Ngân hàng

Tỷ giá những tháng cuối 2023 dự báo ổn định

Trang Nhi 04/09/2023 - 08:59

WiGroup dự báo tỷ giá sẽ không thể biến động mạnh mà sẽ sớm đi vào trạng thái ổn định trong những tháng cuối năm.

Theo chuyên gia của WiGroup, tỷ giá chỉ thực sự tăng mạnh khi cán cân tổng thể bị thâm hụt lớn. Nhìn lại thời điểm quý III/2022, cán cân tổng thể âm gần 16 tỷ USD, do vậy tỷ giá căng thẳng là điều hiển nhiên. Trong khi đó giai đoạn năm 2019, 2020, tỷ giá tăng không phải do vấn đề từ cán cân tổng thể nên sau đó tỷ giá được xoa dịu khá nhanh.

ty-gia.jpg
Tỷ giá những tháng cuối 2023 dự báo sẽ ổn định

WiGroup cũng dự báo cán cân tổng thể sẽ thặng dư khá trong quý II và quý III, cả năm 2023 thặng dư từ nhẹ đến mức trung bình. Việt Nam có nguồn kiều hối mỗi năm khoảng 14 tỷ USD, trong khi đó cán cân thương mại 8 tháng đầu năm thặng dư hơn 20 tỷ USD. Vì thế tỷ giá sẽ không thể biến động mạnh mà sẽ sớm đi vào trạng thái ổn định.

Trong báo cáo mới nhất, nhóm phân tích của Ngân hàng HSBC cũng đề cập đến vị thế tài khoản vãng lai của Việt Nam thuận lợi hơn và kỳ vọng cải thiện đáng kể trong năm 2024. "Điều này sẽ mang lại một chút tự do về chính sách tiền tệ".

"Cán cân vãng lai của Việt Nam được kỳ vọng sẽ cải thiện đáng kể nhưng nguyên nhân lại không phải tối ưu. Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng nhu cầu trong nước yếu đi và nhập khẩu giảm, dẫn tới vị thế tài khoản vãng lai thuận lợi', hơn. Xét ở một mức độ nhất định, điều đó cũng giúp ổn định tỷ giá VND và mang lại chút dư địa cho các cơ quan quản lý tiền tệ để tự tách mình độc lập khỏi Fed khi phải tập trung hơn vào các vấn đề trong nước", các chuyên gia tại đây cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỷ giá những tháng cuối 2023 dự báo ổn định