VKS đề nghị giảm một phần hình phạt cho cựu Chủ tịch tỉnh Bình Dương

Mạnh Hùng| 27/12/2022 17:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cuối giờ chiều nay (27/12), HĐXX tuyên bố kết thúc phần xét hỏi, đại diện VKS đã nêu quan điểm giải quyết vụ án và đề nghị mức án đối với bị cáo Trần Thanh Liêm (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương) cùng các bị cáo khác trong vụ thao túng “đất vàng” liên quan đến Tổng công ty Sản xuất – Xuất nhập khẩu Bình Dương (Tổng Công ty Bình Dương).

0bac115c-3e04-4fd1-b906-c6f6ab2ff299.jpeg
Đại diện VKS nêu quan điểm giải quyết vụ án và đề nghị mức án đối với các bị cáo

Xét về hành vi phạm tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”, theo VKS cấp phúc thẩm, bị cáo Trần Văn Nam (cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương) biết rõ nội dung đề xuất áp đơn giá đất bình quân năm 2006 để thu tiền sử dụng đất theo các quy định giao đất năm 2012 và 2013 là trái quy định, nhưng vẫn ban hành công văn để thu tiền sử dụng đất của Tổng Công ty Bình Dương, gây thất thoát cho Nhà nước hơn 716 tỉ đồng.

Các bị cáo nguyên là lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương và một số cơ quan tham mưu của tỉnh Bình Dương đều biết việc bị cáo Nguyễn Văn Minh (cựu Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Bình Dương) và đồng phạm chuyển nhượng 43 ha “đất vàng” và 30% vốn góp tại Công ty Tân Phú cho tư nhân là trái quy định, gây thất thoát tài sản Nhà nước.

Theo VKS, các bị cáo Trần Văn Nam, Trần Thanh Liêm với trách nhiệm được giao là bảo vệ tài sản Nhà nước tại doanh nghiệp, các bị cáo biết rõ việc chuyển nhượng là trái quy định nhưng bị cáo không có quyết định ngăn chặn mà vẫn tạo điều kiện cho Nguyễn Văn Minh thực hiện một loạt hành vi sai phạm. Hành vi của các bị cáo dẫn tới việc tài sản của Nhà nước bị thất thoát đặc biệt lớn.

d2cb7eeb-efe1-4347-b524-2a10fca4163c(1).jpeg
Bị cáo Trần Thanh Liêm (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương) 

Liên quan đến sai phạm trong việc không xác định quyền sử dụng đất đối với khu đất 145ha, VKS cho biết, quá trình cổ phần hóa Tổng công ty Bình Dương, bị cáo Nguyễn Văn Minh cùng các đồng phạm cố ý loại trừ khu đất này, không tính vào giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hóa, gây thất thoát cho Nhà nước số tiền hơn 4.030 tỉ đồng.

Bị cáo Trần Thanh Liêm biết rõ chủ trương của Tỉnh ủy phải được kế thừa tính vào giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hóa, nhưng Liêm vẫn ký quyết định phê duyệt giá trị doanh nghiệp mà không có khu đất 145ha.

Ngoài ra, do cần có nguồn tiền để xử lý khoản nợ mà bị cáo Minh cùng các bị cáo Trần Nguyên Vũ, Huỳnh Thanh Hải sử dụng trước đó và cần tiền để xử lý các vấn đề tài chính khác, bị cáo Nguyễn Văn Minh đã đưa ra chủ trương và chỉ đạo thực hiện việc chi gần 965 tỉ đồng để mua 9.120.000 cổ phần với giá 105.737 đồng/cổ phần, gây thiệt hại cho Tổng công ty Bình Dương hơn 815 tỉ đồng.

Với các căn cứ nêu trên, theo VKS, Tòa cấp sơ thẩm đã tuyên phạt các bị cáo theo tội danh mà Viện KSNDTC truy tố là đúng người, đúng tội, không oan. Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo đều thừa nhận hành vi rõ ràng.

Xét vai trò của từng bị cáo, trong đó, đối bị cáo Trần Thanh Liêm (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương), VKS nhận định bị cáo có vai trò quan trọng thứ 2 trong vụ án. Tòa sơ thẩm đã xem xét hết các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ cho bị cáo, mức án 7 năm tù là phù hợp. Tại phiên phúc thẩm, VKS thấy bị cáo đã ăn năn, hối cải, khắc phục hậu quả nên VKS đề nghị HĐXX chấp nhận kháng cáo, giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho bị cáo.

a325eac0-b76b-4b5c-afd7-f4fc9beba00a(1).jpeg
Toàn cảnh phiên toà xét xử

Đối với bị cáo Trần Nguyên Vũ (cựu Tổng giám đốc Tổng công ty Bình Dương) được VKS nhận định là đã hợp tác với cơ quan điều tra, tích cực khắc phục hậu quả, đây là ý thức ăn năn hối cải. Do đó, VKS thấy có cơ sở giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho bị cáo ở tội danh “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”.

Đối với bị cáo Lý Thanh Châu (cựu Thành viên HĐTV, Phó tổng giám đốc Tổng Công ty sản xuất - xuất nhập khẩu Bình Dương – TNHH MTV), đại diện VKS nhận thấy HĐXX sơ thẩm tuyên phạt 4 năm 6 tháng tù là có cơ sở; đến phiên tòa phúc thẩm, bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ mới nên VKS không có cơ sở chấp nhận kháng cáo.

Đối với bị cáo Đỗ Thị Thanh Thúy (cựu Kế toán trưởng Tổng công ty sản xuất - xuất nhập khẩu Bình Dương – TNHH MTV), đại diện VKS cho rằng án sơ thẩm đã vận dụng tình tiết giảm nhẹ, bị cáo đã hợp tác với cơ quan điều tra… Tại phiên phúc thẩm, VKS đề nghị HĐXX ghi nhận tình tiết giảm nhẹ “người phạm tội khi đang trong thai kỳ”, nhưng theo VKS, mức án sơ thẩm đã tuyên (30 tháng tù) là phù hợp, từ đó VKS đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Thúy.

     Tại phiên tòa phúc thẩm ngày hôm nay, bị cáo Trần Thanh Liêm thừa nhận cáo trạng truy tố và nhận thức sai phạm. Tuy nhiên, theo bị cáo Liêm, mặc dù là Trưởng Ban chỉ đạo cổ phần hóa của Tổng công ty 3/2 nhưng bị cáo không biết tới những văn bản liên quan trực tiếp tới việc cổ phần hóa. Với chức trách nhiệm vụ của mình, bị cáo chưa làm hết trách nhiệm.

Về vấn đề này, Chủ tọa truy vấn và lưu ý bị cáo rằng quyền khai báo là của bị cáo nhưng HĐXX sẽ đánh giá, xem xét thái độ khai báo, từ đó đưa ra quyết định chấp nhận hay không chấp nhận kháng cáo.

Ngoài ra, theo lời khai của bị cáo Liêm, bị cáo biết đến việc Tổng công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương chuyển nhượng khu đất 43ha cho Công ty Tân Phú vào năm 2019 khi báo chí phản ánh.

Bị cáo Liêm cũng thừa nhận việc Tòa cấp sơ thẩm kết luận bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí” là đúng nhưng bản thân bị cáo cho rằng “mức hình phạt 7 năm tù là cao" nên đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa, HĐXX thông báo bị cáo Liêm và luật sư có nộp thêm tài liệu chứng cứ mới, thể hiện việc bị cáo đang điều trị bệnh, có nhiều thành tích trong công tác, gia đình bị cáo tự nguyện nộp hơn 1 tỉ đồng khắc phục hậu quả (đã có biên lai)…

Bị cáo Trần Nguyên Vũ có thêm tài liệu thể hiện sức khỏe giảm sút nghiêm trọng, nộp 500 triệu đồng khắc phục hậu quả … 2 bị cáo còn lại nộp thêm chứng cứ mới liên quan đến việc khắc phục hậu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VKS đề nghị giảm một phần hình phạt cho cựu Chủ tịch tỉnh Bình Dương