Việt Nam chuẩn bị khai thác tuyến cáp quang biển lớn gấp 3 lần tuyến APG

Minh Anh| 21/04/2022 10:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, thông tin về tuyến cáp biển quốc tế ADC (Asia Direct Cable) vừa được công bố. Đây là tuyến cáp có dung lượng băng thông lớn nhất trong các tuyến cáp Việt Nam và dự kiến được khai thác từ năm 2023.

Thông tin về tuyến cáp biển quốc tế ADC (Asia Direct Cable) vừa được công bố. Tuyến cáp có dung lượng băng thông lớn nhất trong các tuyến cáp Việt Nam đang khai thác sẽ được cập bờ tại Quy Nhơn, Bình Định, nối từ Singapore tới Nhật Bản và đi qua nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ châu Á.

Cáp quang ADC có chiều dài cáp ngầm là 9.800 km, dung lượng đạt trên 140 Tbps. Như vậy, tuyến cáp quang mới sẽ có băng thông lớn hơn 3 lần so với APG (băng thông 54,8 Tbps), tuyến có dung lượng cao nhất hiện đi qua Việt Nam.

Các đối tác đầu tư vào tuyến cáp gồm Singtel, China Telecom, SoftBank, China Unicom, NT, PLD và TATA Communications và Viettel.

cap.jpg
Tuyến cáp biển mới giúp kết nối các quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Theo đại diện của Viettel, tuyến cáp ADC sẽ được khai thác thương mại từ năm 2023, bổ sung 18 Tbps vào tổng dung lượng kết nối quốc tế của nhà mạng này. Hiện chưa có thông tin các nhà mạng khác ở Việt Nam có khai thác tuyến cáp này hay không.

Thông tin về tuyến cáp này được Hiệp hội Cáp trực tiếp châu Á (ADC) công bố vào tháng 6/2020. Khi đó, tuyến cáp dự kiến hoàn thành vào quý IV/2022.

"Hệ thống sẽ mang đến năng lực cáp cao nhất và sự đa dạng cần thiết cho các trung tâm thông tin chính của châu Á, giúp nhà mạng và nhà cung cấp dịch vụ lên kế hoạch mạng lưới và dịch vụ tốt hơn để phát triển bền vững", ông Chang Weiguo, đồng chủ tịch ADC cho biết.

acaciainccom.jpg
Tuyến cáp quang biển ADC, với băng thông lớn gấp 3 lần tuyến APG (Asia Pacific Gateway) dự kiến được khai thác từ năm 2023.

Cách đây ít ngày, tuyến cáp quang biển quốc tế Asia Pacific Gateway (APG) tiếp tục gặp sự cố trên phân đoạn S1.7 cách khu vực Đông Nam Á khoảng 910 km.

Đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cho biết tuyến cáp quang biển APG đã gặp sự cố đứt sợi trên phân đoạn S1.7, cách khu vực Đông Nam Á khoảng 910 km. Hiện tại đơn vị quản lý tuyến cáp chưa thông tin đến các nhà mạng về kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam chuẩn bị khai thác tuyến cáp quang biển lớn gấp 3 lần tuyến APG