Đời sống

Vinh danh Luật sư và tổ chức hành nghề Luật sư tiêu biểu

Duy Tuấn 12/09/2023 14:21

Sáng ngày 12/9, tại Hà Nội, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã tổ chức họp báo bình chọn danh hiệu “luật sư và tổ chức hành nghề luật sư tiêu biểu”, nhằm vinh danh tổ chức- cá nhân trong quá trình hoạt động nghề nghiệp đã có đóng góp tích cực đối với việc bảo vệ công lý, bảo vệ pháp chế, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

376388746_320809717294050_4916296429365149290_n.jpg
Nhà báo Đặng ngọc Luyến – Tổng Biên tập Tạp chí Luật sư Việt Nam giới thiệu Đề án bình chọn "Luật sư và tổ chức hành nghề luật sư tiêu biểu

Theo Nhà báo Đặng Ngọc Luyến – Tổng Biên tập Tạp chí Luật sư Việt Nam, cuộc bình chọn nhằm mục đích vinh danh luật sư, tổ chức hành nghề luật sư hoạt động hiệu quả, tuân thủ pháp luật, đạo đức nghề nghiệp; trong quá trình hoạt động nghề nghiệp đã có đóng góp tích cực đối với việc bảo vệ công lý, bảo vệ pháp chế, quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng và góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Ban Tổ chức dự kiến trao tặng danh hiệu và giải thưởng dành cho tổ chức- cá nhân hành nghề luật sư. Bao gồm: “Tổ chức hành nghề luật sư tiểu biểu”;“Luật sư tiêu biểu” và “Luật sư vì cộng đồng”. Giải sẽ được tổ chức 3 năm 1 lần.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Ủy viên BTV, Chủ nhiệm Cơ quan Truyền thông Liên đoàn LSVN khẳng định, cuộc bình chọn, vinh danh luật sư, tổ chức hành nghề luật sư là hoạt động của Liên đoàn LSVN theo quy định tại Điều 65, Luật Luật sư và Điều lệ Liên đoàn Luật sư Việt Nam, nhằm từng bước nâng cao chất lượng hoạt động nghề nghiệp của luật sư và chất lượng dịch vụ pháp lý của tổ chức hành nghề luật sư, qua đó góp phần phát triển nghề luật sư và đội ngũ luật sư Việt Nam. Việc lựa chọn, tôn vinh các tổ chức, cá nhân này đóng góp tích cực cho hoạt động hành nghề luật sư, được xã hội ghi nhận. Từ đó, nâng cao hoạt động nghề luật sư và dịch vụ pháp lý, góp phần nâng cao chất lượng hành nghề luật sư Việt Nam.

377282892_269106315977609_8031981962848072799_n.jpg
Tiến sĩ, Luật sư Đỗ Ngọc Thịnh, Chủ tịch Liên doàn LSVN trả lời báo chí tại buổi họp báo

Nhấn mạnh đây là lần đầu tiên Liên đoàn LSVN tổ chức trao danh hiệu và giải thưởng “luật sư và tổ chức hành nghề luật sư tiêu biểu”, Tiến sĩ Luật sư Đỗ Ngọc Thịnh, Chủ tịch Liên đoàn LSVN, Trưởng Ban tổ chức cho biết, danh hiệu và giải thưởng được trao lần này nhằm xây dựng hình ảnh, thương hiệu của các luật sư và tổ chức hành nghề luật sư; quảng bá vị trí, vai trò của đội ngũ luật sư đối với xã hội, đối với việc phát triển kinh tế - xã hội và sự nghiệp xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Bình chọn trong 3 tháng

Ngày 27/7/2023, Liên đoàn LSVN đã ban hành Thông báo số 01/TB-LĐLSVN về việc tổ chức bình chọn danh hiệu luật sư và tổ chức hành nghề luật sư tiêu biểu, quy định đối tượng tham gia, tiêu chí bình chọn, cách thức tham gia, cơ cấu danh hiệu, giải thưởng…

* Đối tượng tham gia: Là các cá nhân luật sư là thành viên của Liên đoàn Luật sư Việt Nam, tổ chức hành nghề luật sư.

* Tiêu chí bình chọn: Đối với danh hiệu "Tổ chức hành nghề luật sư tiêu biểu", bao gồm: Kết quả hoạt động tổ chức hành nghề luật sư; uy tín và thương hiệu của tổ chức hành nghề luật sư; việc thực hiện nghĩa vụ của tổ chức hành nghề luật sư.

Đối với danh hiệu “Luật sư tiêu biểu”, bao gồm: Kết quả hoạt động nghề nghiệp; thực hiện vai trò xã hội của luật sư; sự cống hiến; thực hiện Luật Luật sư và pháp luật có liên quan.

Đối với danh hiệu “Luật sư vì cộng đồng”, bao gồm: Các tiêu chí danh hiệu luật sư tiêu biểu, đồng thời luật sư được bình chọn là luật sư có nhiều đóng góp liên tục, nổi bật đối với cộng đồng, xã hội; được cộng đồng, xã hội, các cơ quan, tổ chức ghi nhận.

* Danh hiệu và giải thưởng:

- Danh hiệu dành cho tổ chức hành nghề luật sư: Danh hiệu “Tổ chức hành nghề luật sư tiểu biểu” được trao tặng cho các tổ chức hành nghề luật sư thỏa mãn các tiêu chí theo quy định của quy chế bình chọn luật sư, tổ chức hành nghề luật sư tiêu biểu, có số điểm cao hơn các tổ chức khác trong danh sách bình chọn và thuộc nhóm được trao danh hiệu.

- Danh hiệu dành cho cá nhân luật sư:

+ Danh hiệu “Luật sư tiêu biểu” được trao tặng cho các luật sư có hoạt động nghề nghiệp hiệu quả trong ba năm liền kề năm trao danh hiệu, thỏa mãn các tiêu chí mà Ban Tổ chức đề ra trong quy chế bình chọn luật sư, tổ chức hành nghề luật sư tiêu biểu và có số điểm cao hơn các luật sư tham gia bình chọn, nằm trong số luật sư được trao tặng danh hiệu.

+ Danh hiệu “Luật sư vì cộng đồng” được trao tặng cho các Luật sư có đóng góp tích cực, nổi bật trong công tác xây dựng, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, trợ giúp pháp lý, có nhiều hoạt động nghề nghiệp để bảo vệ công lý, bảo vệ pháp chế, phục vụ cộng đồng xã hội và vì mục đích phi lợi nhuận khác, được cộng đồng xã hội ghi nhận.

* Cách thức bình chọn:

Ban Thư ký tiếp nhận thông tin đăng ký bình chọn và hồ sơ gửi kèm của các luật sư, tổ chức hành nghề luật sư; thực hiện tổng hợp, phân loại và lập danh sách các luật sư, tổ chức hành nghề luật sư đủ điều kiện bình chọn theo quy chế bình chọn luật sư, tổ chức hành nghề luật sư tiêu biểu, trình Hội đồng bình chọn xem xét, bình chọn.

Trên cơ sở kết quả tổng hợp, rà soát đề xuất về hồ sơ bình chọn của Ban Thư ký trình, Hội đồng bình chọn luật sư, tổ chức hành nghề luật sư sẽ thực hiện công tác bình chọn danh hiệu đối với cá nhân luật sư và danh hiệu đối với tổ chức hành nghề luật sư theo các tiêu chí được quy định trong quy chế bình chọn luật sư, tổ chức hành nghề luật sư tiêu biểu.

Hoạt động bình chọn luật sư, tổ chức hành nghề luật sư tiêu biểu của Hội đồng bình chọn được thực hiện theo các quy định của quy chế bình chọn luật sư, tổ chức hành nghề luật sư tiêu biểu.

Sau khi Hội đồng bình chọn luật sư, tổ chức hành nghề luật sư thực hiện xong công tác bình chọn và có báo cáo kết quả bình chọn cho Ban Tổ chức bình chọn, Ban Tổ chức bình chọn có thể thực hiện việc rà soát, kiểm tra lại các thông tin có liên quan đến luật sư, tổ chức hành nghề luật sư để đảm bảo việc lựa chọn và vinh danh luật sư, tổ chức hành nghề luật sư không xảy ra các thiếu sót; bình chọn, vinh danh đúng người, đúng tiêu chí.

Việc kiểm tra, thẩm định thông tin liên quan đến luật sư, tổ chức hành nghề luật sư tham gia bình chọn nhằm kiểm chứng độ chính xác của các thông tin mà luật sư, tổ chức hành nghề luật sư đã cung cấp. Ban Tổ chức sẽ đề nghị các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan đến hoạt động luật sư, tổ chức hành nghề luật sư cung cấp thông tin hoặc làm việc trực tiếp với các tổ chức, cá nhân có liên quan để thẩm định thông tin về các vấn đề có nghi ngờ hoặc xét thấy cần thiết phải kiểm tra, thẩm định.

Việc kiểm tra, thẩm định thông tin được thực hiện trong suốt quá trình bình chọn. Đối với các luật sư, tổ chức hành nghề luật sư đã được bình chọn, việc kiểm tra sẽ được thực hiện trước khi tiến hành trao danh hiệu và giải thưởng.

Ban Tổ chức sẽ tiến hành các công tác bình chọn, bắt đầu từ ngày 01/10/2023 (trong vòng ít nhất 03 tháng kể từ khi hết hạn nộp hồ sơ). Lễ vinh danh các luật sư, tổ chức hành nghề luật sư tiêu biểu dự kiến được tổ chức sau khi đã hoàn thành công tác bình chọn theo quy định và được Ban Tổ chức bình chọn thông báo.

Để biết thêm thông tin về cuộc bình chọn xin tham khảo tại địa chỉ website: https://liendoanluatsu.org.vn/p/binh-chon-danh-hieu/; hoặc liên hệ:

Cơ quan Truyền thông, Liên đoàn Luật sư Việt Nam

Địa chỉ: CT13B, KĐT Nam Thăng Long, đường Võ Chí Công, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội;

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vinh danh Luật sư và tổ chức hành nghề Luật sư tiêu biểu