phòng ngừa tội phạm.

Có thể thấy sự xuống cấp của văn hóa ứng xử của nhiều người là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ giết người. Một cái nhìn bình thường của anh Nguyễn Trung Thủy cũng bị Trần Lê Vũ cho rằng “nhìn đểu” rồi tấn công khiến người bị hại chấn thương sọ não.

Chính việc sa đà nhậu nhẹt, thiếu rèn luyện nhân cách, không được giáo dục về kỹ năng, văn hóa ứng xử giữa con người với nhau đã biến Vũ và đồng phạm trở nên hung dữ, bất chấp pháp luật, để rồi tương lai các bị cáo vỡ vụn chỉ vì những điều rất nhỏ nhặt.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vỡ vụn tương lai vì những điều nhỏ nhặt