Doanh nghiệp - Doanh nhân

Vận dụng linh hoạt các giải pháp phát triển người tham gia BHXH tự nguyện

Minh Anh 11/08/2023 - 17:46

Xác định công tác truyền thông là một trong những nhiệm vụ trong tâm nhằm góp phần tổ chức thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế (BHYT). Thời gian qua, công tác truyền thông, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH và BHYT luôn được BHXH huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam quan tâm chú trọng triển khai thực hiện, góp phần đưa chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT đi vào cuộc sống, giúp thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội cho người lao động và nhân dân trên địa bàn.

Đổi mới công tác tuyên truyền BHXH

Để nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHXH huyện đã chú trọng đổi mới nội dung truyền thông phù hợp với đặc điểm của từng vùng, miền và từng nhóm người tham gia.

Trong đó, chú trọng truyền thông về vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền trong chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT; trách nhiệm của chủ sử dụng lao động trong việc tham gia BHXH, BHYT cho người lao động; quyền và lợi ích của người dân khi tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình.

def.jpg
Ông Dương Đức Lin, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước, Trưởng BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT huyện Tiên Phước phát biểu về công tác tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT HGĐ trên địa bàn huyện

Nội dung truyền thông tại các cuộc hội nghị, đối thoại, tư vấn chính sách BHXH, BHYT được biên soạn ngắn gọn, dễ hiểu với nhiều ví dụ minh họa cụ thể, giúp người dân dễ tiếp cận với chính sách BHXH, BHYT.

Ông Dương Đức Lin, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT huyện Tiên Phước cho biết: "Các sản phẩm truyền thông về BHXH, BHYT được đổi mới về nội dung và hình thức thể hiện. Trong đó, BHXH huyện tăng cường truyền thông về BHXH, BHYT qua hệ thống pano, áp phích; thiết kế và in ấn các ấn phẩm truyền thông như: quạt mo, tờ gấp về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và BHYT học sinh, sinh viên để tuyên truyền đến mọi người dân.

Đồng thời, BHXH huyện Tiên Phước chú trọng đổi mới hình truyền thông, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT. Hàng năm, phối hợp với các tổ chức chính quyền huyện, Hội Nông dân và Hội Liên hiệp Phụ nữ… tổ chức các cuộc hội nghị tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT đến người người dân trên địa bàn.

Phối hợp với ngành Bưu điện tổ chức các buổi lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân, hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam 1/7 và tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; đẩy mạnh việc tổ chức các cuộc hội nghị tuyên truyền trực tiếp để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện.

Trong bối cảnh dịch bệnh, BHXH huyện đã chú trọng hình thức truyền thông theo từng nhóm nhỏ để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của chủ sử dụng lao động trong việc tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động theo quy định; tăng tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình".

Hiện nay, 100% các xã, thị trấn của huyện Tiên Phước đã thành lập Ban chỉ đạo, có 6/15 xã, thị trấn thực hiện giao chỉ tiêu đến thôn, khối phố, bên cạnh đó đã lựa chọn một xã điểm để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện.

Các Ban chỉ đạo và các ban, ban, ngành huyện, UBND các xã, thị trấn luôn phối hợp tích cực, trách nhiệm, hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động, đảm bảo quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT; cung cấp, trao đổi thông tin; thanh tra, kiểm tra và đôn đốc thu hồi nợ BHXH; hỗ trợ doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của tình hình kinh tế…

Ngoài ra, cùng với sự nỗ lực của tập thể cán bộ, viên chức, người lao động; BHXH huyện Tiên Phước cơ bản đã thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, góp phần ổn định chính trị - xã hội và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.

Tổng số tiền đã thu BHXH, BHYT, BHTN đến 30/6/2023 là 59,79 tỷ đồng, tăng hơn 4,7 tỷ đồng so với tổng thu đến cuối năm 2022, đạt 46,31% so với kế hoạch tỉnh giao.

tien-phuoc.jpg
Hội nghị khách hàng (HNKH) phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại xã Tiên Cảnh.

Nợ BHXH, BHYT, BHTN được kiểm soát tốt, tỷ lệ nợ hằng tháng trong 6 tháng đầu năm 2023 đều giảm so với cùng kỳ năm trước. Tổng số nợ đến hết tháng 6/2023 là 1,6 tỷ đồng, chiếm 1,29% hoạch thu BHXH tỉnh giao, giảm 1,19% so với kế hoạch giao (dẫn đầu toàn tỉnh).

BHXH huyện đã tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hưởng chế độ BHXH, BHTN chính xác, kịp thời và đúng đối tượng theo quy định, cụ thể:

Trong 6 tháng đầu năm 2023, BHXH huyện thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời, an toàn các chế độ BHXH, BHTN cho trên 8.748 lượt với số tiền chi trả trên 52,748 tỷ đồng, tăng 9,64% so với năm 2022.

Cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số trong quản lý, điều hành

Công tác chi chế độ BHXH, BHTN được thực hiện đa dạng, linh hoạt; đặc biệt là đẩy mạnh phương thức chi trả không dùng tiền mặt, đến hết tháng 6/2023 có 587 người nhận các chế độ BHXH, BHTN qua tài khoản cá nhân, đạt 50,6% kế hoạch BHXH tỉnh giao năm 2023; người hưởng chế độ BHXH, BHTN hài lòng về cách thức tổ chức chi trả, thời gian, cơ sở vật chất và thái độ phục vụ.

tien-phuoc3.jpg
BHXH huyện đã chú trọng hình thức truyền thông theo từng nhóm nhỏ để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình.

Đối với các hồ sơ, thủ tục liên quan đến chế độ, chính sách BHXH, BHYT đều được cơ quan BHXH huyện triển khai thực hiện theo đúng chỉ đạo của cấp trên trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tập trung là việc thực hiện đảm bảo đúng các quy trình, thủ tục, thời gian giải quyết chế độ BHXH, BHYT theo hướng đơn giản, thuận tiện cho người tham gia BHXH, BHYT, không yêu cầu tổ chức, cá nhân cung cấp thêm bất cứ hồ sơ, thủ tục nào ngoài quy định; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tất cả nghiệp vụ của BHXH huyện hiện nay đều thực hiện bằng công nghệ thông tin, dữ liệu được kết nối liên thông toàn quốc và quản lý tập trung tại Trung ương.

Bên cạnh đó, cơ quan BHXH huyện còn triển khai áp dụng chương trình giao dịch hồ sơ điện tử và thực hiện tiếp nhận, giao trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, cổng dịch vụ công của ngành BHXH, qua hệ thống Bưu điện cho tất cả các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn huyện theo quy định của Chính phủ, của ngành.

Về thực hiện chuyển đổi số quốc gia theo chủ trương của Chính phủ: đến nay ngành BHXH đã cung cấp 100% các DVC trực tuyến mức độ 4 cho các thủ tục hành chính; tích hợp cung cấp 15 DVC của ngành và DVC liên thông trên Cổng DVC Quốc gia, trong đó có thủ tục: Đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT; Đăng ký tham gia BHXH tự nguyện. Đã kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (do Bộ Công an quản lý) với cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm.

tien-phuoc2.jpg
BHXH huyện đã tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hưởng chế độ BHXH, BHTN chính xác, kịp thời và đúng đối tượng theo quy định.

Triển khai kỹ thuật đảm bảo từng bước sử dụng thẻ Căn cước công dân, ứng dụng Định danh điện tử quốc gia (VNEID) thay thế thẻ BHYT giấy để khám bệnh, chữa bệnh BHYT, qua đó toàn quốc đã có 12.427 cơ sở KCB triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chip (đạt 97% tổng số cơ sở KCB BHYT trên toàn quốc), với 25.738.015 lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD phục vụ làm thủ tục KCB BHYT.

Ngoài ra còn triển khai ứng dụng VssID-BHXH số để cài đặt trên các thiết bị thông minh giúp người tham gia BHXH, BHYT thuận lợi trong việc KCB thay thế thẻ BHYT giấy, tự tra cứu quá trình đóng, hưởng các chế độ BHXH, BHTN, tra cứu lịch sử KCB và giá trị sử dụng của thẻ BHYT,….

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vận dụng linh hoạt các giải pháp phát triển người tham gia BHXH tự nguyện