Vietjet nhận tàu bay đầu tiên của hợp đồng Airbus

Mai Anh| 26/11/2014 20:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm nay (26/11), hãng hàng không Vietjet và nhà sản xuất máy bay Airbus thực hiện Lễ bàn giao máy bay tại Toulouse, Pháp.

Sự kiện này đánh dấu việc Vietjet chính thức sở hữu chiếc máy bay A320 đầu tiên trong đơn hàng mua và thuê 100 chiếc máy bay theo thỏa thuận được ký kết giữa Vietjet và Airbus vào tháng 9/2013 và Hợp đồng chính thức vào tháng 2/2014. Sau khi Vietjet và Airbus hoàn tất các thủ tục bàn giao, chiếc máy bay A320 đầu tiên của Vietjet sẽ bay về Việt Nam, dự kiến sẽ hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất vào sáng ngày 27/11/2014. Đây cũng là chiếc  máy bay đầu tiên của Vietjet mang biểu tượng Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) - Ngân hàng thanh toán xuất nhập khẩu, tài trợ thương mại hàng đầu của Việt Nam. Vietcombank cũng là ngân hàng dẫn đầu ở Vietnam trong lĩnh vực tài trợ thuê và mua máy bay.

Vietjet nhận tàu bay đầu tiên của hợp đồng Airbus

Tham dự buổi lễ trọng thể tại Toulouse có Thứ trưởng Bộ GTVT Việt Nam Phạm Quý Tiêu cùng các quan chức và đại diện Vietjet và Airbus.

Chiếc máy bay A320 đầu tiên của Vietjet mang số hiệu VN-A658 , được sản xuất theo quy trình lắp ráp hiện đại hàng đầu thế giới của Airbus. Đây là dòng máy bay thân hẹp một lối đi ăn khách nhất trên thế giới nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu thông qua việc áp dụng những công nghệ tiên tiến và hiện đại. Với 180 chỗ ngồi của thiết kế trong khoang của A320, các hãng hàng không có thể dễ dàng phủ kín một chiếc máy bay hơn những dòng máy bay lớn khác, phù hợp cho những đường bay nội địa hay quốc tế gần. Do đó, máy bay A320 hoàn toàn phù hợp với mô hình vận hành kinh doanh của Vietjet. Đây cũng là nguyên nhân Vietjet chọn dòng máy bay này để khai thác cho đội tàu bay của hãng.

Phát biểu tại Lễ bàn giao máy bay, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, ông Phạm Quý Tiêu cho biết: “Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng hàng không dẫn đầu trên thế giới với 24 sân bay thương mại đang hoạt động, trong đó có 9 sân bay quốc tế. Chính phủ có chính sách đầu tư mạnh mẽ cho các sân bay và dịch vụ hàng không. Bên cạnh đó,Chính phủ cũng đẩy nhanh tiến trình cổ phần hóa các sân bay và các công ty  thuộc nhà nước trong lĩnh vực hàng không. Chúng tôi tạo cơ chế và môi trường thuận lợi cho phát triển hàng không, thu hút đầu tư từ khu vực tư nhân và các nhà đầu tư nước ngoài. Sự phát triển nhanh chóng của Hãng hàng không tư nhân Vietjet trong thời gian qua là kết quả của những chính sách mở cửa và cải cách của Chính phủ Việt Nam. Hợp đồng mua máy bay của Vietjet với Airbus sẽ tạo thuận lợi cho hãng trong kế hoạch phát triển ổn định trong 10 năm tới,tiết giảm chi phí,nhận sự hỗ trợ trực tiếp từ Airbus về đào tạo và chuyển giao công nghệ vận hành. Chúng tôi cũng rất vui mừng khi một số linh kiện của Airbus đã bắt đầu được sản xuất ở Việt Nam và sẽ luôn chào đón các nhà đầu tư trong lĩnh vực sản xuất hàng không vũ trụ và hạ tầng sân bay, dịch vụ hàng không”.

Ông Lưu Đức Khánh, Giám đốc điều hành hãng hàng không Vietjet, chia sẻ: “Sự kiện nhận máy bay đầu tiên do hãng sở hữu đánh một dấu mốc quan trọng cho chiến lược phát triển kinh doanh của hãng sau hơn ba năm chính thức hoạt động. Sau những nỗ lực phát triển trong hoạt động kinh doanh của mình, đến nay, chúng tôi đã trở thành một trong những hãng hàng không có vai trò quan trọng trong thị trường hàng không Việt Nam. Từ đó, với mục tiêu phát triển bền vững của mình, với việc sở hữu một đội tàu bay mới để có thể vừa chủ động về mặt chi phí, vừa có thể giảm được giá vé để đem đến nhiều cơ hội bay cho hành khách hơn và mạnh mẽ phát triển chiến lược kinh doanh cũng như mở rộng kế hoạch đầu tư và khai thác của hãng, góp phần cho sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam và khu vực”.

Vietjet nhận tàu bay đầu tiên của hợp đồng Airbus

Tại sự kiện nói trên, ông John Leahy – Tổng Giám đốc Thương mại toàn cầu của Airbus cũng chia sẻ: “Chúng tôi rất vui mừng khi bàn giao chiếc máy bay đầu tiên trong gói hợp đồng 100 chiếc máy bay cho Vietjet. Để đi đến kết quả ngày hôm nay, chúng tôi đã cùng trải qua quá trình hợp tác chặt chẽ và hiệu quả, trong quá trình này Vietjet đã phối hợp một cách chuyên nghiệp và bài bản về các mặt tài chính cũng như kỹ thuật. Điều này cho thấy năng lực, và sự cam kết công ty trong quá trình phát triển trở thành một trong những hãng hàng không lớn mạnh trong nước và khu vực. Chúng tôi tin tưởng dòng máy bay Airbus A320 sẽ đóng một vai trò quan trọng trong kế hoạch phát triển kinh doanh của Vietjet. Chúng tôi rất hân hạnh là một đối tác quan trọng đồng hành cùng Vietjet trong quá trình phát triển này”.

Trước khi thực hiện Lễ bàn giao máy bay, Vietjet và Airbus đã tiến hành bàn giao kỹ thuật vào ngày 24/11/2014 và ký thỏa thuận bàn giao (Transfer of Title) vào ngày 25/11/2014. Đây là những công đoạn bắt buộc của chương trình thử nghiệm và chứng thực (test and certification programme) trong quy trình sản xuất máy bay của Airbus trước khi máy bay chính thức được xuất xưởng và bàn giao cho Vietjet. Sau khi Lễ bàn giao máy bay kết thúc, chiếc máy bay đầu tiên thuộc sở hữu của Vietjet sẽ chính thức gia nhập đội tàu bay của hãng, nâng số lượng tàu bay lên 18 chiếc. Dự kiến, chiếc máy bay này sẽ được đưa vào khai thác và phục vụ cho các đường bay quốc tế, góp phần nâng cao hiệu quả và tần suất hoạt động của các đường bay, từ đó đem lại nhiều cơ hội bay hơn cho hành khách trong nước và quốc tế.

Về Vietjet:

Vietjet là hãng hàng không tư nhân đầu tiên tại Việt Nam vận hành theo mô hình hàng không thế hệ mới. Hiện Vietjet đang khai thác 18 tàu bay A320, thực hiện 130 chuyến bay một ngày, đã phục vụ vận chuyển hơn 8 triệu hành khách. Với 28 đường bay phủ khắp các điểm đến trong nước và các đường bay quốc tế đến Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc, Đài Loan, Campuchia.

Theo lộ trình phát triển, mỗi năm Vietjet sẽ nhận từ 6 – 12 tàu bay mới trong hợp đồng mua và thuê mua 100 tàu bay với Airbus để mở rộng hơn nữa các đường bay quốc tế. Hãngcó kế hoạch phát triển mạng bay rộng khắp khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và cũng đang nghiên cứu mở các đường bay dài sang các nước châu Âu và có thể sẽ ký kết hợp đồng mua sắm các loại tàu bay thân rộng, hiện đại với các nhà sản xuất may bay uy tín trên thế giới.

Về Airbus:

Airbus là nhà sản xuất máy bay thương mại hàng đầu thế giới; là nơi sở hữu những công nghệ kỹ thuật hiệu đại, có hiệu quả sản xuất cao; là nơi thiết lập ra các tiêu chuẩn cho ngành công nghiệp hàng không.

Dòng sản phẩm toàn diện của Airbus bao gồm một đại gia đình các chủng loại máy bay khác nhau và rất thành công, với khả năng chuyên chở từ 100 đến hơn 500 chỗ ngồi: Gia đình A320 một lối đi (bao gồm cả A320neo, máy bay bán chạy nhất trong lịch sử hàng không); gia đình mày bay A330 có thân rộng, tầm xa (bao gồm cả máy bay vận tải A330-200, máy bay A330 MRTT, và mới ra mắt gần đây là dòng A330-800neo và -900neo); thế hệ tiếp theo bao gồm gia đình A350 XWB; và gia đình A380.

Nhằm đảm bảo và duy trì các dòng máy bay phản lực với hiệu suất hoạt động cao, Airbus liên tục phát triển những sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Bằng cách tiếp cận độc đáo trên tất cả các gia đình máy bay: Airbus sử dụng hệ thống điều khiển để đạt được hiệu quả cao nhất trên cả khung máy bay, hệ thống vận tải, buồng lái và các cơ chế xử lý khác, từ đó giúp giảm thiểu đáng kể chi phí vận hành của các hãng hàng không.

Đối với khách hàng toàn cầu, Airbus cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng chất lượng cao, an toàn và đáng tin cậy nhằm đáp ứng nhu cầu của các nhà khai thác trên toàn thế giới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vietjet nhận tàu bay đầu tiên của hợp đồng Airbus