Vi Việt Nga mang “Bản sắc” đến khán giả Thủ đô

Bạch Dương| 12/11/2019 21:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ 15 đến hết 17/11, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sẽ diễn ra triển lãm cá nhân của nữ họa sĩ Vi Việt Nga, mang tên “Bản sắc”.

Đây là triển lãm cá nhân đầu tiên của nữ họa sĩ người dân tộc Tày Vi Việt Nga. Triển lãm đưa tới người xem 25 bức tranh khắc gỗ và trình diễn bộ sưu tập 12 tác phẩm áo dài được in tranh đồ họa.

Vi Việt Nga mang “Bản sắc” đến khán giả Thủ đô

Họa sĩ Vi Việt Nga và tác phẩm tranh đồ họa trên áo dài.

Sinh ra và lớn lên nơi địa đầu Tổ quốc, Vi Việt Nga - cô gái dân tộc Tày ở tỉnh Lạng Sơn, đã sớm thể hiện niềm đam mê nghệ thuật ngay từ khi còn rất nhỏ. Với óc tưởng tượng phong phú, mỗi lần nhìn ngắm những đám mây trên trời, cô lại tự vẽ ra những câu chuyện đầy màu sắc. Từ đó, niềm đam mê nghệ thuật lớn dần lên... để rồi cô quyết tâm theo đuổi nó và mơ ước một ngày sẽ có triển lãm cá nhân của riêng mình.

Vi Việt Nga mang “Bản sắc” đến khán giả Thủ đô

Vi Việt Nga – Làm then. 2003. Khắc gỗ. 61x81cm.

Không ngừng học tập và sáng tạo, năm 2002, Vi Việt Nga theo học Khoa Hội họa, trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Việt Bắc. Rất thích dòng tranh khắc gỗ, cô say sưa sáng tác về đề tài sinh hoạt và phong cảnh miền núi quê hương cô.

Ra trường, bắt đầu làm việc tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam năm 2005, được tiếp xúc với nhiều tác phẩm nghệ thuật và nhiều họa sĩ, tình yêu nghệ thuật của Vi Việt Nga càng trở nên mạnh mẽ, vì thế nên năm 2007 cô lại tiếp tục theo học tại khoa Tạo dáng Công nghiệp, chuyên ngành Thiết kế Đồ hoạ của Viện Đại học Mở Hà Nội.

Với mong muốn đưa những hình ảnh tranh của mình lên áo dài truyền thống đậm đà bản sắc nhưng không kém phần sang trọng và quý phái, với phương pháp cắt thiết kế hoàn toàn mới nhằm tôn phom dáng người phụ nữ Việt Nam và xử lý triệt để các khuyết điểm mà phương pháp cắt may thông thường để lại, năm 2017, Vi Việt Nga theo học lớp thiết kế áo dài của nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam.

Vi Việt Nga mang “Bản sắc” đến khán giả Thủ đô

Tác phẩm: Quê em. 2003. Khắc gỗ. 60 x79

Và, khi "đủ nắng thì hoa sẽ nở", khi đủ quyết tâm mọi việc sẽ thành. Triển lãm “Bản sắc” vừa là thành quả từ niềm đam mê cháy bỏng với nghệ thuật, vừa thể hiện cảm nhận rất riêng về các dân tộc qua tranh khắc gỗ, tranh đồ họa và ứng dụng thực tế lên tà áo dài truyền thống Việt Nam của họa sĩ Vi Việt Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vi Việt Nga mang “Bản sắc” đến khán giả Thủ đô