Viện KSNDTC bác yêu cầu kháng nghị của Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa

Theo Tuổi trẻ| 05/01/2022 17:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Viện KSNDTC vừa thông báo 'không có căn cứ để kháng nghị giám đốc thẩm' đối với bản án của TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã tuyên hủy 6 quyết định của tỉnh Khánh Hòa và TP Nha Trang về thu hồi đất của một hộ dân Ba Làng để làm khách sạn.

282ea541-a187-432d-a3d8-55b4d33a4e83.jpeg
Khu đất (đang rào tôn) tại tổ 8 Ba Làng, trên đường Phạm Văn Đồng, TP Nha Trang đã thu hồi đất của dân giao cho doanh nghiệp làm dự án khách sạn Sasco Nha Trang - Ảnh: Phan Sông Ngân

Theo thông báo của Viện KSNDTC ngày 24/12/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã có đơn đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm đối với bản án hành chính phúc thẩm của TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã xét xử vụ kiện của ông Phạm Văn Tuân về việc thu hồi đất ở của gia đình ông tại tổ 8 Ba Làng, phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang.

Khu đất hơn 333m2 của gia đình Tuân thuộc đường Phạm Văn Đồng, tại Ba Làng, bên biển Nha Trang đã được tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở từ năm 2002.

Thế nhưng, sau khi có một doanh nghiệp tư nhân được tỉnh đồng ý chủ trương cho lập dự án đầu tư kinh doanh khách sạn thì UBND tỉnh Khánh Hòa thu hồi giấy chứng quyền sử dụng đất và khu đất ở kể trên của gia đình ông Tuân cùng đất của 30 hộ dân khác tại tổ 8 Ba Làng cho doanh nghiệp được nêu làm khách sạn.

Doanh nghiệp được giao đất làm khách sạn không thỏa thuận bồi thường về đất cho dân mà UBND tỉnh Khánh Hòa và TP Nha Trang lại ban hành các quyết định thu hồi đất của dân theo quy định "vì lợi ích quốc gia, công cộng" để giao cho doanh nghiệp làm khách sạn đó.

TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã xét xử, tuyên án vào ngày 25/12/2020 chấp nhận kháng cáo của ông Phạm Văn Tuân, sửa bản án hành chính sơ thẩm của TAND tỉnh Khánh Hòa và tuyên hủy 6 quyết định của chủ tịch UBND TP Nha Trang và của chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa về việc thu hồi đất, giao đất, bồi thường và giải quyết khiếu nại đều bác khiếu nại của ông Tuân về việc thu hồi đất đã nêu.

Theo Viện KSNDTC, bản án hành chính phúc thẩm của TAND cấp cao tại Đà Nẵng kể trên là có căn cứ, đúng pháp luật. Vì vậy, không có căn cứ để kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với bản án hành phúc thẩm đó.

Vì sau khi xem xét hồ sơ vụ án và đơn đề nghị kháng nghị của Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, Viện KSNDTC nhận thấy: dự án khách sạn Sasco Nha Trang được tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư cho doanh nghiệp vào tháng 5-2008.

Thế nhưng, UBND tỉnh Khánh Hòa lại lấy quyết định (số 2406/QĐ-UBND ngày 1/8/2003) được ban hành trước khi dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư gần 5 năm, có nội dung là "sửa đổi, bổ sung phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết (chỉnh trang) khu dân cư Ba Làng" để biến thành "quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết dự án khách sạn Sasco Nha Trang", nhằm thu hồi đất của dân như đã nêu. Theo Viện KSND tối cao, việc đó là không đúng pháp luật.

Đồng thời, cũng theo Viện KSNDTC, năm 2014 UBND TP Nha Trang đã có báo cáo khẳng định dự án khách sạn kể trên "không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất" (đối với phần diện tích còn lại tại khu 1).

Tháng 8/2014, chính UBND tỉnh Khánh Hòa cũng có thông báo về dự án khách sạn đã nêu tại Ba Làng: "Đối với các trường hợp còn lại chưa có quyết định thu hồi đất, chưa có quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, chủ đầu tư xây dựng phương án bồi thường, trên cơ sở thỏa thuận với các hộ dân theo quy định hiện hành, thông qua UBND TP Nha Trang".

Vậy mà, đến năm 2017 UBND TP Nha Trang ban hành các quyết định thu hồi đất của gia đình ông Phạm Văn Tuân và nhiều hộ dân tại tổ 8 Ba Làng theo quy định "vì lợi ích quốc gia, công cộng" để giao cho doanh nghiệp làm khách sạn kinh doanh nói trên.

Sau đó, chủ tịch TP Nha Trang và Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục căn cứ theo quyết định không đúng pháp luật (số 2406/QĐ-UBND) để bác khiếu nại của ông Tuân.

Vì vậy, Viện KSNDTC không chấp nhận đề nghị kháng nghị đối với bản án hành chính phúc thẩm kể trên của TAND cấp cao tại Đà Nẵng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viện KSNDTC bác yêu cầu kháng nghị của Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa