Vấn đề quan tâm

Vị Xuyên (Hà Giang): Dự án nâng cấp đường liên huyện lấp kín ruộng vườn của người dân

Nguyễn Liên - Minh Quân 08/07/2024 18:40

Theo phản ánh của người dân, nhà thầu Dự án cải tạo, nâng cấp mở mới tuyến đường liên huyện từ xã Tả Sử Choóng, huyện Hoàng Su Phì đi xã Thượng Sơn, huyện Vị Xuyên (Hà Giang) thi công ẩu đã khiến đất đá sạt lở lấp kín nhiều diện tích ruộng của hàng chục hộ dân.

92755d98368c94d2cd9d.jpg
Bảng thông tin về dự án.

Theo tìm hiểu, Dự án cải tạo, nâng cấp mở mới tuyến đường liên huyện từ xã Tả Sử Choóng, huyện Hoàng Su Phì đi xã Thượng Sơn, huyện Vị Xuyên (Hà Giang) do UBND huyện Hoàng Su Phì làm chủ đầu tư có chiều dài dài 21,5km, tổng kinh phí đầu tư hơn 155 tỷ đồng.

Được biết, Nhà thầu là liên danh Công ty TNHH đầu tư xây dựng Quỳnh Ngọc, Công ty TNHH Huy Hoàn, Công ty TNHH Thống Nhất, triển khai thi công từ tháng 9/2022 thời hạn hoàn thành tháng 9/2024.

61e3ae86c29260cc3983.jpg
Khu vực sạt lở đất đá xuống thửa ruộng của gia đình anh Lò Dùng Sính.
ab1462650e71ac2ff560.jpg

Theo phản ánh của người dân, để theo kịp tiến độ, đơn vị nhà thầu thi công ẩu đã khiến đất đá sạt lở lấp kín nhiều diện tích ruộng của hàng chục hộ dân. Bên cạnh đó, đơn vị thi công chở đất thải đổ không đúng quy định, đất đá đổ thải từ công trình tràn xuống khu vực đất sản xuất, nhà cửa của người dân sinh sống ở đây cũng có nguy cơ bị sạt lở, cuốn trôi.

e03aab6bc77f65213c6e.jpg
Đất đá tràn xuống ruộng, có nguy cơ vùi lấp cả ngôi nhà phía dưới của gia đình ông Lò Quãng Sẩu.

Trao đổi với PV, ông Lò Quãng Sẩu, ở thôn Bản Khoéc, xã Thượng Sơn cho biết, năm 2022, có công trình mở đường từ thôn Bản Khoéc, xã Thượng Sơn, huyện Vị Xuyên đi sang xã Tả Sử Choóng, huyện Hoàng Su Phì do Công ty TNHH đầu tư xây dựng Quỳnh Ngọc thi công. Trong tuyến đường có đi qua một phần đất nông nghiệp nhà ông Sẩu. "Do mở đường nên đất đá đã tràn xuống vùi lấp ruộng và hoa màu của gia đình. Ruộng đã gieo mạ xong hiện tại vùi lấp không thể cầy cấy được, gia đình tôi đã đề nghị với bên Công ty nhưng không được giải quyết", ông Sẩu nói.

Dẫn PV đến kiểm tra thực tế tại hiện trường, anh Lò Dùng Sính, ở thôn Bản Khoéc, xã Thượng Sơn cũng cho hay, gia đình anh có 4ha ruộng lúa nằm cạnh trục đường liên huyện từ xã Tả Sử Choóng, huyện Hoàng Su Phì đi xã Thượng Sơn nhưng đơn vị thi công múc đất mở rộng nền đường nhưng không chở đến bãi đổ thải mà gạt thẳng xuống ruộng của dân, đất cát sạt lở vùi lấp phần lớn diện tích không thể canh tác được.

Theo anh Sính, ngoài gia đình anh còn có hàng chục gia đình khác cũng phải chịu cảnh tương tự, đất lấp kín ruộng, kênh mương không thể nào canh tác. Người dân đã kiến nghị lên chính quyền địa phương, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

7622eb4d875925077c48.jpg
Đơn vị thi công mở rộng nền đường nhưng không trở đất về bãi đổ thải tập trung.

Theo người dân địa phương, khi dự án được đưa vào thực hiện, người dân thôn Bản Khoéc, xã Thượng Sơn rất phấn khởi. Họ hy vọng đây là dự án trọng điểm về giao thông nên sẽ góp phần tạo thuận lợi cho địa phương phát triển kinh tế - xã hội, mở rộng giao thương hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế, giải quyết được khó khăn vấn đề đi lại. Vì vậy, mặc dù gặp một số khó khăn vướng mắc song công tác giải phóng mặt bằng đã sớm được giải quyết để đơn vị thi công…

Clip phóng viên ghi nhận tại hiện trường.

Sẽ không có gì để nói nếu các đơn vị thi công làm đúng như thiết kế, thế nhưng, từ việc thi công san gạt mở rộng nền tuyến đường không đảm bảo đã gây nhiều thiệt hại và khó khăn cho người dân các khu dân cư có tuyến đường đi qua.

8296ad82d94b7b15225a.jpg
Khu vực ruộng của gia đình anh Sính bị đất, đá vùi lấp

Trao đổi với PV, ông Hoàng Tiến Sỹ, Chủ tịch UBND xã Thượng Sơn, huyện Vị Xuyên (Hà Giang) xác nhận, ngoài một phần do thiên tai xảy ra trên địa bàn, trong quá trình thi công dự án mở đường cũng đã có sự tác động gây ra tình trạng sạt lở. Hiện nay xã cũng đang nỗ lực để khắc phục.

“Về phía các gia đình cũng đã nhận bồi thường và di dời chỗ ở rồi. Tổng số hỗ trợ như nào thì phía doanh nghiệp cũng làm việc với các gia đình. Tôi được biết, số tiền mà doanh nghiệp họ đã hỗ trợ cho gia đình ông Sẩu, ông Sính là hơn 700 triệu đồng, trong đó, hỗ trợ thiệt hại do sạt lở đất, đá vào ruộng là hơn 200 triệu đồng, gia đình đã ký nhận” – Chủ tịch UBND xã Thượng Sơn cho biết.

b135306544ace6f2bfbd.jpg
Đất đá từ trên đồi sạt lở và tràn xuống ruộng và nhà của dân.
422e5c7f28b68ae8d3a7.jpg

Tuy nhiên, theo anh Lò Dùng Sính, diện tích hơn 1 ha ruộng của gia đình anh được nhận hơn 13 triệu đồng và một phần tiền đền bù thuộc diện tích ở trang trại của gia đình; còn lại khu vực đất ruộng của gia đình anh hiện đang bị ảnh hưởng phía doanh nghiệp bảo đang nằm ngoài phạm vi được đền bù.

Có mặt tại trục đường liên huyện từ xã Tả Sử Choóng, huyện Hoàng Su Phì đi xã Thượng Sơn, huyện Vị Xuyên, ghi nhận của PV, đất thải từ dự án đổ ngổn ngang, san gạt thẳng sang taluy âm, vùi lấp nhiều thửa ruộng và kênh mương dẫn nước phục vụ tưới tiêu của người dân.

741f71f61ae2b8bce1f3.jpg
Nhiều điểm đổ thải có nguy cơ tràn xuống ruộng của bà con nhân dân trong thôn Bản Khoéc, xã Thượng Sơn, huyện Vị Xuyên (Hà Giang).

Ngoài việc ảnh hưởng từ các đợt mưa lớn, việc thi công của trục đường liên huyện từ xã Tả Sử Choóng, huyện Hoàng Su Phì đi xã Thượng Sơn, huyện Vị Xuyên đã khiến đất, đá theo dòng chảy cuốn xuống lấp diện tích đất sản xuất của người dân.

0dc957483c5c9e02c74d.jpg
Một điểm đổ thải theo người dân là không đúng quy định. Vùi lấp nhiều thửa ruộng và có nguy cơ đất tràn vào nhà dân.

Quan sát của PV cho thấy, với hàng nghìn m3 đất, đá chực chờ trên cao ở các mái taluy, bãi thải nằm trên trục đường liên huyện từ xã Tả Sử Choóng, huyện Hoàng Su Phì đi xã Thượng Sơn, huyện Vị Xuyên (Hà Giang) nếu không được xử lý tốt sẽ là mối nguy hại khôn lường.

Rất mong chính quyền địa phương, các ngành, chức năng của huyện, của tỉnh Hà Giang quan tâm; đặc biệt phía đơn vị thi công sớm có phương án khắc phục diện tích đã và đang có nguy cơ sạt lở. Bởi, sạt lở không chỉ đe dọa đến tính mạng của người dân tại các khu vực lân cận mà nguy cơ bồi lấp đất sản xuất của người dân, hư hỏng các công trình vẫn chực chờ nơi đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vị Xuyên (Hà Giang): Dự án nâng cấp đường liên huyện lấp kín ruộng vườn của người dân