Các nhóm mặt hàng thế mạnh của Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng mạnh như: Thủy sản, rau quả, tiêu, điều, gạo, da giày, may mặc, máy móc, thiết bị, phụ tùng…
Theo Thương vụ Việt Nam tại Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và khối này trong 8 tháng qua ước đạt 3,3 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất siêu 3 tỷ USD.
Tuy Việt Nam đang xuất siêu sang UAE nhưng Thương vụ Việt Nam tại UAE cũng khuyến cáo, UAE là thị trường mở nên có nhiều đối thủ cạnh tranh. Các nhà nhập khẩu luôn ép giá đối với các nhà xuất khẩu để có được mức giá thấp nhất.
Bên cạnh đó, đây là nước Hồi giáo, do đó các sản phẩm thực phẩm, đồ uống và nhiều sản phẩm khác cần có chứng nhận Halal… Do vậy, doanh nghiệp Việt Nam cần xây dựng chiến lược phù hợp.
Trước khi tiến hành hợp tác kinh doanh, doanh nghiệp cần phải xác minh rõ đối tác. Khi đã hợp tác, cần chú ý đàm phán phương thức thanh toán bảo đảm an toàn nhất; không nên áp dụng các phương thức thanh toán có nhiều rủi ro.
Với các đơn vị làm công tác xúc tiến thương mại, Thương vụ Việt Nam tại UAE đề xuất: Tăng cường việc tổ chức các diễn đàn thương mại và đầu tư có quy mô, có sự tham gia của các doanh nghiệp hàng đầu của hai bên, cũng như có sự tham gia của các cơ quan quản lý thương mại và đầu tư của các địa phương để hai bên chia sẻ thông tin. Thường xuyên tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế về các ngành hàng tại Dubai để giới thiệu và quảng bá cho hàng hóa của Việt Nam.
Tranh thủ vị trí cửa ngõ của Dubai kết nối được với hệ thống thương nhân và các doanh nghiệp logistics tại Dubai để đẩy mạnh xuất khẩu sang Trung Đông, châu Phi.
Tăng cường kết nối với các cơ quan, doanh nghiệp đối tác của UAE, mở mới hoặc hợp tác khai thác các tuyến vận tải hàng hóa trực tiếp giữa Việt Nam và Dubai. Điều này sẽ giúp giảm đáng kể chi phí vận chuyển hàng hóa trong bối cảnh cước vận tải hàng hóa quốc tế tăng cao như hiện nay.