Ngân hàng

Yuanta Việt Nam: Tỷ giá sẽ ổn định vào những tháng cuối năm

Trang Nhi 19/06/2023 - 08:39

Yuanta Việt Nam cho rằng, giai đoạn tỷ giá biến động mạnh trong nửa cuối 2022 đã đi qua, tỷ giá trong 6 tháng cuối năm 2023 sẽ tiếp tục ổn định, biến động trong biên độ 3%.

Trong báo cáo cập nhật tỷ giá mới đây, Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho biết, sau 3 năm ảnh hưởng bởi dịch COVID -19, lượng khách du lịch tới Việt Nam trong 5 tháng đầu năm đã có sự cải thiện hơn rất nhiều so với cùng kỳ 2022 (gấp 13 lần 5 tháng năm 2022) và đã tương đương 63% so với trước dịch vào 2019.

ty-gia.jpg

Khách du lịch quốc tế sẽ hồi phục nhanh hơn trong thời gian tới, đặc biệt từ Trung Quốc vào dịp hè và đầu quý 4. Đây cũng sẽ là nguồn cung ngoại tệ đáng kể.

Bên cạnh đó, FDI cũng đã có những tín hiệu tích cực hơn. Mặc dù, lũy kế 5 tháng, vốn FDI giảm nhẹ so với cùng kỳ nhưng số liệu tháng 4 và tháng 5 cho thấy tín hiệu khả quan hơn nhờ các yếu tố vĩ mô đang dần cải thiện.

Dù cần quan sát thêm, nhưng chúng tôi vẫn giữ quan điểm tích cực về dòng vốn FDI trong trung và dài hạn, và đây cũng là yếu tố hỗ trợ đáng kể cho đồng USD chảy vào Việt Nam, Yuanta Việt Nam cho hay.

Ngoài ra, kiều hối kỳ vọng duy trì đà tăng. Ngoài lượng kiều hối gửi về cho người thân vẫn duy trì ổn định. Kỳ vọng lượng kiều hối chuyển tiền về đầu tư tại Việt Nam gia tăng hơn khi kinh tế trong nước hồi phục, lãi suất tiền gửi vẫn ở mức hấp dẫn, bất động sản ở vùng giá thấp, trong khi nền kinh tế tại châu Âu, Mỹ đang hồi phục chậm hơn trong nước.

Về yếu tố bên ngoài, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sớm dừng tăng lãi suất. Theo trang CME Group 94% nhà đầu tư nhận định Fed sẽ không tăng lãi suất vào kỳ họp giữa tháng 6 tới đây. Mặc dù có khả năng Fed sẽ còn tăng lãi suất ít nhất một lần nữa trong năm nay, tuy nhiên, việc siết chặt lãi suất đã ngày càng nới lỏng, giai đoạn đồng USD neo ở mức cao như cuối năm 2022 đã đi qua.

Theo Yuanta Việt Nam, tỷ giá ổn định trở lại sẽ giúp Ngân hàng Nhà nước ưu tiên ổn định lãi suất, xem xét mua ngoại tệ tăng cung tiền ra nền kinh tế.

Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cũng như các doanh nghiệp có nợ ngoại tệ lớn giảm thiểu rủi ro tỷ giá, các doanh nghiệp có dư nợ ngoại tệ lớn có thể sẽ hoàn nhập dự phòng một phần khoản lỗ tỷ giá dù tỷ giá USD/VND đã tạo mặt bằng mới cao hơn so với bình quân năm 2022.

Tuy nhiên, một số yếu tố có thể tạo áp lực lên tỷ giá cần theo dõi như lạm phát các nước phát triển vẫn đang ở mức cao và việc Trung Quốc mở cửa trở lại hay Fed có thể kéo dài việc tăng lãi suất hơn.

Từ đầu năm 2023, tỷ giá biến động quanh mức 23.240 - 23,630 VND/USD, biên độ 1,9%, ổn định hơn nhiều so với năm 2022 có lúc đỉnh điểm lên tới 24.692 VNĐ/USD, tăng 4,2% so với tỷ giá trung tâm .

Tính tới đầu tháng 6/2023, tỷ giá USD/VND đã giảm khoảng 0,52% so với đầu năm 2023 nhờ nguồn cung ngoại tệ dồi dào từ thặng dư cán cân thương mại, dòng vốn FDI giải ngân, du lịch quốc tế hồi phục và một phần nhờ đồng USD yếu đi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yuanta Việt Nam: Tỷ giá sẽ ổn định vào những tháng cuối năm