Pháp đình

Viện Kiểm sát: Cần loại trừ vĩnh viễn Trương Mỹ Lan ra khỏi đời sống xã hội

Minh Đức - Quang Trung 19/03/2024 11:07

Sáng 19/3, HĐXX tiếp tục phiên xét xử đối với bị cáo Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và 85 đồng phạm, đại diện VKS phát biểu quan điểm luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo.

Mở đầu phiên tòa, đại diện VKSND TP.HCM cho biết, việc giải quyết vụ án kinh tế, tham nhũng gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng theo quan điểm “Không vùng cấm, không ngoại lệ”.

tml.jpg
Bị cáo Trương Mỹ Lan

Theo VKS, mặc dù không giữ chức vụ trong Ngân hàng SCB nhưng do luôn nắm giữ cổ phần chi phối nên bị cáo Trương Mỹ Lan là người thực tế có “quyền lực”. Do đó, bị cáo Lan đã chi phối, chỉ đạo, điều hành tuyệt đối mọi hoạt động của SCB ngay từ khi hợp nhất cho đến khi khởi tố vụ án.

Bằng nhiều phương thức, thủ đoạn như tuyển chọn, bố trí nhân sự là những người thân tín vào vị trí lãnh đạo chủ chốt SCB để nắm quyền điều hành. Sau đó thành lập các đơn vị thuộc SCB chỉ để cho vay, giải ngân theo yêu cầu của Trương Mỹ Lan.

Bên cạnh đó, bị cáo Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo thành lập, sử dụng các Công ty “ma” để đứng tên hồ sơ vay, đứng tên cổ phần, tài sản đảm bảo nhằm tạo lập hồ sơ vay vốn khống, hợp thức việc rút tiền, chiếm đoạt của SCB.

Ngoài ra, bị cáo Lan cũng thông đồng, câu kết với các Công ty Thẩm định giá để cấp chứng thư nâng khống giá trị tài sản bảo đảm, không hoàn thiện thủ tục thế chấp, không đăng ký giao dịch bảo đảm để hoán đổi tài sản bảo đảm, lập phương án rút tiền, cắt đứt dòng tiền sau khi giải ngân.

Đồng thời bị cáo Lan và đồng phạm bán nợ xấu, cấn trừ nợ để giảm dư nợ tín dụng và tỷ lệ nợ xấu; mua chuộc cán bộ, lãnh đạo tại các cơ quan chức năng để bưng bít, che giấu thông tin sai phạm…

Theo đó, VKS xác định thiệt hại của vụ án theo nguyên tắc có lợi cho bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm là khoảng 498.000 tỷ đồng.

Trong đó, bị cáo lan và đồng đã phạm vi phạm quy định cho vay, gây thiệt hại hơn 64.000 tỷ đồng. Đồng thời, nhóm bị cáo này đã tham ô, chiếm đoạt của SCB hơn 304.000 tỷ đồng tiền gốc, hơn 129.000 tỷ đồng lãi phát sinh.

Tại phiên tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan quanh co chối tội, không thừa nhận hành vi phạm tội của mình, đổ lỗi cho cấp dưới, hậu quả vụ án đặc biệt nghiêm trọng, không có khả năng thu hồi.

vks.jpg
Đại diện VKS nêu quan điểm luận tội

VKS cũng nêu, bị cáo Trương Mỹ Lan có nhiều tình tiết giảm nhẹ như tích cực tham gia công tác từ thiện, công tác phòng chống dịch Covid-19. Được tặng bằng khen của nhiều cơ quan chức năng khác, đồng thời tích cực tự nguyện khắc phục hậu quả.

Tuy nhiên bị cáo Lan phạm tội trong thời gian dài, có tổ chức, phạm tội 2 lần trở lên, sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi để thực hiện phạm tội đến cùng. Đây là những tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Từ phân tích trên, VKS nêu quan điểm, qua các lời khai của đồng phạm xác định tội của Trương Mỹ Lan đúng như cáo trạng đã truy tố.

Bị cáo Trương Mỹ Lan bị truy tố về 3 tội: “Tham ô tài sản”, “Đưa hối lộ”, “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Do đó cần có hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo Trương Mỹ lan, cần loại bỏ bị cáo ra khỏi đời sống xã hội.

Phiên toà đang tiếp tục, đại diện VKSND TP.HCM đang nêu quan điểm đối với các bị cáo khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viện Kiểm sát: Cần loại trừ vĩnh viễn Trương Mỹ Lan ra khỏi đời sống xã hội