Việt Nam đề nghị cộng đồng quốc tế, HĐBA LHQ ủng hộ Ethiopia vượt qua khó khăn

Trọng Bằng| 27/08/2021 11:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tham tán Công sứ, Phó Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại LHQ Nguyễn Phương Trà nêu rõ nội dung trên tại cuộc họp của HĐBA LHQ nghe báo cáo về tình hình Ethiopia, chiều 26/8.

Tham dự và thông tin tại cuộc họp, Tổng Thư ký LHQ António Guterres cho rằng, đối đầu quân sự tại Tigray đã tác động lớn đến tình hình kinh tế, chính trị của Ethiopia và khu vực, đồng thời nhắc lại không có giải pháp quân sự nào cho cuộc khủng hoảng hiện nay.

Tổng Thư ký Guterres nhấn mạnh các bên cần phải hành động ngay trên 3 mặt trận: Dừng ngay các hành động thù địch; Bảo đảm tiếp cận nhân đạo không bị hạn chế đi kèm với việc khôi phục các dịch vụ cơ bản ở tất cả các khu vực bị ảnh hưởng và tạo điều kiện thuận lợi để khởi động tiến trình đối thoại chính trị do Ethiopia dẫn dắt.

Tổng Thư ký LHQ lên án các hành vi bạo lực, cướp bóc, lạm dụng nhân quyền và đề nghị các bên cần chấm dứt các hành động này nhằm thúc đẩy các hoạt động nhân đạo.

Bên cạnh đó, ông Guterres cũng kêu gọi các bên liên quan cần chấm dứt các hành động thù địch, đối thoại để hướng tới giải pháp chính trị cuối cùng; đề nghị quân đội nước ngoài rút quân, tôn trọng hoạt động cứu trợ nhân đạo.

Các nước HĐBA bày tỏ quan ngại trước việc tình hình tại Tigray chưa được cải thiện, đặc biệt là khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng và các vụ bạo lực nhằm vào dân thường, nhân viên hỗ trợ nhân đạo và cơ sở hạ tầng.

Một số nước yêu cầu có cơ chế điều tra độc lập đối với các vi phạm này và các thủ phạm phải bị xét xử.

Các nước yêu cầu Chính phủ và các bên liên quan tuân thủ luật nhân đạo quốc tế, tăng cường hỗ trợ và tạo điều kiện cho hoạt động nhân đạo đến được với người dân.

Một số nước cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tôn trọng độc lập, chủ quyền của Ethiopia cũng như vai trò của các nước và tổ chức ở khu vực trong thúc đẩy đối thoại, giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay.

viet-nam-de-nghi-cong-dong-quoc-te-hdba-lhq-giup-ethiopia-vuot-kho-khan.jpg
Tham tán Công sứ, Phó Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại LHQ Nguyễn Phương Trà phát biểu tại cuộc họp

Phát biểu tại cuộc họp, Tham tán Công sứ, Phó Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại LHQ Nguyễn Phương Trà lo ngại tình hình nhân đạo tại Ethiopia ngày càng xấu đi trong khi đối thoại, hoà giải và tiến trình chính trị bế tắc. Tình trạng này, nếu kéo dài, sẽ khiến việc đạt được giải pháp cho vấn đề tại Tigray trở nên khó khăn hơn.

Theo đó, đại diện Việt Nam kêu gọi chính phủ Ethiopia và các bên liên quan đặt lợi ích của người dân lên trên hết, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các hoạt động hỗ trợ nhân đạo an toàn, hiệu quả và mở rộng khả năng tiếp cận hỗ trợ nhân đạo đến các khu vực ở Tigray và khu vực giáp biên.

Đại diện Việt Nam cũng cho rằng cuộc xung đột hiện nay vốn xuất phát từ những nguyên nhân sâu xa về chính trị, lịch sử và sắc tộc, đã có những tác động nhất định đến khu vực, do đó, ưu tiên hiện nay là các bên ngừng giao tranh, tiến hành đối thoại và khởi động tiến trình chính trị.

Việt Nam hy vọng các bên kiềm chế mọi hành động có thể khiến Ethiopia rơi vào cảnh hỗn loạn và gây tác động đến hòa bình và an ninh trong nước cũng như khu vực.

Trong bối cảnh đó, Việt Nam đề nghị cộng đồng quốc tế, trong đó có HĐBA LHQ, nỗ lực ủng hộ Ethiopia vượt qua khó khăn hiện nay trên nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ của các nước, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình và tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Ethiopia

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam đề nghị cộng đồng quốc tế, HĐBA LHQ ủng hộ Ethiopia vượt qua khó khăn