Xuất khẩu gỗ sụt giảm tại nhiều thị trường lớn

Trang Nhi| 07/09/2022 11:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngành gỗ đang chịu tác động mạnh bởi xuất khẩu vào các thị trường lớn sụt giảm.

Theo báo cáo "Biến động về thị trường xuất khẩu của ngành gỗ: Từ góc nhìn doanh nghiệp" cho biết, dựa trên dữ liệu khảo sát các doanh nghiệp trong ngành gỗ, thời gian vừa qua cung - cầu gỗ nguyên liệu và các mặt hàng gỗ trên thế giới đặc biệt tại các thị trường lớn như Mỹ và EU có nhiều biến động.

xk-go-1.jpg
Xuất khẩu gỗ sụt giảm tại nhiều thị trường lớn

Các nguyên nhân gây ra các biến động này bao gồm đại dịch Covid-19 và gần đây là xung đột Nga - Ukraine là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến lạm phát cao ở nhiều quốc gia. Chi phí sản xuất, vận chuyển và sinh hoạt trở nên đắt đỏ. Cầu tiêu dùng đặc biệt đối với các nhóm hàng hoá không thiết yếu giảm. Với độ hội nhập sâu và rộng với thị trường thế giới, ngành gỗ Việt Nam đang chịu tác động trực tiếp của các biến động này, đặc biệt trên phương diện suy giảm xuất khẩu ở các thị trường xuất khẩu chính như Mỹ, châu Âu (EU) và Anh, dẫn đến đơn hàng giảm mạnh.

Đa số các doanh nghiệp đang trong tình trạng báo động khi đơn hàng xuất khẩu cũ đang cạn dần nhưng đơn hàng mới chưa ký kết. Có doanh nghiệp đơn hàng hiện nay chỉ đủ sản xuất thêm 1-2 tháng. Doanh nghiệp buộc phải tìm đối tác ở thị trường mới như Canada, New Zeadland với kỳ vọng bù đắp phần nào cho thị trường Mỹ.

Theo thống kê của Tổng cục Lâm nghiệp, hiện Việt Nam có gần 3.000 doanh nghiệp trực tiếp tham gia xuất khẩu gỗ. Mặc dù với quy mô khảo sát chỉ ở 52 doanh nghiệp, thông tin từ khảo sát không thể đại diện cho các doanh nghiệp xuất khẩu trong ngành; hơn nữa, các doanh nghiệp tham gia khảo sát được lựa chọn theo ưu tiên của nhóm nghiên cứu, trong đó tập trung trọng tâm vào các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam là Mỹ, EU và Anh. Đây là các thị trường có sự suy giảm về kim ngạch trong các tháng gần đây. Các thị trường xuất khẩu quan trọng khác như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản vẫn đang trên đà tăng trưởng không nằm trong ưu tiên của khảo sát…  

Mặc dù không phản ánh được toàn bộ bức tranh thực trạng và xu hướng của thị trường xuất khẩu, nhưng thông tin từ khảo sát cũng có giá trị tham khảo để các doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhìn rõ hơn bức tranh xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong thời gian qua, tạo dữ liệu để tổ chức sản xuất, xuất  khẩu trong thời gian tới, tránh nguy cơ lạc với thông tin thị trường thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất khẩu gỗ sụt giảm tại nhiều thị trường lớn