Ngân hàng

VCBS: Tỷ giá vẫn chịu nhiều áp lực ít nhất tới tháng 11

Trang Nhi 17/10/2023 - 09:09

Các chuyên gia phân tích của Chứng khoán Vietcombank (VCBS) nhận định từ nay tới cuối năm, áp lực tỷ giá vẫn luôn thường trực ít nhất cho tới tháng 11 khi sức mạnh đồng USD được dự báo sẽ duy trì ở mức cao.

Dự báo của VCBS được đưa ra khi xem xét tương quan chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương (NHTW) trên thế giới sau thông tin cập nhật vào tháng 9.

ty-gia.jpeg
Tỷ giá vẫn phải chịu nhiều áp lực ít nhất tới tháng 11

Tuần qua, tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) được Ngân hàng Nhà nước công bố tăng 8 đồng. Trong ngày giao dịch cuối tuần 14/10, tỷ giá trung tâm giữa VND và USD được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 24.077 VND/USD. Với biên độ +/- 5% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng áp dụng là 25.281 VND/USD và tỷ giá sàn là 22.873 VND/USD.

Cùng lúc, giá đồng USD được Vietcombank niêm yết ở mức 24.245 - 24.615 VND/USD (mua vào - bán ra). Tuần qua, giá đồng USD tại ngân hàng tăng 65 đồng ở chiều mua vào và bán ra.

Theo VCBS, nhà điều hành vẫn đang ưu tiên mục tiêu hạ lãi suất cho vay khiến áp lực lên tỷ giá vẫn thường trực. Trong tháng 8, 9, đồng VND giảm giá khoảng 2,5% so với đồng USD, đưa mức giảm lên xấp xỉ 3% kể từ đầu năm.

Tỷ giá giao dịch tại hệ thống ngân hàng và thị trường tự do không có sự khác biệt lớn và còn cách xa so với tỷ giá trần quy định bởi NHNN hay tỷ giá bán tại Sở giao dịch NHNN (25.200 VND/USD), thị trường hoạt động liên tục và không xảy ra hiện tượng thiếu hụt.

Các chuyên gia cho rằng điểm thuận lợi giai đoạn này là nguồn cung ngoại tệ cùng tỷ giá ổn định nhờ ba yếu tố: Cán cân hàng hóa và dịch vụ duy trì trạng thái thặng dư, cầu ngoại tệ phục vụ hoạt động nhập khẩu không tăng do nhu cầu yếu; Kiều hối ước tăng trưởng so với năm ngoái; Dòng tiền từ các hoạt động giải ngân vốn đầu tư FDI và mua bán vốn cổ phần duy trì.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VCBS: Tỷ giá vẫn chịu nhiều áp lực ít nhất tới tháng 11