Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Diễn đàn FEALAC

Bạch Dương| 11/11/2019 14:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, tại Santo Domingo (Cộng hòa Dominica) đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao lần thứ IX (FMM IX) Diễn đàn Hợp tác Đông Á - Mỹ Latinh (FEALAC).

Trong bối cảnh FEALAC kỷ niệm 20 năm thành lập, hội nghị đã tập trung thảo luận về thành tựu và thực trạng phát triển của diễn đàn trong 20 năm qua và xác định các định hướng hợp tác của diễn đàn trong thời gian tới. Hội nghị đã nhất trí thông qua Tuyên bố Santo Domingo, khẳng định cam kết hợp tác củng cố thể chế, hợp tác về chính trị-xã hội, văn hóa, du lịch, khoa học công nghệ, thương mại và nâng cao nhận thức về FEALAC.

Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Diễn đàn FEALAC

Các đại biểu tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao lần thứ IX (FMM IX) Diễn đàn Hợp tác Đông Á - Mỹ Latinh (FEALAC). Ảnh: Bộ Ngoại giao

Hội nghị cũng khẳng định cam kết mạnh mẽ trong việc tuân thủ các mục tiêu và nguyên tắc của Hiến chương LHQ và các nguyên tắc được thừa nhận phổ quát của luật pháp quốc tế nhằm duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và tự do an toàn hàng hải và hàng không.

Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn  Minh Vũ dẫn đầu cùng với các thành viên Bộ Ngoại giao và Bộ Công Thương đã tham dự các hoạt động trên của Diễn đàn.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ nêu bật những tiến triển tích cực, vững chắc của FEALAC trong 20 năm qua trên các lĩnh vực hợp tác về chính trị-xã hội, kinh tế-thương mại, giao lưu văn hóa và nhân dân giữa khu vực Đông Á và Mỹ Latinh.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ đề nghị Diễn đàn sắp tới cần tận dụng hiệu quả lợi thế của hai khu vực về tiềm năng phát triển, sự đa dạng văn hóa và sự năng động của người dân để đóng góp vào nâng cao chất lượng cuộc sống, đẩy mạnh phát triển bền vững, bao trùm, sáng tạo, tăng cường quan hệ hữu nghị và giao lưu văn hóa giữa người dân hai khu vực vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng chung tại khu vực Đông Á và Mỹ Latinh.

Trưởng đoàn Việt Nam cảm ơn các nước thành viên đã ủng hộ Dự án của Việt Nam về “Giao lưu văn hóa Đông Á-Mỹ Latinh thông qua Festival Huế”; gửi lời mời các nước cử đoàn văn hóa-nghệ thuật tham dự Festival Huế 2020 với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển, Huế luôn luôn mới” từ ngày 1/4 đến ngày 6/4/2020; đề nghị các nước tiếp tục hưởng ứng sáng kiến của Việt Nam về “Mạng lưới các thành phố văn hóa FEALAC”.

Trong thời gian thăm Cộng hòa Dominica, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đã gặp Bộ trưởng Chính sách hội nhập khu vực, Tổng Thư ký Đảng Phong trào cánh tả thống nhất (MIU) Miguel Mejia; gặp làm việc với Thứ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Dominica Jose Blanco, đặt vòng hoa tại Quảng trường Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thủ đô Santo Domingo.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ cũng có các cuộc gặp song phương với Trưởng đoàn Cuba, Ecuador và Peru. Tại các cuộc tiếp xúc, hai bên đã tập trung trao đổi các biện pháp nhằm tăng cường và củng cố quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam với các nước, tiếp tục phối hợp chặt chẽ lập trường tại các tổ chức quốc tế và các diễn đàn đa phương, chia sẻ và ủng hộ lập trường giải quyết các tranh chấp chủ quyền thông qua các biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương LHQ và Công ước của LHQ về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Diễn đàn FEALAC